Ia Kreng – Những lo lắng trong công tác dân số – KHHGĐ

Cập nhật 13/8/2016, 17:08:41

Thông tin về việc cắt các khoản hỗ trợ trong thực hiện chương trình dân số – KHHGĐ đã gây lo ngại đối với chính quyền địa phương và bà con các thôn, làng vùng sâu, vùng xa…

Thông tin về việc cắt các khoản hỗ trợ trong thực hiện chương trình dân số – KHHGĐ đã gây lo ngại đối với chính quyền địa phương và bà con các thôn, làng vùng sâu, vùng xa…

13.8iakeng

Ia Kreng – một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Chư Pah, với hơn 96% dân số là đồng bào Ja Rai, trình độ dân trí thấp, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo chiếm trên 60%, cận nghèo chiếm 27,5%, địa hình đồi núi chia cắt, dân cư phân bố rải rác, đi lại xa xôi, cách trở…

Tưởng chừng như những khó khăn đó sẽ là lực cản cho công tác dân số – kế hoạch hóa gia đình ở Ia Dreng, thế nhưng, mọi chuyện hoàn toàn khác, khi chính quyền địa phương đã vào cuộc quyết liệt, cộng với sự hỗ trợ từ Chương trình Dân số – KHHGĐ giai đoạn 2011 – 2015 của nhà nước, các phương tiện tránh thai được cung cấp miễn phí, thường xuyên cho người dân. Nhờ đó, tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên chỉ còn 1,03%, giảm nhiều so với trước đây. Tỷ lệ sinh con thứ ba cũng có chiều hướng giảm rõ rệt. Đây là kết quả đáng ghi nhận trong công tác dân số của xã Ia Kreng.

Chị Siu Hvunh, làng Doch 1, xã Ia Kreng, huyện Chư Pah cho biết: “Tôi có hai đứa con trai rồi, bây giờ tôi đã dừng lại không muốn đẻ con nữa, năm nay hai thằng lại chuẩn bị vào lớp một rồi, vì kinh tế đang khó khăn mà để cho nó ăn học đàng hoàng vậy”.

Thế nhưng, đã hơn một tháng nay, người dân trên địa bàn xã Ia Kreng không còn được hỗ trợ miễn phí thuốc tránh thai như trước kia, và các phương tiện khác như: Bao cao su, vòng, thuốc tiêm tránh thai… đều sẽ bị cắt, gây tâm lý lo lắng cho nhiều người.

Chị Blut, làng Doch 1, xã IaKreng, Chư Pah nói: “Bây giờ người ta không cấp nữa tự mình đi mua thì tôi rất quan tâm sợ mình có con thêm, tôi hai đứa con rồi, nuôi hai đứa cũng chưa biết học ăn uống sợ không đủ”.

Chị Hoàng Thị Hà, Cán bộ dân số xã Ia Kreng, huyện Chư Pah cho biết: “Hiện nay chủ trương của nhà nước là bán thuốc, chuẩn bị các phương tiện tránh thai cũng thu tiền hết, bà con ở đây họ cũng đang lo sợ, băn khoăn vì đa phần ở đây là vùng ba đặc biệt khó khăn, nên họ rất nghèo vẫn còn những hộ đói mà, nhà nước vẫn phải cứu đói cấp gạo hàng năm  nên tôi lo mức sinh nó sẽ không được giữ như năm nay nữa”.

Với những vùng thuận lợi, người dân có nhận thức cao, có lẽ việc tự mua phương tiện tránh thai không là vấn đề gì. Nhưng với Ia Kreng, việc người dân tự giác đi mua phương tiện tránh thai là một điều không hề đơn giản, khi mà những định kiến, rào cản về phong tục, tập quán vẫn còn đè nặng, không dễ gì vượt qua.

Trước tình hình đó, chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chủ động hơn trong vấn đề kế hoạch hóa và bảo vệ sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên, với những khó khăn hiện tại, địa phương đang rất lo lắng, không biết có duy trì được kết quả đã phấn đấu, đạt được trong công tác dân số – KHHGĐ suốt mấy năm qua được hay không?

Anh Rơ Châm Tâm, Chủ tịch xã Ia Kreng, huyện Chư Pah cho biết: “Việc cung cấp các phương tiện dịch vụ cho người dân tránh thai thì đối với xã Ia Kreng là một xã đặc biệt khó khăn, xã cũng rất lo ngại về đây là theo quyết định mới của Nhà nước, việc vận động người dân cũng chưa được tốt, cái thứ hai về vấn đề bắt người dân tự đi mua vì trình độ người dân còn thấp, xã cũng đề nghị huyện tỉnh cũng có những hỗ trợ cho xã”.

Quả thực, không dễ gì một xã như Ia Dreng giữ ổn định mức sinh như những năm vừa qua. Sự hỗ trợ của Nhà nước là động lực, giúp quyết tâm của chính quyền và nguyện vọng của người dân thành hiện thực. Kết quả thực hiện chính sách dân số ở Ia Dreng đạt nhiều chuyển biến tích cực là nhờ cơ chế ấy. Giờ đây, khi mọi sự hỗ trợ đều bị cắt, lo lắng của chính quyền xã Ia Dreng là có cơ sở. Bởi nếu dân số tăng, sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy khác như đói nghèo, chất lượng cuộc sống giảm, khó có thể thực hiện được các mục tiêu giảm nghèo bền vững như đã đề ra.…

                                                Minh Thanh , Thanh Vui, Ksor Tuối

 

 


Lượt xem: 363

Trả lời