Huyện Ia Pa quan tâm đầu tư thúc đẩy phát triển vùng dân tộc thiểu số

Cập nhật 18/4/2022, 08:04:34

Ia Pa là huyện còn nhiều khó khăn, đời sống của người dân còn thấp, nhất là trong vùng dân tộc thiểu số. Do đó, trong những năm qua, địa phương luôn quan tâm đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng cơ sở để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương, tạo điều kiện cho người dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, cải thiện và nâng cao đời sống.

    Những năm trước đây cứ đến mùa mưa lũ là hơn 100 hộ dân ở buôn Jứ (xã Ia Broái, huyện Ia Pa) lại phải sống trong cảnh lo lắng. Do nhà nằm sát bờ sông Ba, nước lũ dâng cao gây ngập lụt. Mùa mưa bà con phải di dời đến nhà người thân.  Cuối năm 2021, từ nguồn vốn của Dự án bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai, huyện Ia Pa đã đầu tư khu tái định cư để giúp người dân ổn định cuộc sống, yên tâm phát triển kinh tế.

Chị Nay Xuyn, Buôn Jứ, xã Ia Broái, huyện Ia Pa nói: “Vào mùa mưa lũ thì nhà chúng em ở đây là bị ngập hết, cả tuần luôn. Giờ cũng vui mừng vì có làng mới vì ở đây cũng không có đất đai gì nên qua đó rất mừng”.

    Theo thống kê, chỉ tính trong giai đoạn 20216 – 2020, từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn, huyện Ia Pa đã bố trí gần 180 tỷ đồng để triển khai đầu tư 29 công trình phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, cải thiện nâng cao đời sống cho người dân. Tập trung chủ yếu là đầu tư hệ thống giao thông liên xã, nội thôn buôn, đường nội đồng, kiên cố hóa thủy lợi và xây dựng trường, lớp học. Trong năm 2021 và 2022 này, địa phương đang tiếp tục đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng cơ sở trên địa bàn. Trong đó có tuyến đường huyết mạch liên xã phía Đông của huyện được đầu tư từ nguồn ngân sách tỉnh với kinh phí 30 tỷ đồng. Với việc nâng cấp, mở rộng mỗi bên 1 m, khi hoàn thành tuyến đường này hứa hẹn sẽ đem lại nhiều thuận lợi cho người dân trong giao thương, vận chuyển nông sản và phát triển kinh tế- xã hội.

Ông Ksor Miên, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa cho biết: “Khi có chủ trương của huyện, của tỉnh nâng cấp, mở rộng đường liên xã tạo điều kiện cho bà con đi lại thuận lợi, đảm bảo an toàn giao thông; thứ hai nữa là con đường này sẽ kết nối giữa 4 xã để phát triển kinh tế-xã hội cũng như các mặt khác; tạo điều kiện cho bà con ngày càng đi lên nên khi con đường này làm thì bà con rất là hưởng ứng, rất  là mừng”.

    Qua rà soát theo chuẩn nghèo giai đoạn 2021 – 2025, đến cuối năm 2021, toàn huyện Ia Pa còn gần 2.830 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ hơn 20%; trong đó, tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số chiếm hơn 92% với trên 2.600 hộ. Do đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được huyện Ia Pa xác định đó là chú trọng đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng cơ sở, phục vụ cho phát triển kinh tế – xã hội, cải thiện, nâng cao đời sống cho  người dân, nhất là trong vùng dân tộc thiểu số.

Ông Huỳnh Văn Trường, Chủ tịch UBND huyện Ia Pa cho biết: “Trong giai đoạn 2021 – 2025 thì huyện sẽ đón nhận các chương trình mục tiêu quốc gia, như: nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, đề án phát triển nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cũng giai đoạn này thì hàng năm huyện cũng được phân cấp mỗi năm 21 tỷ để đầu tư hoàn thiện hạ tầng cơ sở; ngoài ra, nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh đầu tư những công trình lớn. Hy vọng các nguồn vốn này được triển khai thì hệ thống hạ tầng cơ sở của huyện sẽ được đầu tư hoàn thiện, tạo  điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương”.

    Cùng với đó, huyện Ia Pa sẽ đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tạo điều kiện cho người dân vùng dân tộc thiểu số tiếp cận với các chính sách ưu đãi của Nhà nước để đầu tư phát triển sản xuất; đồng thời, chú trọng nhân rộng những mô hình kinh tế mới, phù hợp với phương thức, tập quán canh tác để nâng cao thu nhập cho bà con người dân tộc thiểu số. Qua đó, đẩy nhanh quá trình giảm nghèo ở địa phương một cách bền vững./.

Đức Hải, Phi Long


Lượt xem: 25

Trả lời