Huyện Ia Pa chấn chỉnh tình trạng sử dụng củi rừng tự nhiên để sấy thuốc lá

Cập nhật 17/12/2018, 10:12:21

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian qua, huyện Ia Pa đã tăng cường và triển khai đồng bộ nhiều biện pháp chấn chỉnh tình trạng sử dụng củi rừng tự nhiên để sấy thuốc lá. Bước đầu đã nhận được sự chấp hành nghiêm chỉnh của người dân song vấn đề đặt ra là việc tìm nguồn nhiên liệu đốt thay thế đang gặp nhiều khó khăn.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn huyện Ia Pa có 238 lò sấy thuốc lá. Tập trung chủ yếu ở các xã Ia Trôk, Ia Broái và Chư Răng. Trên tinh thần chỉ đạo của tỉnh, huyện Ia Pa đã thắt chặt công tác quản lý đối với việc người dân vào rừng lấy củi tự nhiên để sấy thuốc lá. Trong năm 2018, lực lượng chức năng huyện Ia Pa đã phát hiện 12 vụ cất giấu, vận chuyển gỗ rừng tự nhiên trái phép, tịch thu trên 50 sister củi rừng tự nhiên, đã xử phạt 24 triệu đồng. Đồng thời, tổ chức gặp mặt và yêu cầu các chủ doanh nghiệp, hộ gia đình ký cam kết không sử dụng củi rừng tự nhiên sấy thuốc lá và nhận được sự chấp hành nghiêm chỉnh của người dân. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là việc tìm nguồn chất đốt thay thế gặp nhiều khó khăn.

Ông Nông Văn Báo, xã Ia Trôk, huyện Ia Pa cho biết: “Năm nay thì tỉnh, huyện và kiểm lâm không cho đốt củi rừng để sấy thuốc thì gia đình tôi cũng đi mua củi rừng về đốt. Song từ nay không biết như thế nào vì củi đào ít và cũng mong cấp trên tạo điều kiện giúp tìm chất đốt khác chứ như thế này không biết lấy gì đốt”.

Theo người dân thì từ khi nghiêm cấm sử dụng củi rừng tự nhiên để sấy thuốc lá thì giá các loại chất đốt thay thế tăng lên cao. Ví dụ như: củi vườn nhà có giá 1,3 triệu đồng/xe độ chế và chỉ sấy được 1 lò; vỏ trấu thì giao động từ 5 đến 7 ngàn/bao trong khi một vụ mùa sấy thuốc lá cần từ 400 đến 500 bao song mua lại không có. Dẫn đến lợi nhuận đem lại thấp. Trong khi rất nhiều hộ dân đã gắn bó với nghề sấy thuốc lá từ rất lâu cũng chưa biết chuyển qua nghề gì

Bà Siu Hbon, xã Ia Trôk, huyện Ia Pa cũng cho biết: “Mình làm lò sấy này 15 năm rồi mà giờ huyện, kiểm lâm không cho lấy củi rừng nữa thì mình dùng củi đào thôi chứ bây giờ không làm thì lấy gì mà ăn; mà lấy trấu thì giờ cũng khó, nhà máy nhiều thì có mà ít thì thôi và muốn làm thì cũng phải chịu”.

Do khó trong việc tìm chất đốt thay thế củi rừng tự nhiên để sấy thuốc lá nên hiện vẫn còn tình trạng một số hộ dân lén lút vô rừng khai thác với lý do đưa về sử dụng trong gia đình song lại tích trữ để bán. Do đó, hiện nay, huyện Ia Pa đang tiếp tục triển khai các biện pháp để quản lý chặt chẽ việc sử dụng củi rừng tự nhiên để sấy thuốc lá.

Ông Trần Tấn Đắc, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ia Pa cho biết: “Đối với Hạt Kiểm lâm thì tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát; tăng cường công tác tuyên truyền; nếu trong vụ sấy thuốc lá mà phát hiện hộ dân, doanh nghiệp nào mà dùng củi rừng tự nhiên để sấy thuốc lá thì sẽ có biện pháp xử theo đúng luật quy định”.

Được biết hiện nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo cho các ngành chuyên môn phối hợp nghiên cứu tìm ra loại chất đốt thay thế củi rừng tự nhiên trong việc sấy thuốc lá để giúp người dân ổn định sản xuất, phát triển kinh tế./.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 100

Trả lời