Huyện Ia Grai nỗ lực thực hiện việc cấp căn cước công dân (CCCD) có gắn chip điện tử

Cập nhật 03/4/2021, 08:04:36

Ia Grai là 1 trong 3 huyện biên giới của tỉnh Gia Lai với số dân là người dân tộc thiểu số chiếm tỉ lệ cao. Để đảm bảo hoàn thành việc cấp hơn 73.000 thẻ CCCD có gắn chip điện tử cho người dân từ đủ 14 tuổi trở lên trên địa bàn trước ngày 1/7/2021, hơn 1 tháng qua, Công an huyện đã chủ động phối hợp với các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền và bổ sung các thông tin, giấy tờ tùy thân cần thiết cho người dân. Đặc biệt để đảm bảo kế hoạch và tiến độ trong giai đoạn nước rút này, cùng với Công an các địa phương trong tỉnh, Công an huyện Ia Grai đang triển khai mạnh mẽ đợt cao điểm lưu động, không quản ngày đêm để cấp CCCD cho người dân.

Ngay khi hoàn thành việc cấp CCCD đợt 1 tại 4 xã, thị trấn, từ ngày 1/4 đến 9/4 này, tổ cấp CCCD lưu động của Công an huyện Ia Grai lại đến xã Ia Sao để tiếp tục cấp thẻ CCCD cho người dân trên địa bàn. Qua thống kê, toàn xã Ia Sao có gần 5.900 công dân ở 12 thôn, làng từ đủ 14 tuổi trở lên nằm trong diện cấp CCCD, trong đó đồng bào DTTS chiếm hơn 50%. Để người dân thuận lợi trong việc làm CCCD, ngoài việc tuyên truyền để người dân biết được các thủ tục cần thiết, Công an xã Ia Sao còn phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền để người dân biết và chủ động bổ sung các thông tin, giấy tờ tùy thân trước khi tổ cấp CCCD về địa bàn. Bên cạnh đó,  để người dân chủ động thời gian trong sản xuất, sinh hoạt và hạn chế tập trung đông người, Công an huyện Ia Grai đã phối hợp với các địa phương thông báo thời gian cụ thể làm thủ tục cấp CCCD cho người dân ở từng thôn, làng.

Chị Rơ Chăm ALiu – Làng Ó, xã Ia Sao, huyện Ia Grai cho biết: “Trước khi làm thủ tục thôn trưởng cũng triển khai về các bước để làm căn cước hôm nay. Mình đến đây cán bộ triển khai để mình làm các thủ tục cũng thuận tiện”.

Ông Rơ Chăm Dơn – Làng Ó, xã Ia Sao, huyện Ia Grai cũng nói: “Trước đây giấy khai sinh, CNMD làm trật lất vì trước đây bố mẹ khai lung tung. Hôm nay nhà nước yêu cầu làm lại cho chính xác, bà con rất mừng.  Hôm nay chúng tôi rất vui vì làm ngắn gọn. Bà con rất mừng làm thẻ vì đi đâu cũng dễ, cũng tiện”.

Ngoài việc tuyên truyền để người dân chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết, qua đó rút ngắn thời gian làm thủ tục, từ tháng 3 đến nay, Công an huyện Ia Grai còn khai thác tối đa công năng của 2 tổ máy cùng các trang thiết bị cấp CCCD.  Bên cạnh đó, bố trí cán bộ, chiến sĩ làm thông tầm xuyên trưa, xuyên tối, kể cả thứ 7 và Chủ nhật, khi không còn người dân đến làm thì cán bộ Công an mới nghỉ để đảm bảo hoàn thành chiến dịch cấp CCCD cho người dân trên địa bàn vùng biên giới.

Đại úy Nguyễn Mạnh Hùng – Đội trưởng Đội CSQLHC về TTXH, Công an huyện Ia Grai cho biết: “Công an huyện tính toán theo từng địa bàn, địa bàn đông làm trước và sẽ chia theo đợt. Hiện tại đã triển khai đợt 1 đến xã thứ 5 và sau đợt 1 sẽ triển khai đợt 2 để người dân  có thời gian và điều kiện để bổ sung các thông tin về hộ tịch, ngày sinh, tháng sinh và giấy tờ tùy thân để làm căn cước công dân. Mục tiêu rất là lớn và khó khăn trong khi thời gian làm gấp nên cán bộ, chiến sĩ căng mình ra làm việc. Công an huyện cũng mong muốn người dân thông cảm, đồng hành, chia sẻ cùng lực lượng Công an để đảm bảo hoàn thành việc cấp căn cước công dân cho người dân trong đợt chiến dịch này”.

Được biết, thẻ CCCD có gắn chíp điện tử có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng với nhiều tiện lợi, có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi cho các dịch vụ công cộng và tư nhân. Ngoài ra, việc tích hợp chip trên CCCD đem lại tính linh hoạt khi cần bổ sung hoặc sửa đổi thông tin trên thẻ sau khi phát hành bởi cơ quan Công an.  Bên cạnh đó, trong thời gian tới, người dân khi đi giao dịch và làm các thủ tục không cần phải mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần dùng thẻ CCCD có gắn chíp sẽ thực hiện được các giao dịch./.

Thiên Thanh – Kim Châu – Huy Toàn


Lượt xem: 355

Trả lời