Huyện Kbang chậm triển khai cho vay vốn theo Quyết định 68 của TTg Chính phủ

Cập nhật 13/8/2016, 17:08:38

Năm 2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 68 về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp, tạo điều kiện cho nông dân khắc phục khó khăn, ổn định hoạt động sản xuất. Tuy nhiên qua thực tế triển khai tại huyện Kbang, nguồn vốn ưu đãi này triển khai khá chậm.

Năm 2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 68 về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp, tạo điều kiện cho nông dân khắc phục khó khăn, ổn định hoạt động sản xuất. Tuy nhiên qua thực tế triển khai tại huyện Kbang, nguồn vốn ưu đãi này triển khai khá chậm.

 13.8chovay

Từ ngày có chiếc máy cày , công việc đồng áng của gia đình ông Nguyễn Văn Huyên, ở xã Sơ Pai, huyện Kbang đỡ vất vả hơn trước rất nhiều. Toàn bộ 10 ha lúa nước, 3 ha cà phê, 5 ha keo của gia đình, từ khâu chuẩn bị đất cho đến thu hoạch đều được cơ giới hóa nhanh gọn, hiệu quả. Tất cả những tiện tích này, anh Huyên có được nhờ nguồn vốn vay 350 triệu đồng từ chương trình cho vay ưu đãi theo Quyết định 68.

Ông Nguyễn Văn Huyên, xã Sơ Pai , huyện Kbang cho biết: “ Bây giờ có máy móc làm rất hiện đại. Như 1 sào ruộng của nhà tôi đây chỉ cần nửa tiếng tôi đã làm xong chứ như trước đây phụ thuộc vào con trâu, cái cày thì làm mùa vụ không kịp. Hay như trồng cà phê cứ hái xong là tôi đưa xe đến tận nơi để chở đi bán nên được giá, không bị ép như trước..

Ông Nguyễn Mạnh Tuyển, Chủ tịch UBND xã Sơ Pai – Huyện Kbang   cho biết: “Địa phương đã tạo mọi điều kiện để xác nhận khả năng vay vốn. Hỗ trợ người dân tiếp cận mua thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp. Qua thời gian thì thấy những hộ được vay vốn thì hiệu quả sản xuất nâng lên rõ rệt”.

Vay theo Quyết định 68, người vay sẽ được ưu đãi không phải trả lãi suất trong hai năm đầu tiên, năm thứ ba trả 50% lãi suất. Với những ưu điểm như vậy nhưng qua hơn 2 năm triển khai, toàn huyện Kbang mới chỉ có 2 khách hàng vay với tổng dư nợ hơn 400 triệu đồng.

Ông Đỗ Thanh Bình, PGĐ Chi nhánh NH Nông nghiệp và PTNT huyện Kbang cho biết: “Đối với chi nhánh trong quá trình triển khai không có gì vướng mắc. Tuy nhiên việc cho vay theo Quyết định này phải căn cứ theo điều kiện vay vốn theo đúng quy định của văn bản cấp trên. Về điều kiện thì hầu như khách hàng không đáp ứng được điều kiện vay như danh mục máy móc thiết bị mua phải là mới 100% và đúng nơi sản xuất nhưng trên thực tế khách hàng chưa đáp ứng được”.

Đến nay tính chung dư nợ theo Quyết định 68 trong toàn tỉnh chỉ hơn 20 tỷ đồng. Đặc biệt, có địa phương vẫn chưa giải ngân được đồng vốn nào. Một nguyên nhân nữa khiến dư nợ không đạt cao là do nông dân nhiều địa phương nói chung chưa có nhu cầu đối với từng đối tượng thiết bị, máy móc trong danh mục được hưởng ưu đãi. Đây là điều bà con nông dân nên lưu tâm bởi trong danh mục thiết bị máy móc được hỗ trợ vay vốn theo Quyết định 68 trên hệ thống thiết bị tưới tiết kiệm nước trong sản xuất nông nghiệp. Đây là thiết bị đang được ngành nông nghiệp khuyến khích nhân rộng để nâng cao hiệu quả mang lại giá trị sản xuất nông nghiệp cao./.

Nhật Thành ,Duy Linh

 


Lượt xem: 43

Trả lời