Huyện IaPa: Năng suất mía giảm và tiềm ẩn nhiều rủi ro mía cháy

Cập nhật 05/3/2016, 09:03:14

Cùng với một số loại cây trồng dài ngày khác, do ảnh hưởng của nắng hạn kéo dài, cộng với thời tiết ít mưa nên niên vụ 2015-2016, năng suất mía trên địa bàn huyện IaPa, tỉnh Gia Lai giảm đáng kể so với niên vụ trước. Với thời tiết hanh khô, gió như hiện nay thì người trồng mía còn nơm nớp lo sợ những rủi ro về mía cháy và đã có gần 100 ha mía tại địa phương bị cháy, gây thiệt hại về kinh tế cho nông dân.

 

Khi mía bị cháy bên cạnh năng suất, trữ lượng đường giảm đáng kể thì người trồng mía cũng tốn nhiều công thu hoạch so với mía tươi

Vườn mía vừa bị cháy của gia đình bà Trần Thị Cúc ở làng Kliếc A, xã Pờ Tó, huyện IaPa… Là một trong những hộ trồng mía quy mô lớn nhiều năm nay trên địa bàn với tổng diện tích hơn 22ha, đang thời kỳ thu hoạch để bán cho nhà máy nhưng không may  chỉ sau một đêm, gần 10 ha mía của gia đình đã bị cháy, gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế. Do nhà ở xa rẫy nên sáng hôm sau, gia đình bà mới phát hiện mía bị cháy nên đành phải thu hoạch gấp để vớt vát được chút nào hay chút ấy.

Bà Cúc nói: “Nắng hạn đã thất thu rồi giờ mía còn cháy nữa thì thu nhập cũng giảm sút. Nếu mía không cháy thì bán được 90 trên 10 trữ còn mía cháy cũng bán được giá 90 trên 10 trữ nhưng trừ đi tạp chất do mía cháy do vậy, giá thành rất thấp. Khi nông dân không may bị mía cháy thì nhà máy cử nhân công đến thu hoạch nhanh cho nông dân để đỡ thiệt hại”.

Theo thống kê mới nhất, từ đầu niên vụ thu hoạch đến nay trên địa bàn huyện IaPa đã có gần 100 ha mía bị cháy, trong đó tập trung chủ yếu ở các xã: Kim Tân, Pờ Tó… Thời tiết hanh khô, gió kéo dài, cộng với những bất cẩn của người dân trong việc sử dụng lửa đã dẫn đến việc mía bị cháy, gây lan qua các ruộng mía khác. Khi mía bị cháy bên cạnh năng suất, trữ lượng đường giảm đáng kể thì người trồng mía cũng tốn nhiều công thu hoạch so với mía tươi. Để giảm những thiệt hại về kinh tế cho nông dân, nhà máy đứng chân trên địa bàn đã có một số chính sách hỗ trợ người dân trong việc thu hoạch khi không may bị mía cháy.

Ông Nguyễn Văn Thành- Phó Trạm nông sản số 6, Công ty TNHH MTV Thành Thành Công Gia Lai cho biết: ‘Nắng, gió như thế này thì sự cố, rủi ro xảy ra cháy cũng có nhiều. Theo chỉ đạo của lãnh đạo công ty, khi không may xảy ra cháy thì dừng đốn mía tươi để chuyển sang tập trung thu hoạch mía cháy cho bà con nhằm giảm hụt sản lượng và phẩm cấp mía. Giá mua vẫn mua theo trữ đường mía tươi nhưng mía cháy thì trừ phẩm cấp của nó, ví dụ trong vòng 5 ngày mía cháy trừ 5% phẩm cấp”.

Tính đến thời điểm này, người dân huyện Ia Pa đã thu hoạch được hơn 3.000/5.200 ha mía. Nếu như niên vụ trước, năng suất mía bình quân đạt từ 70 đến 80 tấn/ha thì niên vụ này do ảnh hưởng của nắng hạn, ước tính năng suất khoảng 50 tấn/ha. Đối với mía 10 trữ đường được thu mua tại ruộng với giá 900.000 đồng/tấn, tăng khoảng 50.000 đồng/tấn so với năm trước. Tùy theo hộ trồng mía thuộc nhóm khách hàng nào, khi hoàn thành hợp đồng mua bán với nhà máy còn được chi hỗ trợ từ 10.000 đến 30.000 đồng/tấn. Dù giá mía thu mua tại ruộng tăng so với năm trước, song do năng suất mía giảm nên lợi nhuận mà người trồng mía thu được giảm đáng kể. Bên cạnh đó, do thời tiết nắng nóng, hanh khô kéo dài và gió nên đối với những diện tích mía chưa thu hoạch, người trồng mía trên địa bàn cũng nơm nớp lo sợ về những rủi ro mía cháy có thể xảy ra, có thể khiến người trồng mía thiệt đơn thiệt kép./.

Thiên Thanh-Mỹ Tiến – Duy Linh-Đặng Trà


Lượt xem: 92

Trả lời