Huyện Ia Pa tìm hướng khôi phục làng du lịch Mơ Nang 2

Cập nhật 02/5/2018, 09:05:42

Xã Kim Tân được tách ra từ xã Chư Răng vào năm 1998, nằm ở phía Đông nam huyện Ia Pa, giáp trung tâm huyện, có tiềm năng để đầu tư phát triển du lịch.

Ít ai còn nhớ, trước đây tại làng Mơ Nang 2 của xã là địa điểm du lịch khá nổi tiếng, với quần thể trung tâm là ngôi nhà dài mang đậm bản sắc văn hóa người Jrai bản địa, kết nối với các điểm đến: Suối Mơ Nang 2, thác Voi… Vậy hiện nay nơi nay còn lại những gì, ngay sau đây chúng tôi mời quý vị và các bạn cùng ghé thăm ngôi làng này.

 

Già làng Ksor Blơ, làng Mơ Nang 2, xã Kim Tân, huyện Ia Pa, Gia Lai kể: “Trước đây tôi từng làm du lịch ở đây, từ khách Tây cho tới khách trong nước tôi dẫn đi hết. Hồi đó, nhà dài đẹp lắm, tôi nhớ khi làm xong là có 1 vợ chồng người Thụy Sĩ ở đầu tiên, sau đó, nào là người Anh, Ý, Pháp, Hàn Quốc tới… Tôi còn dẫn họ đi thác, đi tắm suối, kiểu như đi du lịch sinh thái ấy, họ rất thích”.

Câu chuyện của già Ksor Blơ kể lại cách đây đã hàng chục năm, và để minh chứng cho điều mình vừa nói, già đã dẫn chúng tôi đi thăm ngôi nhà dài truyền thống của làng… Giờ thì nó đã xuống cấp, chỉ còn giữ được những cây cột và ván sàn… lưu giữ nhiều kỷ niệm đẹp của một thời làng làm du lịch.

Trước đây, nhiều nơi trong vùng Tây Nguyên đã biết làm du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, như ở làng Mơ Nang 2, xã Kim Tân, huyện Ia Pa, một điểm đến của nhiều du khách nước ngoài. Nhiều người khi dừng chân nghỉ lại họ đã viết tên, viết những kỷ niệm trong hành trình lên các cột nhà dài như thế này…

Ông Nguyễn Hùng Linh, Trưởng phòng VHTT&TT huyện Ia Pa, Gia Lai cho biết: “Trong năm nay, chúng tôi đã được huyện phê duyệt kinh phí để trùng tu lại ngôi nhà dài này, chúng tôi sẽ làm theo đúng nguyên bản. Bên cạnh đó, làm đường đi xuống suối, tạo điểm đến cho du khách gần xa khi có dịp ghé thăm”.

Suối Mơ Nang 2, vẫn khung cảnh cũ, chỉ có điều dòng nước đã ít đi, tuy vậy, con suối này vẫn còn thơ mộng, uốn khúc tạo thành những dòng chảy hiền hòa…

Ngược lên dòng suối Mơ Nang 2, chúng ta sẽ tới với thác Voi. Theo người dân địa phương, khi dòng nước xuống thấp nhô ra những phiến đá có hình thù trông giống con voi nên nơi này được người dân trong vùng đặt cho tên gọi thác Voi…

Tin rằng sau khi được quy hoạch và đầu tư khai thác, những điểm đến này sẽ tạo được sức hút với du khách gần xa./.

 Song Nguyễn, Mạnh Hà


Lượt xem: 337

1 thought on “Huyện Ia Pa tìm hướng khôi phục làng du lịch Mơ Nang 2”

  1. Tôi luôn hy vọng nơi ấy sẽ hồi sinh

    Ngày còn bé.cứ mỗi độ xuân sang mới có dịp ra đó xem thanh niên nam nữ tổ chức những bữa tiệc dã ngoại và không thể thiếu một nhiếp ảnh giúp các cặp tình nhân lưu lại kỷ niệm đẹp.
    Hay ánh mắt thơ dại của tôi khi nhìn những vị du khách nước ngoài bên ngôi nhà dài ý . tiếp nữa mùa lễ hội cồng chiêng, đêm lửa trại với điệu nhảy (múa) xoang truyền thống của dân tộc tây nguyên cũng hội tụ ở đó.
    Ko biết từ bao giờ mọi nét đẹp ấy dần mai một.
    Để rồi giờ đây tôi chỉ có thể kể rằng nơi đó từng thơ mộng như vậy, từng là điểm dừng chân của những vị du khách nước ngoài
    Mà giờ đây nơi ấy chỉ còn tồn tại với những gì tôi kể với bạn bè gần xa

Trả lời