Ia Ly đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cập nhật 03/11/2013, 08:11:28

Từ đầu năm đến nay, xã Ia Ly, huyện Chư Păh đã và đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tập trung cho nhân dân trên địa bàn. Đến thời điểm này, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Ia Ly diễn ra tương đối thuận lợi và đã đạt được kết quả khả quan.

Xã Ia Ly hiện còn trên 600 ha đất đã đo đạc nhưng chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thực hiện chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân huyện Chư Păh đến cuối năm 2013, xã phải cơ bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân trên địa bàn. Vì vậy, ngay từ đầu năm xã đã thành lập các tổ công tác về ngay tại các thôn, làng hướng dẫn nhân dân làm các thủ tục cũng như xác định bản đồ và tiến hành đo đạc trực tiếp cho dân. Bằng hình thức cuốn chiếu, làm tới đâu dứt điểm tới đó, giải quyết nhanh gọn mọi thủ tục hành chính cũng như vướng mắc cho bà con, vì vậy bà con rất đồng tình ủng hộ.  

Qua trao đổi ông Mai Xuân Sức-Cán bộ địa chính xã Ia Ly, huyện Chư Păh cho biết: “Trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyên sử dụng đất chúng tôi có làm các thủ tục hành chính, làm sẵn các mẫu đơn và cho hộ dân kê khai và hướng dẫn các hộ dân nắm diện tích đất thực tế mình đang sử dụng và trực tiếp bản thân tôi viết hồ sơ cho các hộ dân để đẩy nhanh tiến độ. Nằm trong địa bàn xã thì người địa phương hầu hết là không biết chữ nên chúng tôi nhận hộ khẩu, chứng minh nhân dân của bà con nhân dân và kê khai, cho bà con nhận thửa đất trên diện đất bà con đang sử dụng và đo đạc trực tiếp cho bà con”

Đặc biệt, với đặc thù, tập quán sinh hoạt của người dân tộc thiểu số tại địa phương, nên thời gian qua việc triển khai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại địa phương gặp không ít khó khăn. Vì nhiều người quan niệm đất đai của mình thì chẳng ai vào mà tranh chấp, trong khi đó làm giấy tờ, bìa đỏ vừa mất thời gian, lại còn tốn tiền. Để đẩy nhanh được tiến độ, chính quyền xã đã triển khai  nhiều biện pháp, trong đó đặc biệt chú trọng đưa cán bộ chuyên môn về tận các thôn, làng để hướng dẫn bà con làm các thủ tục. 

Tâm sự với chúng tôi anh Rơ Châm Quý, làng BLoi, xã Ia Ly, huyện Chư Păh nói:“Trước đây gia đình tôi không làm được bìa đỏ vì gia đinh tôi không có tiền vì thuế nông nghiệp là rất cao. Hiện tại có chủ trương ưu tiên cho làng, đặc biệt là sự nhiệt tình của các anh địa chính xã, tài nguyên môi trường của huyện đã tích cực giúp bà con cấp tập trung bìa đỏ. Hiện tại gia đình tôi đã làm xong. Cảm ơn rất nhiều”.

Mặc dù công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử đất ở Ia Ly đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Song trong quá trình triển khai thực hiện, vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ cấp giấy chứng quyền sử dụng đất, đặc biệt là việc kê khai và truy thu thuế nông nghiệp đối với bà con nông dân.

Trao đổi về vấn đề này Bà Bùi Thanh Hương-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Ly, Chư Păh nói:“Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm cho nên là xã đã ban hành kế hoạch cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tập trung. Chỉ đạo cán bộ địa chúng cũng như thôn trưởng là tuyên truyền, vận động nhân dân nắm chủ trương này và tham gia cùng với chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tập trung. Phấn đấu trong năm 2013 là phải cấp được gần 1 ngìn giấy, với diện tích là trên 600 ha. Đến nay xã cũng đã triển khai nhận 300 hồ sơ, với trên 200 ha”.  

Với sự nỗ lực, cố gắng của chính quyền địa phương, cộng với sự đồng thuận của nhân dân, chắc chắn Ia Ly sẽ cơ bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân vào cuối năm 2013./. 

Ctv:Ngọc Lan – Văn Cảnh


Lượt xem: 54

Trả lời