Huyện Krông Pa đang tập trung xử lý các hộ dân sinh sống tự phát tại xã Ia Dreh

Cập nhật 04/1/2021, 09:01:37

Những năm trước đây, nhiều hộ dân đã đến sinh sống một cách tự phát trên đất lâm nghiệp thuộc địa bàn xã Ia Dreh và một số khu vực lân cận thuộc địa bàn huyện Krông Pa. Nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, thời gian qua lãnh đạo huyện Krông Pa đã triển khai các biện pháp quyết liệt để xử lý tình trạng trên.

Theo thống kê, có hơn 100 hộ thuộc các xã Ia Dreh, Ia Rmok, Krông Năng, huyện Krông Pa và một số địa phương khác đến sinh sống trái phép trong lõi rừng thuộc địa bàn xã Ia Dreh và tại các khu vực lân cận mà cấp thẩm quyền đã giao một số doanh nghiệp trồng rừng. UBND huyện Krông Pa đã thành lập nhiều đoàn công tác gồm Hạt Kiểm lâm và các ngành chức năng của huyện, UBND các xã: Ia Dreh, Ia Rmok, Krông Năng thường xuyên có mặt tại khu vực trên để tuyên truyền, vận động các hộ tháo dỡ nhà tạm, chòi rẫy ra khỏi rừng, về nơi ở cũ để sinh sống.

Ông Đinh Xuân Vương, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Mục đích của chúng tôi là bám sát địa bàn để tuyên truyền, vận động người dân về nơi ở cũ để sinh sống làm ăn, không được phá rừng để làm nương rẫy. Vận động bà con tích cực trồng rừng trên đất đã sản xuất lâu nay có nguồn gốc từ đất lâm nghiệp, sau đó bán sản phẩm cho một số doanh nghiệp trồng rừng ở gần đó”.

Từ khi vào sinh sống một cách tự phát tại khu vực này vì cách rất xa trung tâm xã nên nên nhiều hộ gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn, muốn trở lại nơi ở cũ để sinh sống ổn định.

Chị Ksor Hbi, buôn Jú, xã Krông Năng, huyện Krông Pa, Gia Lai nói: ‘Vào đây khó khăn lắm vì không có điện, đường, trường, trạm; nhiều đứa trẻ chưa được đến trường.

Ông Hồ Văn Thảo – Chủ tịch UBND huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Huyện đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm và các ngành đi kiểm đếm, thống kê, lên phương án, trước mắt là vận động người dân ra khỏi rừng. Phần lớn người dân đã có đất có nhà ở ngoài này, họ vào khu rừng chủ yếu để sản xuất, sống tạm thời. Chủ trương của huyện là hiện nay thống kê, vận động người dân ra khỏi rừng… Hiện nay có nhiều diện tích chồng lấn với UBND tỉnh đã giao cho doanh nghiệp trồng rừng. Doanh nghiệp họ đã trồng rừng trên đất đó rồi, những khu xen kẻ người dân ở thì chủ trương của huyện thống nhất với doanh nghiệp cho người dân trồng rừng trên đất đó để bán lại cho doanh nghiệp, doanh nghiệp có trách nhiệm hỗ trợ giống, kỹ thuật để người dân trồng”.

Cùng với tiếp tục triển khai các biện pháp tuyên truyền, vận động các hộ sớm di dời ra khỏi rừng, UBND huyện Krông Pa đang tính đến phương án đề xuất cấp có thẩm quyền cho chủ trương quy hoạch khu dân cư ở vị trí phù hợp để hộ trên đến định canh định cư một cách ổn định, bền vững./.

Hà Đức, R’Piên


Lượt xem: 69

Trả lời