Huyện Mang Yang chủ động triển khai phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô 2021 – 2022

Cập nhật 02/3/2022, 10:03:46

Theo dự báo, mùa khô năm 2021 – 2022, thời tiết nắng nóng kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy rừng cao. Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của các cấp, huyện Mang Yang đã chủ động triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng với phương châm “4 tại chỗ” với quyết tâm không để xảy ra cháy rừng trên địa bàn.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Chiêng là đơn vị có tổng diện tích rừng được giao quản lý nhiều nhất huyện Mang Yang với hơn 12.000 ha. Trong đó, vùng có nguy cơ cháy cao tập trung chủ yếu ở xã Kon Chiêng. Do đó, ngay từ đầu mùa khô 2021 – 2022, đơn vị đã chủ động triển khai lực lượng phối hợp cùng các tổ nhận khoán ở địa phương để triển khai các biện pháp phòng chống cháy rừng, nhất là đối với những diện tích rừng trồng.

Ông Văn Hải Hội, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Chiêng, huyện Mang Yang cho biết: “Đơn vị xác định nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy rừng là nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Do đó, ngay từ đầu năm đã thuê mướn nhân công cùng với lực lượng công ty tổ chức phát đốt có điều khiển đối với những diện tích rừng trồng từ năm 2, năm 3 trở lên. Đối với những diện tích trồng năm 1 thì đơn vị tổ chức phát dọn thực bì. Ngoài ra, đơn vị  phối hợp với xã Kon Chiêng phát động phong trào quần chúng bảo vệ rừng nói chung và phòng cháy chữa cháy rừng nói riêng”.

Ông Hồi, Làng Đak Ó 2, xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang bày tỏ: “Tham gia nhận khoán của Công ty lâm nghiệp Kon Chiêng thì ngày nào tôi cũng đi dạo kiểm tra các rừng vì sợ người dân đốt, phá. Rồi vận động người dân đừng phá, đốt rẫy để xảy ra cháy lan”.

Theo thống kê, toàn huyện Mang Yang có hơn 47.000 ha rừng. Trong đó, hơn 40.000 ha rừng tự nhiên và trên 7.400 ha rừng trồng. Qua xác định, toàn huyện có 6 vùng trọng điểm cháy với tổng diện tích trên 5.700 ha, chủ yếu là rừng tự nhiên với gần 5.600 ha, còn lại là rừng trồng. Ngay từ đầu mùa khô, UBND huyện Mang Yang đã chỉ đạo kiện toàn, củng cố lại Ban chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng các cấp trong huyện; đồng thời, yêu cầu các đơn vị chủ rừng triển khai đốt dọn có điều khiển lớp thực bì, tạo bờ ranh cản lửa, bảo vệ diện tích rừng quản lý nhằm không để xảy ra cháy rừng.

Ông Trần Tất Đắc, Phó Hạt trưởng phụ trách Hạt Kiểm lâm huyện Mang Yang nói: “Ngay từ đầu mùa khô Hạt Kiểm lâm đã tham mưu nhiều văn bản chỉ đạo triển khai công tác phòng chốngcháy rừng mùa khô 2021 – 2022. Hạt Kiểm lâm cũng đã trực tiếp đi kiểm tra các chủ rừng và UBND các xã về công tác phòng cháy, chữa cháy và đã kiểm tra được 6 đơn vị. Qua kiểm tra thì tất cả các đơn vị chủ rừng đã triển khai phương châm “4 tại chỗ” trong mùa khô, nhất là trong  khu vực thời tiết cấp 5 trên địa bàn huyện Mang Yang”.

Theo dự báo, mùa khô 2021- 2022, thời tiết sẽ diễn biến hết sức phức tạp, nắng nóng kéo dài và nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao. Do đó, việc chủ động triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng ở huyện Mang Yang là biện pháp cần thiết nhằm không để xảy ra cháy rừng trên địa bàn và hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra./.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 31

Trả lời