Huyện Mang Yang tập trung triển khai chương trình phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Cập nhật 22/10/2023, 20:10:37

Là chương trình mới, văn bản hướng dẫn còn nhiều vướng mắc; song thời gian qua, huyện Mang Yang đã tập trung tháo gỡ những khó khăn để triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại địa phương. Từ đó, những chính sách đã đến với đối tượng thụ hưởng và người dân cảm nhận sâu sắc hơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo nâng cao đời sống cho bà con vùng dân tộc thiểu số.

Là 1 trong 185 hộ nghèo, khó khăn về nhà ở được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, gần 2 tháng nay, gia đình anh Đim tất bật cùng với nhóm thợ để xây dựng nhà. Chứng kiến ngôi nhà đang dần hoàn thiện, anh Đim không dấu nổi niềm vui vì đây là niềm mơ ước của những hộ nghèo như gia đình anh.

Anh Đim – Làng Kon Brung, xã Ayun, huyện Mang Yang chia sẻ “Tôi xin cảm ơn các cấp đã hỗ trợ cho gia đình 44 triệu đồng để xây nhà; nhà tôi có vay thêm 40 triệu từ ngân hàng chính sách. Nay nhà gần hoàn thành gia đình tôi cũng mừng và vui lắm; giờ chỉ lo làm ăn.”

Ông Lê Văn Lắm – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ayun, huyện Mang Yang trao đổi “Khi có nguòn vốn phân bổ về thì với vai trò của Mặt trận thì trước tiên là chúng tôi đi xuống cơ sở để vận động hệ thống chính trị của các làng và từng hộ dân; vận động người dân tiếp cận thêm nguồn vốn vay của ngân hàng chính sách và hướng dẫn chủ hộ quản lý nguồn vốn; đồng thời, thường xuyên xuống từng căn nhà đang xây để giảm sát theo tứng công đoạn.”

Tổng nguồn vốn huyện Mang Yang được phân bổ để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong 2 năm 2022 và 2023 là trên 132 tỷ đồng. Trong đó, địa phương triển khai thực hiện 9/10 dự án thuộc chương trình. Mặc dù đã có nhiều cố gắng; song đến nay tỷ lệ giải ngân chung nguồn vốn của chương trình trong 2 năm đạt tương đối thấp, trên 11%. Do đó, cùng với tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án đang thực hiện, huyện Mang Yang kiến nghị các cấp nhanh chóng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Ông Krung Đăm Đoàn – Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Yang cho biết “Huyện Mang Yang đã có kiến nghị với UBND tỉnh và các sở, ngành để tháo gỡ; trong đó có 2 vấn đề là hỗ trợ đất sản xuất và thứ hai là thực hiện hợp phần phát triển kinh tế nông, lâm, nghiệp bền vững gắn với bảo vệ rừng và nâng cao thu nhập cho người dân cùng một số kiến nghị khác thì đã có báo cáo cụ thể. Trong thời gian tới thì UBND huyện Mang Yang kính đề nghị các sở, ngành của tỉnh và UBND tỉnh kiến nghị Trung ương sớm ban hành tháo gỡ cho các địa phương trong đó có huyện Mang Yang để đẩy nhanh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.”

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là chương trình lớn thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân. Cho nên việc tháo gỡ khó khăn để các ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình là yêu cầu cấp thiết./.

 

Đức Hải – Phi Long


Lượt xem: 7

Trả lời