Huyện Ia Pa nỗ lực xóa đói giảm nghèo

Cập nhật 01/1/2017, 09:01:41

Những năm gần đây, các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở ở Ia Pa đã có nhiều cách làm sáng tạo, huy động xã hội hóa, tạo ra bước chuyển về xóa đói, giảm nghèo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Những kết quả đạt được cho thấy, bên cạnh sự nỗ lực của chính các hộ nghèo, còn có sự vào cuộc tích cực, chung tay của cả hệ thống chính trị.

31-12-10-iapa

Nhận rõ vai trò của xóa đói, giảm nghèo vừa nhằm thực hiện sự công bằng xã hội, vừa nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, tạo tiền đề và nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, Ia Pa đã triển khai nhiều giải pháp xóa nghèo bền vững. Động thái rõ nhất là Ban thường vụ Huyện ủy đã phê duyệt Đề án “Giảm nghèo nhanh và bền vững giai đoạn 2013 – 2017” và triển khai thực hiện rộng rãi trên địa bàn toàn huyện. Mục tiêu được huyện Ia Pa đưa ra là: Giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân mỗi năm từ 4% – 6%, tỷ lệ tái nghèo là 1%. Trên tinh thần đó, công tác xoá đói, giảm nghèo trở thành nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở.

Ông  Nay Nan, Bí thư Chi bộ buôn Biăh A, xã Ia Tul, Ia Pa, Gia Lai cho biết: “Chi bộ chúng tôi luôn quán triệt nhiệm vụ XĐGN đến từng đảng viên để họ chủ động và tích cực tuyên truyền đến bà con, nhằm thay đổi nếp nghĩ, cách làm một cách hiệu quả”.

Để thực hiện được mục tiêu trên, huyện đẩy mạnh phát triển sản xuất nông – lâm nghiệp bền vững, theo hướng hàng hóa, khai thác tốt các thế mạnh của địa phương. Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội phù hợp; thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả theo quy hoạch. Tạo cơ hội tốt để người nghèo tự vươn lên thoát nghèo. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động, nhất là lao động tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS đặc biệt khó khăn, nhằm tạo việc làm tại chỗ… Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, thu nhập bình quân đầu người ở khu vực nông thôn của huyện đã tăng lên đáng kể, tỷ lệ hộ khá – giàu trong toàn huyện cũng ngày một nhiều thêm.

Ông Ngô Văn Huy, Bí thư Đảng ủy xã Pờ Tó, Ia Pa, Gia Lai cho biết: “Được sự quan tâm tạo mọi điều kiện của Nhà nước thông qua các chương trình MTQG, nhất là công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nên đến nay, công tác XĐGN nói chung và đời sống nhân dân nói riêng đã có nhiều đổi thay rõ rệt”.

Từ Đề án của Ban Thường vụ Huyện  ủy Ia Pa, đến nay toàn huyện đã có trên 2.000 hộ thoát nghèo, giảm trên 10% so giai đoạn trước. Tuy nhiên, hiện nay Ia Pa vẫn còn 32,83% hộ nghèo, 9,99% hộ cận nghèo. Với tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn khá cao, huyện Ia Pa đã xây dựng lộ trình giảm nghèo theo từng năm với quyết tâm thực hiện đạt hiệu quả công tác XĐGN ở địa phương, gắn với việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Để làm tốt việc này, huyện Ia Pa đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, cụ thể là Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện, chú trọng triển khai điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn, bảo đảm tính chính xác, nghiêm túc, đúng quy trình, đúng đối tượng; trên cơ sở đó nắm tâm tư, nguyện vọng của người nghèo để kịp thời giúp đỡ và có những biện pháp phù hợp.

Ông  Nguyễn Thanh Lâm, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng LĐTB-XH huyện Ia Pa, Gia Lai cho biết: “Ia Pa là huyện có tỷ lệ hộ nghèo tương đối cao trên địa bàn tỉnh, nhưng nhờ chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, bình quân mỗi năm huyện giảm được 4 – 5% hộ nghèo. Các nguồn vốn hỗ trợ đã triển khai sát với tình hình thực tế của huyện, nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ đã trở thành “đòn bẩy” giúp người dân vươn lên phát triển kinh tế, xóa nghèo bền vững”.

Việc điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo là cơ sở để Ia Pa đưa ra những biện pháp, giải pháp cụ thể trong công tác xóa đói, giảm nghèo đối với từng xã trên địa bàn. Vì khoảng cách giữa nghèo và cận nghèo là một giới hạn rất mong manh, chưa kể đến việc số hộ dân có nguy cơ tái nghèo cao. Nguyên nhân là do người dân trên địa bàn sống bằng nghề nông nên nếu xảy ra thiên tai, dịch bệnh thì việc tái nghèo là không thể tránh khỏi.

Hy vọng với những chiến lược XĐGN phù hợp và sự vào cuộc một cách nghiêm túc và đồng bộ của cả hệ thống chính trị, công tác xóa đói giảm nghèo của Ia Pa trong thời gian tới sẽ đạt được kết quả như mong muốn./.

Quốc Anh, Minh Trí

                                                                                            

 


Lượt xem: 133

Trả lời