Ia Kreng trăn trở công tác thoát nghèo

Cập nhật 18/12/2018, 09:12:50

Xã Ia Kreng – 1 trong 5 xã đặc biệt khó khăn của huyện Chư Pah, với trên 98% đồng bào dân tộc Jrai, trong đó tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 50%, mặc dù đã tập trung khá nhiều nguồn lực nhằm giúp dân phát triển kinh tế, làm giàu trên chính mảnh đất của mình nhưng công tác xóa đói, giảm nghèo ở xã vùng khó này vẫn đang còn nhiều trăn trở.

 

1,5ha bời lời đã 10 năm kinh doanh nhưng anh Siu Nhin ở làng Dôch 1, xã Ia Kreng vẫn chặt 4 sào để chuyển sang trồng cà phê. Lý do chặt bỏ mà anh Siu Nhin đưa ra rất đơn giản đó là giá bời lời bước vào vụ đang ở mức thấp lại chậm thu hoạch. Bán 4 sào chỉ được 30 triệu đồng, chừng ấy chi phí không đủ trang trải cho công chăm sóc suốt 7 năm của cả gia đình.

 Anh Siu Nhin – Làng Dôch 1, xã  Ia Kreng,  Chư Pah nói: “Bời lời 7 năm mới thu một lần, còn cây cà phê sau 3 năm đã được thu rồi, năm sau được thu tiếp. Như vậy gia đình mình đã đói hơn, đỡ nghèo hơn. Bời lời 7 năm mới thu một lần rất khó, sao đủ ăn, đủ no được”.

Toàn xã Ia kreng, huyện Chư Păh có 525 hộ với 98% là đồng bào dân tộc Jrai, trong đó 244 hộ nghèo. Qua thống kê, năm 2017, tn xã có 61,5% hộ nghèo và cuối năm 2018 này giảm còn 46,5%. Mặc dù công tác giảm nghèo luôn được đảng bộ, chính quyền xã quan tâm đặc biệt với những giải pháp vừa mang tính trước mắt vừa có tính lâu dài nhưng mục tiêu giảm số hộ nghèo ở những năm tiếp theo còn gặp không ít khó khăn.

Ông Phạm Thanh Xuân – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Kreng, Chư Pah cho biết: “Năm vừa qua, chúng tôi đã đẩy mạnh tuyên truyền bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi với những diện tích thuận lợi chuyển sang trồng cà phê, những phần đất cằn cỗi trồng bời lời. Tuy nhiên hiệu quả kinh tế chưa cao. Trăn trở của chính quyền địa phương là giúp bà con trồng cây gì, nuôi con gì phù hợp với thổ nhưỡng để bà con xóa đói giảm nghèo”.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến công tác giảm nghèo ở xã Ia Kreng gặp nhiều khó khăn đó là địa hình đồi dốc rất lớn, đất đai kém màu mỡ, đặc biệt nguồn nước tưới hạn hẹp, hầu như khô kiệt kéo dài suốt 6 tháng mùa khô. Mặc dù đã tập trung khá nhiều nguồn lực nhằm giúp dân phát triển kinh tế nhưng bài toán xóa đói, giảm nghèo ở xã vùng khó này vẫn đang còn nhiều trăn trở.

Thu Thủy, Minh Trí


Lượt xem: 80

Trả lời