Huyện Mang Yang phát triển chăn nuôi dê trong các hộ người DTTS

Cập nhật 07/1/2021, 08:01:57

Nhằm nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế, những năm qua, nông dân ở các địa phương trong tỉnh đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Tại huyện Mang Yang, nhiều hộ gia đình, nhất là các hộ người DTTS đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi dê và bước đầu đem lại những kết quả khả quan.

Ngoài việc làm lúa, cà phê, 2 năm gần đây, gia đình bà Gô ở làng Chơ Rơng 2, xã Đak Ta Ley, huyện Mang Yang còn đầu tư chăn nuôi dê. Bên cạnh tận dụng nguồn thức ăn sẵn có trong vườn rẫy, gia đình bà còn cảm thấy rất vui vì đàn dê sinh trưởng và phát triển tốt, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Bà Gô – Làng Chơ Rơng 2, xã Đak Ta Ley, huyện Mang Yang nói: “Nuôi dê này hơn 1 năm, hôm trước 4 con bữa nay đẻ 12 con”.

Được biết, dê sau hơn 3 tháng nuôi, các hộ dân có thể bán với giá dao động trên 100.000 đồng/kg. Bình quân một năm có thể nuôi được 3-4 lứa, bên cạnh đó có thể tận dụng nguồn phân dê để bán. Dễ nuôi và thu nhập cũng ổn định nên nhiều hộ DTTS ở các xã trên địa bàn huyện Mang Yang đã mạnh dạn phát triển chăn nuôi dê, qua đó nâng cao thu nhập và đời sống. Đây cũng là giải pháp được xem là hiệu quả để địa phương giúp các hộ nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ông  Kun – Làng Chơ Rơng 2, xã Đak Ta Ley, huyện Mang Yang cũng cho biết: “Mình thấy nuôi dê dễ, chặt cây cho nó ăn, lúc mình mua 3 con giờ đẻ có 5 con”.

Ông Nguyễn Văn Hà – Chủ tịch UBND xã Đak Yă, huyện Mang Yang cho biết: “Tháng 11 xã cũng đã thành lập được nông hội chăn nuôi dê. Trong đó đa phần là người DTTS, lúc đầu có hơn 20 hộ, trong đó có hơn 18 hộ đồng bào DTTS. Việc chăn nuôi dê phát triển tốt, nguồn thức ăn dễ kiếm, dê ít bệnh tật. Sắp tới sẽ có nguồn hỗ trợ cho các làng đặc biệt khó khăn, xã sẽ bố trí nguồn này cho bà con chăn nuôi dê”.

Việc nhiều hộ đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Mang Yang đẩy mạnh phát triển chăn nuôi dê cho thấy sự chủ động vươn lên thay đổi nếp nghĩ cách làm của người dân nhằm nâng cao thu nhập, đời sống. Điều này còn góp phần tích cực vào việc thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới ở địa phương./.

Thiên Thanh, Lê Thư, Huy Toàn


Lượt xem: 54

Trả lời