Huyện Krông Pa triển khai các biện pháp cấp bách để ngăn chặn sốt xuất huyết bùng phát

Cập nhật 29/8/2018, 08:08:26

 Như tin chúng tôi đã đưa, từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn huyện Krông Pa, bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp với số ca mắc tăng đột biến trên diện rộng.    Trước tình hình đó, UBND huyện Krông Pa đã có công điện khẩn để chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống sốt xuất huyết, không để bùng phát và gia tăng.

Theo ghi nhận của Ngành Y tế huyện Krông Pa, từ đầu năm 2018 đến nay tại 12/14 xã, thị trấn trong huyện có người mắc sốt xuất huyết với tổng số 587 ca tăng đột biến so với cùng kỳ các năm trước, nhiều nhất là ở thị trấn Phú Túc và các xã: Phú Cần, Ia Rsươm, Ia Rsai, Chư Gu… Nguyên nhân chính là do lăng quăng (bọ gậy), muỗi vằn ẩn nấu, phát triển nhiều ở các vật dụng như lốp xe, lon bia phế thải, cùng các vật dụng đựng nước khác trong khuôn viên các hộ gia đình và tại những nơi môi trường ẩm thấp. Hơn nữa, do một số người dân chủ quan trong việc phòng, chống sốt xuất huyết.

Bà Rơ Mah Hie, xã Phú Cần, huyện Krông Pa – Gia Lai cho biết: “Người dân ở làng mình không ngờ sốt xuất huyết gia tăng đến vậy, nhiều gia đình có hai, ba người sinh sống trong cùng một nhà mắc sốt xuất huyết.”

Trước tình hình sốt xuất huyết ở địa phương diễn biến phức tạp, UBND huyện Krông Pa chỉ đạo các xã, thị trấn trong huyện tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, diệt muỗi và lăng quăng (bọ gậy) ở các khu dân cư và tại các công trình công cộng. Phòng Y tế và Trung tâm Y tế huyện Krông Pa đã phối hợp với các ngành hữu quan của tỉnh giám sát, điều trị các ca bệnh; đồng thời tổ chức đợt phun hóa chất diệt muỗi trên phạm vi rộng tại nhiều khu dân cư, nhất là ở những nơi mật độ muỗi tăng cao và có nhiều người mắc bệnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến những kiến thức cho nhân dân về cách phòng chống sốt xuất huyết như lật úp các vật dụng chứa nước và chống muỗi đốt… Đến thời điểm này, huyện Krông Pa từng bước khống chế sự gia tăng của bệnh sốt xuất huyết.

Bác sỹ Đinh Viết Bửu – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Từ đầu năm 2018 đến nay, sốt xuất huyết đã lan rộng đến những địa bàn trước đây ít có ca mắc nhưng nhiều nhất vẫn là ở những nơi đông dân cư, muỗi vằn nhiều… Thực hiện công văn của UBND huyện Krông Pa, Trung tâm Y tế huyện Krông Pa tăng cường nguồn nhân lực, trang thiết bị, thuốc để phục vụ công tác phòng chống sốt xuất huyết, trọng tâm là giám sát và điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh… Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục phối hợp với các ngành hữu quan theo dõi, giám sát để có biện pháp khống chế sốt xuất huyết”.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi truyền, đến nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh, biện pháp dự phòng chủ yếu là diệt muỗi, diệt lăng quăng (bọ gậy). Do vậy, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng và chính quyền địa phương, mỗi người dân cần tích cực tham gia phòng chống sốt xuất huyết, đặc biệt là dọn vệ sinh môi trường để hạn chế đến mức thấp nhất sự phát triển của muỗi và lăng quăng (bọ gậy)./.

Hà Đức, R’Piên


Lượt xem: 96

Trả lời