Huyện Mang Yang gặp khó khi xử lý dịch tả lợn Châu Phi

Cập nhật 31/8/2019, 09:08:47

Theo thông tin mới nhất, huyện Mang Yang xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi tại 3 xã Đak J ơ Ta, Đak Djăng và Ayun. Đã có trên 100 con heo nhiễm bệnh bị tiêu hủy. Hiện địa phương đang tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên, cái khó mà địa phương đang gặp phải đó là không thể khống chế triệt để ổ dịch vì nhiều lý do khách quan.

Chỉ chưa đầy nửa tháng, đàn heo lai gần 150 con của Kho K897 đứng chân trên địa bàn huyện Mang Yang chết gần ½ pdo dịch tả lợn Châu Phi. Ngoài việc xử lý dịch bệnh thì cái khó hiện nay đơn vị đang gặp phải đó là tiếp tục chăm sóc gần 70 con còn lại cũng đang trong tình trạng ngắc ngoải chưa biết chết lúc nào. Với 88 con chết tại Kho K897, đây là ổ dịch tả heo Châu Phi lớn nhất huyện Mang Yang ở thời điểm này.

Thượng tá Hoàng Văn Nhượng – Phó Chủ nhiệm Kho K897, Bộ Quốc phòng cho biết: “Ngày 20/8 phát hiện heo chết rải rác và cao điểm đến 22/8 heo chết nhiều. Chúng tôi đã báo cáo với thú y địa phương phối hợp theo dõi dịch bệnh và có hướng chữa trị cho đàn heo. Ngày 21, Thú y huyện lấy mẫu xét nghiệm và cuối ngày 22 nhận kết quả và chúng tôi triển khai phối hợp với địa phương chống dịch cho đàn heo”.

Theo công bố của UBND huyện Mang Yang, đến ngày 29/8, dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện 3 xã Đak Jơ Ta, Đak Djrăng và Ayun với 116 con bị tiêu hủy. Khó khăn lại chồng chất đối với hàng ngàn hộ chăn nuôi ở địa phương khi người dân mới gồng mình đối phó dịch lở mồm long móng trên đàn heo cách đây chưa lâu.

Nỗi ám ảnh phải tiêu hủy gần 2 tấn thịt heo ảnh hưởng dịch lở mồm long móng vào tháng 4/2019 chưa kịp hết, giờ đây bà Trần Thị Xay lại đang hết sức lo lắng do đàn heo đến thời kỳ xuất chuồng, nhưng không thể bán ra thị trường vì xã tiếp tục công bố dịch tả lợn Châu Phi.

Bà Trần Thị Xay – Xã Đak Djrăng, Mang Yang,  Gia Lai  nói: “Bây giờ dịch tả heo Châu Phi thì chỉ cho ăn cầm chừng, một ngày có 2 bữa, sáng và chiều tối, để cầm chừng cho heo sống. Trước cho ăn 3 kg/con giờ thì cho ăn khoảng 5 lạng để duy trì heo sống. Không dám cho ăn nhiều, chuẩn bị xuất chuồng rồi mà heo như thế này, gia đình quá sợ hãi”.

Để đối phó với dịch bệnh, huyện Mang Yang  đã và đang tăng cường các giải pháp phòng chống, nhất là ở những vùng đệm có nguy cơ lây nhiễm cao. Tuy nhiên khó khăn lớn nhất đối với địa phương hiện nay là chỉ tiêu hủy những con đã mắc bệnh và tiếp tục duy trì đàn theo nội dung Công văn số 1742 ngày 6/8 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Gia Lai. Điều này cũng đồng nghĩa với việc  rất khó khống chế lây lan nguồn bệnh tại đàn cũng như cho các địa phương lân cận.

Ông Nguyễn Mạnh Điệp – Phó Chủ tịch UBND xã Đak Djrăng – Mang Yang – Gia Lai trao đổi: “Cái khó đó là phân loại heo dịch và heo khỏe để cách ly duy trì và giữ đàn heo. Điều này gây không ít khó khăn cho chúng tôi. Bởi vì trong đàn heo hiện tượng dịch đã diễn ra và chúng tôi tiêu hủy 40 con, đơn vị vẫn giữ đàn heo hơn 80 con và ngày hôm nay lại chết thêm mười mấy con nữa. Hiện tượng này khả năng không duy trì được nhưng theo văn bản mới thì chúng tôi không thể xử lý toàn đàn một lúc. Nếu dập toàn đàn thì đảm bảo tốt hơn công tác chống dịch và khả năng không để xảy ra dịch lan rộng trên địa bàn toàn xã”.

Tại Kho K897 và những điểm dịch khác trên địa bàn huyện Mang Yang, hiện tượng heo trong ổ dịch liên tục chết vẫn đang diễn ra. Đây thực sự là nỗi lo lớn đối với từng hộ chăn nuôi và cả chính quyền cơ sở khi cách xử lý chưa thể triệt để như hiện nay./.

Thu Thủy, Thiên Thanh, HuyToàn


Lượt xem: 114

Trả lời