Huyện Ia Grai: Sản lượng điều đạt thấp so với năm ngoái

Cập nhật 12/3/2018, 08:03:05

Nhiều năm nay, bà con nông dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Ia Grai đầu tư khá nhiều vào cây điều. Vì sản phẩm của loại cây trồng này có đầu ra ổn định, giá cả ít bấp bênh lại dễ trồng, dễ chăm sóc và thời gian thu hoạch kéo dài đến chục năm. Tuy nhiên năm nay, sản lượng điều đạt thấp đã làm ảnh hưởng không ít đến thu nhập của nhiều nông dân trong huyện.

Với gần 5.600ha, Ia Grai là một trong những địa phương có diện tích điều lớn nhất tỉnh Gia Lai. Sở dĩ diện tích điều tăng đều theo từng năm vì bà con nông dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số xem việc đầu tư vào loại nông sản này là phương án kinh tế khá an toàn. Vì điều có đặc tính dễ trồng, ít tốn công chăm sóc lại chịu được khô hạn, kể cả địa hình núi đồi, đặc biệt thời gian thu hoạch kéo dài đến cả chục năm. Chính vì thế, nhiều xã trên địa bàn huyện xác định điều là một trong những cây trồng chủ lực xóa đói giảm nghèo cho người dân.

Anh Puih Dinh – Chủ tịch UBND xã  Ia Khai – Ia Grai cho biết: “Chủ yếu bà con thu nhập chính là điều. Diện tích điều toàn xã khoảng 670 ha. Trong 2 năm vừa qua, được sự chỉ đạo của huyện, xã làm việc với công ty Olam về thu mua điều cho người dân trên địa bàn toàn xã”.

Hơn 1,5 ha điều đang thời kỳ sinh trưởng và phát triển tốt, vườn điều trở thành nguồn thu chính của gia đình chị Puih Chát từ nhiều năm nay. Chính vì thế, giá cả và nhất là sản lượng luôn là mối quan tâm lớn nhất của chị mỗi khi vào vụ thu hoạch. Nhưng xem ra năm nay, sản lượng điều thu được không khả quan như năm ngoái. Và đây cũng là tình trạng chung của không ít hộ trồng điều trên địa bàn, tập trung ở một số xã phía Tây của huyện.

Anh Nguyễn Đức Trung – Xã Ia Krăi, Ia Grai cho biết: “So với năm ngoái, gia đình tôi chắc thu được 1/2 so với mùa. Năm ngoái được 1,5 tấn thì năm nay chỉ có khoảng 7,8 tạ”.

Qua đánh giá sơ lược của cơ quan chuyên môn, một trong những nguyên nhân khiến sản lượng điều thấp so với dự kiến ban đầu đó là do thời tiết không ổn định, đặc biệt ảnh hưởng của sương muối đúng vào thời điểm điều nở hoa nên không thể cho trái. Thậm chí nhiều vườn rơi vào tình trạng mất từ 30-50% sản lượng.

Thu Thủy , R’Piên


Lượt xem: 205

Trả lời