Huyện Kbang kịp thời ngăn chặn tình trạng thương lái tung tin đồn lừa người dân bán mì non

Cập nhật 08/7/2014, 14:07:59

Vừa qua, trên địa bàn xã Lơ Ku (huyện Kbang), lợi dụng việc TQ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN, một số thương lái đã tung tin đồn TQ sẽ không thu mua nông sản của VN, hòng lừa người dân bán mỳ non cho họ. Tin đồn này đã gây tâm lý hoang mang cho người dân. Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền địa phương đã kịp thời xử lý dứt điểm tin đồn thất thiệt này. 

 

Người dân Kbang  đứng vững trước tin đồn thất thiệt. 

 

Ông Nguyễn Xuân Khoa ở thôn 2 (xã Lơ Ku) cho biết: cách đây khoảng nửa tháng có 2 thương lái đến đặt vấn đề với một số bà con trong thôn để thu mua mỳ non. Để người dân tin và bán mỳ non cho họ, các thương lái này đã tung tin đồn rằng do VN và TQ đang tranh chấp với nhau trên biển Đông nên phía TQ sẽ không thu mua mỳ của VN nữa. Một số hộ dân sau khi nghe thông tin trên đã tỏ ra lo lắng, nhưng bản thân ông cảm thấy có gì đó bất thường nên đã báo cáo với chính quyền xã.

 

Ông Khoa kể lại: "Họ nói là đi mua mỳ non và mua 1ha là 10 đến 15 triệu; nếu không bán thì cuối năm TQ không mua nữa và cho không cũng không lấy. Tôi cũng suy nghĩ và không biết họ có ý như thế nào? Khi đó thì tôi hỏi lại thế thì các anh đi mua như thế? Bỏ ra đồng tiền đi mua mỳ non của dân như thế mà cuối năm cho cũng không lấy thế thì các anh không sợ những đồng tiền đó bị mất à? Thì họ không trả lời và chỉ im lặng ra về".

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Xuân Dương – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Lơ Ku cho biết: "ngay sau khi nắm bắt được thông tin, Đảng ủy đã chỉ đạo cho chính quyền, mặt trận, các đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân và tiến hành xác minh làm rõ vụ việc".

Ông Dương cho biết thêm: "Đảng ủy cũng đã chỉ đạo cho lực lượng công an xã kiểm tra, xác minh các đối tượng, các thương lái để có biện pháp ngăn chặn kịp thời tình trạng trên. Ngoài ra trong thời gian qua, Đảng ủy cũng đã tổ chức và chỉ đạo cho Mặt trận, đoàn thể tuyên truyền cho bà con về tình hình biển đảo; xác định rõ đường lối, chủ trương của Đảng Nhà nước trong vấn đề biển Đông để cho nhân dân yên tâm sản xuất, không hoang mang dao động trước các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch và của các đối tượng lợi dụng tình hình biển Đông để trục lợi cho cá nhân".

 

Trò chuyện với chúng tôi ông Bàn Văn Hạnh-Thôn 2, xã Lơ Ku, huyện Kbang nói: "Gia đình tôi thì cũng trồng được gần 2ha mỳ; vừa rồi cũng nghe thấy thông tin cuối năm TQ không thu mua thì đầu tiên cũng thấy hoang mang nhưng tôi vẫn chăm sóc cây mỳ tốt để cuối năm thu được lợi nhuận cao hơn. Bởi vì tôi tin tưởng vào Đảng, Nhà nước và tôi không lo chuyện người ta không thu mua; về đầu ra thì chắc chắn Đảng, Nhà nước sẽ lo cho dân mình".

 

Theo tính toán của người dân, nếu 1ha mỳ được chăm sóc tốt, với giá thu mua khoảng 2.000 đồng/kg mỳ tươi thì sẽ có thu nhập gần 25 triệu đồng, sau khi đã trừ chi phí. Trong khi đó các thương lái chỉ thu mua với giá khoảng từ 10 đến 15 triệu đồng và còn đưa ra thông tin sau này có cho cũng không lấy vì Trung Quốc sẽ không thu mua. Với những việc làm này của các thương lái có thể thấy, đây chỉ là cớ để họ trục lợi cho bản thân; vì vậy bà con nên cân nhắc để đảm bảo cho lợi ích kinh tế của gia đình mình ./.   

          

Đức Hải (Đài Kbang)


Lượt xem: 43

Trả lời