HUYỆN VĂN BÀN PHÁT TRIỂN VÙNG CAM HỮU CƠ

Cập nhật 23/8/2022, 17:08:39

Canh tác theo hướng hữu cơ giúp cho quả cam đạt chất lượng, đảm bảo an toàn cho người sử dụng và có thị trường tốt; đây là hướng đi đang được nông dân huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai triển khai, đưa cây cam trở thành cây trồng tiềm năng. 

Thay vì xay ngô phát triển chăn nuôi, anh Nguyễn Mạnh Tuấn dùng làm phân bón cho vườn cam 2 héc ta. 10 tấn ngô hạt vừa được mua dự trữ, xay nghiền để bón thúc cho cam đang độ vào đường. Cách làm này được thực hiện trong 2 vụ cam gần đây đã giúp quả ngon ngọt hơn, giá thành rẻ hơn so với sử dụng các loại phân bón vô cơ.

Anh NGUYỄN MẠNH TUẤN , Thôn Én 3, xã Khánh Yên Trung, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai cho biết: “Trước thu hoạch khoảng 3 tháng, nghiền ngô bón cho từng gốc để đảm bảo cho đất có dinh dưỡng, quả thơm và ngọt. Bón ngô và đậu tương tốt hơn nhiều vì nó đảm bảo cho đất của mình mãi mãi, còn bón phân hóa học chỉ được 1 thời gian đầu thôi, nó bị khô đất”.

Cũng là canh tác cam nhưng khi được thụ hưởng một phần từ dự án nông nghiệp tuần hòan, anh Lương Công Trường đã thu gom toàn bộ chất thải chăn nuôi, xây bể bioga, xử lý nước cung cấp cho vườn cam hơn 500 cây đang kỳ cho quả. Mỗi gốc cam là một thiết bị thủ công dụ côn trùng như thế này thay thế cho việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Năm trước, giá bán cam hữu cơ tại vườn là 30 nghìn đồng mỗi kg, anh Trường dự kiến sẽ trồng thêm khoảng 500 đến 1000 cây cam và bưởi, ổn định diện tích để đầu tư chăm sóc với mong muốn đầu ra ổn định cho sản phẩm:

Anh LƯƠNG CÔNG TRƯỜNG,  Thôn Trung Tâm, xã Khánh Yên Trung, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai cho biết: “Cây trồng sử dụng hoàn toàn là chất hữu cơ nên cho quả mẫu mã đẹp và chất lượng ngon. Hiện tai với thị trường chưa đủ để đáp ứng tại địa phương”.

Văn Bàn hiện có 87 héc ta cây ăn quả có múi, trong đó một nửa diện tích là cam. Canh tác theo hướng hữu cơ, tạo sản phẩm tốt cho người tiêu dùng là mục tiêu mà nông dân Văn Bàn hướng tới. Vấn đề quan trọng là cần kiểm soát chất lượng cây giống để tạo vùng cây ăn quả có chất lượng tốt nhất.

Ông NGUYỄN HỮU THIỆN,  Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai cho biết: “Chúng tôi cũng đã đề xuất với sở NN để lựa chọn đơn vị cung ứng giống và phải đảm bảo chất lượng giống, thực hiện họa động liên kết, bao tiêu sản phẩm và hình thành chuỗi”.

Văn Bàn có dư địa mở rộng vùng cây ăn quả có múi, với việc cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng đất kém hiệu quả hoặc thay thế cây cọ. Mục tiêu đến năm 2025 đạt khoảng 600 héc ta, tập trung ở các xã phía Nam. Cùng với việc mở rộng diện tích, phát triển thành vùng sản xuất chuyên canh, địa phương tập trung hướng dẫn người dân canh tác theo hướng hữu cơ nhằm tăng thu nhập cho các hộ sản xuất.

Ngọc Hà – Xuân Anh (Đài Lào Cai)


Lượt xem: 8

Trả lời