Huyện Mang Yang đẩy mạnh khai thác tiềm năng để phát triển du lịch

Cập nhật 25/6/2022, 08:06:06

Ngoài những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số có tiềm năng du lịch cộng đồng thì huyện Mang Yang còn được biết đến với những tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm ở Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh với hệ động – thực vật vô cùng phong phú, đa dạng. Nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống cho người dân, huyện Mang Yang đang phối hợp với đơn vị chủ rừng đẩy mạnh kêu gọi thu hút đầu tư để khai thác các tiềm năng, thế mạnh nhằm phát triển du lịch ở địa phương theo định hướng trong Nghị quyết số 07 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI về đẩy mạnh thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển nông nghiệp, công nghiệp chế biến, công nghiệp năng lượng tái tạo và du lịch đến năm 2030.

Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh có diện tích gần 42.000 ha, đây là vùng lõi chiếm diện tích lớn nhất của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cao nguyên Kon Hà Nừng. Nơi đây được nhiều nhà nghiên cứu cũng như du khách trong nước và quốc tế biết đến với  hệ động – thực vật vô cùng phong phú, đa dạng và đặc hữu thuộc danh mục Sách Đỏ Việt Nam và Danh lục Đỏ thế giới cùng cảnh quan thiên thiên vô cùng hoang sơ, đẹp mắt với nhiều dãy núi có độ cao trung bình từ 1.200 – 1.500 m. Trong đó, đỉnh Kon Ka Kinh có độ cao 1.748 m được ví như là nóc nhà của Đông Dương. Những năm gần đây, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh đã triển khai đề án để khai thác một số tuyến du lịch, như: tham quan quần thể cây đa cổ thụ, chinh phục đỉnh đá trắng, thác 3 tầng, thác 95, hay tham quan Trung tâm cứu hộ, bảo tồn, phát triển sinh vật. Đến đây, du khách được cảm nhận không khí trong lành, thoải mái và thú vị khi được hòa mình với thiên nhiên.

Chị Hồ Thị Thùy Linh, Phường Hội Thương, TP. Pleiku chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên mình được đi tour du lịch hòa mình vào thiên nhiên như thế này. Cảm giác khi leo lên đỉnh núi đá trắng đầu tiên thì rất là mệt song khi lên đến nơi thì có cảm giác như mình khám phá được cái gì đó rất là mới mẻ, rất vui. Và khi xuống núi thì khi ăn uống mọi người như được hòa mình vào thiên nhiên, được ngâm mình trong dòng nước mát lạnh thì cảm thấy rất là sảng khoái”.

Ông Ngô Văn Thắng, Phó Giám đốc phụ trách Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cho biết: “Trong đề án thì cũng đã xác định rõ các tour, tuyến để chúng tôi phát triển du lịch. Như trong khu phục hồi sinh thái và khu bảo vệ nghiêm ngặt thì chúng tôi xác định các tuyến đi, các cảnh quan sinh thái để khách du lịch có thể trải nghiệm. Tại khu vực hành chính thì chúng tôi kêu gọi đầu tư các mô hình dịch vụ, các khu vui chơi để phục vụ du khách đến tham quan, trải nghiệm nhưng không tác động đến hệ sinh thái”.

    Ngoài những tiềm năng về du lịch sinh thái ở vũng lõi thì tại khu vực vùng đệm của Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cũng có nhiều cộng đồng dân tộc Bahnar sinh sống lâu đời với những nét văn hóa đặc sắc. Đây chính là cơ sở để huyện Mang Yang kêu gọi, thu hút đầu tư nhằm hình thành, liên kết những tour du lịch cộng đồng kết hợp với du lịch sinh thái tại Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh để nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Lê Trọng, Chủ tịch UBND huyện Mang Yang cho biết: “Huyện Mang Yang đã kêu gọi, thu hút một số nhà đầu tư quan tâm đầu tư xung quanh khu vực này để các nhà đầu tư cùng chung tay để cùng với cấp ủy, chính quyền và cộng đồng để giúp cho người dân được hưởng lợi từ các dự án trên cơ sở lợi thế từ Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cao nguyên Kon Hà Nừng. Đây là bước đi mà tôi cho rằng rất phù hợp và có các nhà đầu tư đang quan tâm”.

     Phát triển du lịch đang là hướng đi bền vững được tỉnh Gia Lai xác định nhằm kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư để khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh ở địa phương, đưa ngành công nghiệp “không khói” trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Và việc đẩy mạnh phát triển du lịch ở huyện Mang Yang đang hứa hẹn nhiều khởi sắc nhằm vừa làm tốt công tác bảo tồn đa dạng sinh học ở vũng lõi lớn nhất của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cao nguyên Kon Hà Nừng, vừa thúc đẩy kinh tế – xã hội ở địa phương phát triển cũng như góp phần quan trọng để nâng cao đời sống cho người dân./.

 Đức Hải,  Viễn Khánh


Lượt xem: 8

Trả lời