Ia Grai nỗ lực về đích nông thôn mới

Cập nhật 11/1/2019, 08:01:58

Sau gần 8 năm nỗ lực phấn đấu thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), đến nay bộ mặt NTM của huyện Ia Grai đã có nhiều thay đổi, kinh tế – xã hội phát triển, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể. Hiện Ia Grai đã có 4/12 xã đạt tiêu chí xã NTM và huyện cũng đã và đang tập trung mọi nguồn lực phấn đấu đến năm 2020 có thêm 3 xã đạt chuẩn NTM, để hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết Đảng bộ huyện đề ra.

Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phấn đấu đạt các tiêu chí NTM nói chung và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn nói riêng, trong giai đoạn 2011-2018, từ nguồn vốn lồng ghép hơn 355 tỷ đồng của các chương trình, dự án, huyện Ia Grai đã ưu tiên đầu tư những công trình cấp thiết. Toàn huyện đã xây dựng mới và sửa chữa hơn 180 km đường giao thông, 30 công trình thủy lợi, 9 trạm y tế xã, 79 công trình trường học, 59 nhà văn hóa thôn, làng. Hệ thống hạ tầng nông thôn được đầu tư đã góp phần thúc đẩy KT-XH trên địa bàn phát triển. Đến nay, toàn huyện có 4/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới gồm: Ia Sao, Ia Dêr, Ia Yok và Ia Hrung (vượt chỉ tiêu nghị quyết Đảng bộ huyện đề ra).

Ông Ngô Duy Huyến, Chủ tịch UBND xã Ia Hrung, huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Chúng tôi đã về đích NTM với 19 tiêu chí trong năm 2017. Hiện nay cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng đã được nâng cao, mở rộng phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển KT-VH-XH của địa phương. Đời sống nhân dân từng bước được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Trong năm 2018, chúng tôi đã giảm được tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 6%”.

Đặc biệt thực hiện Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, UBND huyện đã tích cực đôn đốc các địa phương đăng ký xây dựng làng NTM. Kết quả đến cuối năm 2018 đã xây dựng thành công 3 mô hình làng NTM trong đồng bào DTTS, gồm: Làng Jút 2 (xã Ia Dêr), làng Me (xã Ia Hrung) và làng Dút 1 (xã Ia Sao).

Ông Đặng Lương Minh Điệp, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, Gia Lai trao đổi: “Chính quyền địa phương đã tổ chức tuyên truyền để bà con nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng NTM, một mặt là để nâng cao đời sống và cải tạo môi trường sao cho ngang bằng với sự phát triển chung. Về góc độ này thì bà con đã nhận thức tốt và đến nay đã cơ bản có sự chuyển biến trong cách nghĩ nếp làm, đặc biệt là đã biết áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất để nâng cao đời sống của mình”.

Phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, toàn hệ thống chính trị của huyện sẽ vào cuộc với quyết tâm cao, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên, lấy kết quả xây dựng NTM là một trong những căn cứ để đánh giá chất lượng hoạt động và thực hiện nhiệm vụ của người đứng đầu các cấp. Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục phân công cấp ủy viên phụ trách, theo dõi việc tổ chức thực hiện ở từng xã, kiểm tra giám sát từng đơn vị, ban, ngành, địa bàn, phấn đấu đến năm 2020, toàn huyện có thêm 3 xã đạt chuẩn NTM, hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết Đảng bộ huyện.

Cho biết cụ thể về chỉ tiêu này ông Phan Trung Tường, Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai, Gia Lai nói: “Về lộ trình xây dựng NTM của huyện như NQ Đảng bộ huyện đề ra giai đoạn từ nay đến 2020 là phấn đấu 50% số xã đạt chuẩn NTM, tương đương với 6 xã. Kết quả trong năm 2017 đã về đích được 3 xã, đó là Ia Sao, Ia Yok và Ia Hrung. Hiện nay huyện đang phấn đấu đến 2020 tiếp tục đầu tư xây dựng để hoàn thành thêm 3 xã. Riêng 2018, phấn đấu hoàn thành xã Ia Dêr. Năm 2019 là xã Ia Bă và 2020 là xã biên giới Ia O”.

Quốc Anh, Minh Trí


Lượt xem: 139

Trả lời