Huyện Krông Pa tập trung xử lý tình trạng người dân lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy

Cập nhật 18/6/2020, 10:06:48

Trong bản tin trước, chúng tôi đã có phóng sự phản ánh về tình trạng vi phạm các quy định trong công tác quản lý bảo vệ rừng khu vực giáp ranh ở huyện Krông Pa. Một trong những nguyên nhân để dẫn đến tình trạng trên là có rất nhiều hộ dân lấn chiếm, làm nhà sống giữa rừng. Do đó mà hiện nay, huyện Krông Pa đang xây dựng kế hoạch để tập trung xử lý, quyết tâm di dời tất cả các hộ dân lấn chiếm đất rừng về khu vực làng cũ.

Theo thống kê của huyện Krông Pa hiện có khoảng 200 hộ dân ở các xã trên địa bàn huyện và một số khu vực lân cận đến lấn chiếm trên diện tích đã thu hồi của của Công ty TNHH Lâm nghiệp Tân Tiến để sản xuất nông nghiệp. Khu vực này nằm giáp với Tiểu khu 1430 do UBND xã Ia Dreh quản lý. Chính việc có rất nhiều hộ dân sinh sống ở lõi rừng nên đã dẫn đến tình trạng khai thác lâm sản trái phép, nhất là tình trạng phát lấn rừng, đất rừng làm nương rẫy diễn ra tương đối phức tạp.

Ông Đinh Xuân Vương, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Hạt Kiểm lâm cũng đã xác định khu vực này là khu vực trọng điểm và cũng thường xuyên chỉ đạo cho cán bộ kiểm lâm địa bàn tham mưu cho chính quyền địa phương thường xuyên đi tuần tra, kiểm tra song đại đa số người dân vẫn lén lút phát, cơi nới làm nương rẫy với diện tích nhỏ, chủ yếu là cơi nới”.

Để giải quyết tình trạng trên, trước đây, huyện Krông Pa đã có kế hoạch di dời và triển khai định cư cho các hộ dân song không khả thi. Hiện nay, UBND huyện Krông Pa đã xây dựng lại phương án và có kế hoạch cụ thể hơn, cương quyết  di dời toàn bộ 200 hộ dân lấn chiếm đất lâm nghiệp, lập làng ở khu vực này đưa về các làng cũ.

Ông Tạ Chí Khanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Sẽ đo đạc toàn bộ khu vực và kiểm tra rà soát, nắm chắc từng đối tượng và lên một kế hoạch quyết tâm di dời toàn bộ hộ dân lấn chiếm đất lâm nghiệp trong khu vực đất xã Ia Dreh và đất của Công ty Tân Tiến để đưa về lại làng cũ sinh sống và lấy lại đất để giao lại cho các ngành để triển khai trồng rừng. Về chương trình thì huyện đã có quyết định thành lập đoàn công tác và từ nay cho đến hết tháng 9 hoàn thành việc đo đạc, kiểm tra, thống kê, phân loại đối tượng; từ tháng 10 đến tháng 12 sẽ thông qua phương án quyết tâm thực hiện vào cuối năm 2020”.

Do điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, sản xuất ở khu vực này khó khăn nên đa số các hộ dân đều thống nhất và mong muốn được di dời đến nơi ở khác để ổn định cuộc sống.

Chị Ksor Hbi, Buôn Jú, xã Krông Năng, huyện Krông Pa, Gia Lai nói: “Vô trong đây khó khăn quá, không có đất làm, nước ngập hết. sắp tới đây huyện có đề án di dời bà con ra nơi ở mới có cấp đất sản xuất, đất ở thì bà con mình đi”.

Việc vận động, triển khai di dời 200 hộ dân sinh sống, sản xuất từ khá lâu giữa lõi rừng ở khu vực xã Ia Dreh cần có sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Krông Pa. Và khi vấn đề này sớm được giải quyết thì sẽ góp phần quan trọng trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện Krông Pa./.

Đức Hải, Phi Long


Lượt xem: 80

Trả lời