Huyện Krông Pa chú trọng công tác kiểm soát dịch bệnh trên đàn vật nuôi.

Cập nhật 29/3/2017, 14:03:18

Trước tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm ở một số tỉnh, thành trong cả nước diễn biến phức tạp và là huyện có địa bàn giáp ranh với tỉnh khác; trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của các cấp, hiện nay, huyện Krông Pa đang triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường kiểm soát, không để dịch bệnh xảy ra trên đàn vật nuôi.

Theo thống kê, hiện nay huyện Krông Pa có trên 200.000 con gia súc, gia cần. Để thực hiện tốt công tác kiểm soát dịch bệnh trên đàn vật nuôi, ngay trong tháng vệ sinh tiêu độc, khử trùng môi trường đợt I năm 2017, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã cấp cho các xã, thị trấn hơn 2/3 lượng hóa chất Bencocid được nhận với 128 lít để tiến hành phun khử trùng, tiêu độc ở những khu vực chuồng trại và các khu vực chăn thả gia súc, gia cầm ở tất cả các thôn, làng trên địa bàn. Còn lại 40 lít dự phòng để phun ở những trại chăn nuôi gia súc tập trung và khu vực chợ và các lò mổ.

Ông Võ Công Luận, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Sau khi tiếp nhận 168 lít Bencocid thì Trạm đã xây dựng kế hoạch và được UBND huyện phê duyệt và về thời gian triển khai là từ ngày 6 đến ngày 21 đã hoàn thành. Chúng tôi tập trung tiêu độc ở các xã giáp ranh với huyện bạn, như xã Krông Năng giáp ranh với Sông Hinh, rồi E Kar của Đăk Lăk, xã Đất Bằng giáp với Phú Yên, IarSiươm giáp với A Yun Pa và một số xã có đàn gia súc lớn có nguy cơ xảy ra dịch bệnh. Và đến nay đã triển khai phun tiêu độc được 196.000 mét vuông”.

Krông Pa là địa phương giáp ranh với các tỉnh Phú Yên, Đăk Lăk và có nhiều tuyến đường huyết mạch chạy qua nên huyện cũng đặc biệt chú trọng phối hợp với Trạm Kiểm dịch động vật của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đóng ở xã Chư Ngọc để tăng cường kiểm tra, kiểm soát 24/24h đối với các loại phương tiện vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm vào địa bàn nhằm không để dịch bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

Anh Nguyễn Thái Duy, Trạm trưởng Trạm Kiểm dịch động vật Chư Ngọc, Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Mặc dù tuyến đường này có lưu lượng xe qua lại ít, 1 ngày chỉ có khoảng 1 chiếc xe vận chuyển động vật thôi nhưng chúng tôi cũng tăng cường phun tiêu độc khử trùng thường xuyên, chặt chẽ không để cho mầm bệnh lây lan vào địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, do địa bàn Krông Pa này có 3 tuyến đường giao thương nên chúng tôi cũng thường xuyên cắt, cử cán bộ để tuần tra, kiểm soát để ngăn chặn tình hình dịch bệnh lây lan”.

Nhờ chú trọng và triển khai quyết liệt các biện pháp phòng dịch nên tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi ở huyện Krông Pa vẫn cơ bản ổn định. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp, nhất là dịch bệnh trên đàn gia cầm ở một số tỉnh, thành trong cả nước đang có dấu hiệu bùng phát, do đó, huyện Krông Pa cũng đang tăng cường các biện pháp để phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Ông Võ Công Luận, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và thú y huyện Krông Pa cho biết: “Trạm đã tiến hành đi kiểm tra và nắm bắt thông tin qua lực lượng thú y xã, trưởng thôn, làng và UBND các xã và tăng cường công tác tuyên truyền; đầu tiên thì Trạm đã phát các tờ rơi cho các xã để tuyên truyền cho người dân về phòng, chống dịch bệnh. Trong thời gian tới theo kế hoạch Trạm sẽ tiến hành tiêm phòng tụ huyết trùng, vắc cin kép heo, lở mồm long móng trên đàn gia súc; dự kiến trong tháng tư là triển khai”.

Với các biện pháp đã và đang triển khai, huyện Krông Pa quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, góp phần bảo vệ đàn vật nuôi phát triển ổn định.

Đức Hải, Đặng Trà


Lượt xem: 63

Trả lời