Huyện Krông Pa khó kiểm soát xe độ chế

Cập nhật 06/8/2018, 08:08:12

Trước tình trạng xe độ chế được nhiều người dân trên địa bàn sử dụng khá phổ biến như hiện nay, thời gian gần đây Công an huyện Krông Pa đã chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông công an huyện triển khai các biện pháp nhằm xử lý nghiêm loại phương tiện này. Tuy nhiên, qua thực tế xử lý vẫn gặp không ít những khó khăn.

Có mặt cùng với lực lượng CSGT công an huyện để xử lý xe độ chế trên tuyến đường quốc lộ Đông Trường Sơn thuộc địa bàn buôn Choanh, xã Uar. Qua thực tế chứng kiến, chúng tôi cũng không phải chờ đợi lâu để ghi hình loại phương tiện bị xử lý. Điều đáng nói là sau khi bị tạm giữ để xử lý thì hầu hết chủ của phương tiện đều biết đã vi phạm khi sử dụng loại xe độ chế này. Tuy nhiên, phần lớn các chủ phương tiện đều đưa ra nhiều lý do riêng của mình để biện minh cho việc vi phạm.

Anh Nguyễn Đức Thắng, thôn Điểm 10, xã Uar, huyện Krông Pa, Gia Lai  nói: “Mình biết là vi phạm pháp luật, nhưng giờ nhà nương rẫy ở trên núi không có xe đi làm nên độ chế để đi làm chở phân do, chở củi về đốt, nấu cơm để phục vụ gia đình thôi. Do gia đình điều kiện không có mua xe đẹp để đi làm, xe này để mình đi rẫy”.

Chính vì biết khi sử dụng loại phương tiện này là vi phạm nên việc tạm giữ và xử lý của lực lượng chức năng trở nên rất khó khăn. Qua quan sát chúng tôi nhận thấy, sau khi xử lý được một số xe độ chế thì ngay sau đó không thấy loại phương tiện này tham gia giao thông. Nguyên nhân được xác định là sau khi phát hiện có lực lượng CSGT chốt chặn thì những người dân gần đó cũng như người lưu thông trên tuyến này đã thông báo cho chủ phương tiện xe độ chế khác tìm cách né tránh khi gần đến điểm có lực lượng chức năng đang hoạt động.

Trung úy Trần Đức Anh, Đội CSGT Công an huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Trong vấn đề xử lý vi phạm có nhiều vấn đề, thứ nhất là vấn đề nhận thức của người dân, một số vẫn chưa rõ mức độ an toàn khi mà tự độ chế kỹ thuật loại phương tiện này. Thứ hai là khi thi hành nhiệm vụ tiến hành xử lý các trường hợp này thì thường các chủ sở hữu phương tiện thường hay bỏ chạy, không chấp hành nên anh em thường không dám rượt đuổi gây mất an toàn cho người dân cũng như chủ sở hữu phương tiện”.

Theo số liệu từ Công an huyện Krông Pa cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện có trên 8.000 xe độ chế. Để xử lý loại xe này, thời gian qua, Đội CSGT công an huyện thường xuyên tổ chức tuần tra, chốt chặn trên các tuyến quốc lộ. Riêng từ đầu năm đến nay, đã phát hiện và lập biên bản được 79 trường hợp, xử phạt hơn 60 triệu đồng với các lỗi như: độ pô, thay mới một số bộ phận kỹ thuật, đôn nòng. Ngoài xử phạt theo quy định, đơn vị chức năng cũng đã buộc người vi phạm phải tháo bỏ bộ phận, thiết bị độ chế.

Nói về việc thực hiện kiểm tra, kiểm soát đối với phương tiện này, Trung tá Hoàng Duy Hiền, Đội trưởng đội CSGT Công an huyện Krông Pa, Gia Lai:  “Trên địa bàn huyện Krông Pa thì phương tiện tham gia giao thông là xe độ chế cũng tương đối nhiều. Trong 6 tháng đầu năm thì chúng tôi đã thực hiện sự chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh cũng như kế hoạch của trưởng công an huyện tăng cường tuần tra kiểm soát, tập trung xử lý các đối tượng tham gia giao thông là xe độ chế cho nên lực lượng CSGT cũng đã xây dựng nhiều kế hoạch tăng cường công tác tuần tra kiểm soát; tập trung vào xử lý là xe độ chế trên địa bàn theo quy định của pháp luật”.

Theo quy định, xe độ chế không chỉ vi phạm về mặt kết cấu mà còn là một loại phương tiện cho không ít đối tượng trên địa bàn huyện dùng vận chuyển lâm sản trái phép. Thiết nghĩ, để ngăn chặn loại xe này thì trong thời gian tới, cần những giải pháp quyết liệt hơn nữa./.

Văn Chi


Lượt xem: 106

Trả lời