Ia Mơ Nông nâng cao nhận thức cho đồng bào dân tộc thiểu số

Cập nhật 16/9/2023, 15:09:35

Thực hiện Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đồng bào dân tộc thiểu số trong việc bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em.

Làng Amơng, xã Ia Mơ Nông hiện có154 hộ với hơn 450 nhân khẩu, 100% là dân tộc Jrai, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo chiếm khoảng 50%. Thực hiện Dự án 8, làng Amơng đã thành lập Tổ truyền thông cộng đồng, Địa chỉ tin cậy và thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là đối với tất cả 151 phụ nữ trong làng để xóa bỏ định kiến xã hội về phân biệt giới tính, xóa bỏ lạc hậu; tích cực chăm sóc, bảo vệ phụ nữ và trẻ em.

Chị Rơ Châm Sép – Chi hội Phó Chi hội Phụ nữ làng Amơng, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh trao đổi: “Trong thực hiện Dự án 8 tôi cũng đi tuyên truyền trong thôn làng mình theo kế hoạch của cấp trên tuyên truyền là kế hoạch hóa gia đình, sinh con theo chính sách từ 1-2 con. Rồi cấp thuốc cho chị em trong thôn làng uống tránh thai, phụ nữ có thai đi khám theo định kỳ. Khi sinh con trẻ em có tiêm thuốc đầy đủ, phòng chống bệnh cho trẻ em nữa.”

Chị Rơ Châm Thúp ở làng Amơng, xã Ia Mơ Nông có con gái 13 tuổi đang học tại Trường Tiểu học và THCS Ia Mơ Nông. Được Hội phụ nữ tuyên truyền các nội dung trong Dự án 8, chị Thúp đã hiểu thêm về cách chăm sóc trẻ em trong tuổi dậy thì và đặc biệt là hiểu rõ hệ lụy của tảo hôn.

Chị Rơ Châm Thúp – Làng Amơng, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh nói: “Được tuyên truyền, vận động, tôi chăm sóc con gái tốt hơn. Tôi cũng  khuyên con không được lấy chồng sớm, cố gắng học tập sau này có tương lai tốt đẹp.”

Chi Rơ Châm Alênh năm nay 21 tuổi và vừa sinh con đầu lòng được 5 tháng. Chị không chỉ được hưởng gói chính sách hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số sinh đẻ an toàn và chăm sóc sức khoẻ trẻ em thuộc Dự án 8 mà còn được hướng dẫn cách chăm sóc trẻ sơ sinh theo khoa học.

Chị Rơ Châm Alênh – Làng Amơng, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh chia sẻ: “Em được hỗ trợ mua sữa, mua bỉm cho con. Qua việc đó em thấy rất là vui vì được nhận hỗ trợ thông qua Dự án 8 còn được chăm sóc con đầy đủ hơn, còn được hướng dẫn qua bên xã tiêm phòng đầy đủ và khám cho con.”

Xã Ia Mơ Nông có 1 làng đặc biệt khó khăn được thụ hưởng Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”. Qua hơn 1 năm thực hiện, xã đã tập trung tuyên truyền những vấn đề cấp thiết, giúp người dân xóa bỏ một số hủ tục lạc hậu, tập trung phát triển kinh tế, chăm sóc gia đình, phụ nữ và trẻ em; đồng thời hỗ trợ  5 phụ nữ được hưởng gói chính sách hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số sinh đẻ an toàn và chăm sóc sức khoẻ trẻ em.

Bà Rơ Châm Sên – Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh cho biết: “Về thực hiện Dự án 8, đối với Ia Mơ Nông có làng Amơng. Từ ngày thực hiện bà con ở dưới này nhận thức và hiểu được Dự án 8. Còn Hội cũng phối hợp với các ban ngành từ xã đến thôn đến tuyên truyền thay đổi nếp nghĩ; tuyên truyền cho bà con hiểu về chủ trương, đường lối, pháp luật của Nhà nước. Rồi thực hiện Dự án 8 tuyên truyền các bà mẹ mang thai đến cơ sở y tế bảo vệ bà mẹ và trẻ em.”

Việc thực hiện Dự án 8 đã giúp bà con đồng bào dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Chư Păh nâng cao nhận thức về bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em; góp phần thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn.

CTV Diễm Ly – Bùi Đại


Lượt xem: 36

Trả lời