Huyện Ia Pa: nguy cơ ô nhiễm môi trường từ các loại rác thải, chất thải

Cập nhật 07/4/2017, 15:04:33

Rác thải, chất thải sinh hoạt vứt bừa bãi ra khu dân cư, bên lề đường liên thôn, liên xã và  dưới các kênh mương nội đồng là hình ảnh dễ dàng bắt gặp ở vùng nông thôn huyện Ia Pa. Tình trạng này đã diễn ra trong thời gian dài gây nhiều khó khăn đối với chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn trong quá trình kiểm soát vấn đề ô nhiễm môi trường.

Túi nilong, xác động vật chết, quần áo rách, mảnh chai thủy tinh…vứt ngổn ngang dọc tuyến đường gần khu vực bãi rác tập trung của xã Ia Mrơn. Được biết, bãi rác tập trung của xã Ia Mrơn được xây dựng với tổng kinh phí gần 120 triệu đồng tại Đồi Rơ Ga, thôn Bôn Sô BaLeng, trên diện tích 0,5ha – là nơi xử lý rác thải tập trung của xã. Tuy nhiên, sau khi xây dựng xong người dân không mang rác đến khu vực quy định mà vẫn vô tư vứt ngổn ngang hoặc chất thành từng đống nhỏ trên khắp tuyến đường đến khu bãi rác. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ đủ loại rác thải khiến nhiều người dân ái ngại khi đi ngang qua khu vực này.

Anh Siu Gen – thôn Bôn Sô BaLeng xã IA Mron – huyện Ia Pa cho biết: “ “Bức xúc lắm chứ do đổ rác tầm bậy như thế này người dân đi làm đâu có được đâu, hôi, thối, xác động vật chết cứ giục ở đây tầm bậy. Mong chính quyền địa phương dọn rác đây để cho người dân đi làm đỡ thối”.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do ý thức bảo vệ môi trường của người dân không cao, họ thản nhiên vứt rác ở bất cứ chỗ nào. Vấn đề này rất đáng báo động, vì một số hộ gia đình còn có tư tưởng “việc nhà ai, nhà nấy lo”  chính vì vậy chính quyền địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát xử lý.

Ông Tăng Xuân Duẩn – Chủ tịch UBND xã Ia Mron – huyện Ia Pa cho biết:  “Về ý thức của người dân trong việc xử lý rác thải thì ngay từ đầu nhiệm kỳ cho tới nay cũng đã vận động tuyên truyền nhưng ý thức của một số người dân rất kém, đi sẵn trên đường là vứt rác xuống lề đường luôn chứ không chạy xe vào bãi rác. Riêng về công tác khó khăn của xã, xã cũng đã chỉ đạo tổ chức thành lập tổ mai phục nhằm mục đích quay phim chụp ảnh hoặc lập biên bản trực tiếp, có căn cứ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.

Không chỉ riêng xã Ia Mrơn, mà ở những địa phương khác trên địa bàn huyện Ia Pa, vấn nạn rác thải vùng nông thôn cũng chưa được xử lý triệt để. Điều đáng nói là, những loại rác thải không chỉ được xả bừa bãi ra lề đường của các tuyến đường liên thôn, liên xã, tỉnh lộ 662 mà còn được tập kết tại các khu chợ, khu vực ven suối Bờ Dầu…khiến cho nguồn nước bị ô nhiễm.

Ông Phạm Tiến Đài – Trưởng phòng TN&MT huyện Ia Pa nêu lên một số tồn tại:  “Có một số cái tồn tại đó là có một bộ phận nhỏ ở ven đường, ý thức của người dân còn hạn chế cho nên vẫn có tình trạng đổ rác, vứt rác ra ngoài đường. Thứ hai đó là cái khó khăn của huyện hiện nay chưa có bãi rác thải tập trung ở các xã cũng như ở trung tâm huyện. Hiện nay thì huyện cũng tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân trong việc thực hành tốt vấn đề vệ sinh môi trường. Huyện cũng đã mua xe thu gom rác thải và cũng đang triển khai cái bãi rác tập trung. Sắp tới thì công tác về môi trường cũng như nhận thức của người dân về công tác tài quản lý tài nguyên môi trường trên địa bàn huyện sẽ được tốt hơn”.

Thiết nghĩ, với tốc độ phát sinh rác ở nông thôn như hiện nay, nếu như không có giải pháp xử lý triệt để thì nguy cơ ô nhiễm môi trường càng trở nên  trầm trọng. Điều này đồng nghĩa mục tiêu đến năm 2020 toàn huyện Ia Pa có ít nhất 05 xã cán đích xây dựng nông thôn mới khó có thể hoàn thành.

 Như Loan –  Tơ Ni


Lượt xem: 204

Trả lời