Huyện KrôngPa: Có cầu mới nhưng dân vẫn đi đò

Cập nhật 22/9/2014, 14:09:41

Mặc dù cầu Phú Cần đã khánh thành và thông xe kỷ thuật, điều này tạo niềm vui cho hàng ngàn người dân huyện KrôngPa mà lâu nay vẫn bị chia cắt bởi đôi bờ sông Ba. Thế nhưng, dù cầu mới đã đưa vào sử dụng, nhiều người dân vì muốn tiết kiệm thời gian vẫn bất chấp nguy hiểm để qua sông bằng những chuyến đò ngang. 

 

Người dân đi đò qua sông Ba.

 

Vào mỗi buổi sáng sớm, tại bến đò xã Ia Rmok nối hai bờ xã Phú Cần và xã Ia Rmok, tấp nập người chen chúc qua lại trên những chuyến đò để qua sông; bất chấp những nguy hiểm đang rình rập, bởi một lý do đơn giản là đi đò nhanh hơn đi cầu. 

 

Anh Ksor Yó-Người dân xã Ia Rmok, huyện KrôngPa cho biết: Cầu mới cũng làm xong rồi nhưng mà đường xa quá nên anh em phải bắt buộc đi đò chứ đi đường cầu mới xa quá, đi đò thấy nguy hiểm nhưng đi suốt nên mình không sợ.

 

Qua sông không phải bằng cầu mới xây xong mà lại bằng đò, thế nhưng trên hầu hết những chuyến đò qua sông Ba, hầu như không có ai mặc áo phao cứu sinh, còn con đò cũng không có dây neo đậu an toàn.

 

Anh Bùi Văn Hùng – Người qua đò chia sẻ: Tôi qua đây mới có một lúc thôi mà 3, 4 chuyến đò trong khoảng 10 phút thôi, còn số lượng người dân qua đò cũng rất nhiều. Trong khi thời điểm này, một số người dân có thu hoạch nông sản nên người ta chở hàng hóa rất nhiều, đò rất là nặng. Những chuyến đò tạm, áo phao không được trang bị, nếu có sự cố mà không có lực lượng cứu hộ thì rất chi là nguy hiểm”.

 

Cầu Phú Cần hoàn thành và đưa vào sử dụng đã tạo nhiều thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội của 4 xã phía Nam sông Ba của huyện KrôngPa là: Ia Rmok, Ia Drêh, Chư Răng và Krông Năng. Cây cầu được đưa vào sử dụng đã thỏa niềm mong mỏi của người dân địa phương vì từ nay họ không còn đánh cược tính mạng của mình khi phải dùng phà để qua sông Ba mỗi khi mưa lũ về; đồng thời cũng sẽ giúp việc giao thương buôn bán của người dân địa phương được thuận lợi, mở ra cơ hội mới cho người dân ở các xã vùng sâu. Tuy nhiên do chủ quan, nhiều người dân cũng như cán bộ giáo viên ở các xã Ia Rmok, Ia Drêh và Krông Năng đều chọn cách qua sông bằng đò cho nhanh, thay vì đi cầu xa hơn khoảng chục cây số.

 

Anh Ksor Ryn – xã Ia Rmok – huyện KrôngPa tâm sự: “Biết cầu Bung làm xong, có cầu mới rồi nhưng đi làm cho nhanh để kịp thời gian nên anh em phải đi đò cho kịp thời gian chứ đi đường cầu mới phải chậm mất 15 phút. Mong Nhà nước quan tâm làm thêm cầu cho 3 xã Ia Rmok, Krông Năng, Ia Drêh để đi làm tiết kiệm thời gian hơn”.  

 

Hiện đang là thời điểm của mưa lũ, nước từ các sông suối ở thượng nguồn đổ về rất lớn, đặc biệt là khi các thủy điện dọc sông Ba xã lũ, sẽ rất nguy hiểm cho việc đi lại qua sông bằng những chuyến đò ngang. Hy vọng người dân không vì sự chủ quan và thấy lợi trước mắt mà bất chấp nguy hiểm trên những chuyến đò. Bên cạnh đó, các ngành chức năng của huyện KrôngPa cũng cần tăng cường tuyên truyền sâu rộng đến các chủ đò và nhân dân chấp hành tốt Luật Giao thông đường thủy, và kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, không để tái diễn tình trạng như hiện nay trên các bến đò dọc sông Ba, góp phần đảm bảo tính mạng cho nhân dân trong mùa mưa lũ ./. 

Đức Mạo – Sơn Trung(Đài TT-TH KrôngPa)


Lượt xem: 82

Trả lời