Huyện Đức Cơ nâng cao chất lượng nguồn vốn chính sách.

Cập nhật 24/6/2015, 14:06:54

Để nâng cao hiệu quả nguồn vốn vay ngân hàng chính sách, thời gian qua, huyện Đức Cơ chú trọng đến việc nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm vay vốn trên địa bàn. Chính nhờ đó, đồng vốn đã đến tay hộ nghèo kịp thời, giúp họ có điều kiện phát triển sản xuất vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. 

 

Anh Xuyên đang trao đổi với cán bộ Phòng GD Ngân hàng CSXH huyện  Đức Cơ 

Từ hộ nghèo năm 2012, thông qua tổ tiết kiệm vay vốn của làng, anh Xuyên được tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ thoát nghèo. Với 30 triệu đồng vay ban đầu, gia đình anh đã đầu tư trồng 700 cà phê. Qua đợt thu bói, gia đình không những đã trả được nợ mà còn thoát nghèo vào đầu năm 2015.

Không chỉ vậy, anh Xuyên còn mạnh dạn vay mới 50 triệu đồng để tiếp tục đầu tư thêm vào vườn cà phê nhằm nâng cao năng suất thu hoạch. “Lúc trước tôi vay vốn làm cà phê giờ cây phát triển ổn định, gia đình đã thoát được hộ nghèo tiếp tục vay thêm để chăm sóc cà phê”. Anh Xuyên nói.

         

          Những trường hợp thoát nghèo nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay chính sách ngày càng trở nên phổ biến tại làng Sung Kép 1 và xã Ia Kla. Riêng làng Sung Kép 1 đã có 55 tổ viên với dư nợ hơn 1,2 tỷ đồng. Tính chung toàn xã Ia Kla với 20 tổ tiết kiệm vay vốn đạt dư nợ hơn 22 tỷ đồng. Các hộ vay chủ yếu trồng, chăm sóc cây cà phê, hồ tiêu và nuôi bò. Qua thống kê trong năm 2014 toàn xã Ia Kla đã có 100 hộ thoát nghèo.

Ông Rơ Mah Kloi, Tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn làng Sung Kép 1 – xã Ia Kla bày tỏ mong muốn: “Hồi trước không có vốn, dân rất khó khăn. Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước giúp cho dân vay, từ đó cuộc sống của người dân càng lúc càng tiến tới, sản xuất đạt hiệu quả. Mong Đảng và Nhà nước hỗ trợ cho dân nhiều vốn hơn nữa để dân vượt qua hộ nghèo làm ăn phát triển hơn”.

 Ông Đào Công Á, Giám đốc Phòng GD Ngân hàng CSXH huyện Đức Cơ cho biết: Nhờ sự phối hợp giữa Ngân hàng với các tổ chức để nguồn vốn chính sách hiệu quả: “Trong quá trình triển khai để đạt chất lượng, hiệu quả ngân hàng phối hợp với 4 tổ chức chính trị xã hội và chính quyền địa phương tổ chức tập huấn nghiệp cho tổ, tăng cường công tác hướng dẫn cho người dân sử dụng hiệu quả đồng vốn. Bên cạnh đó chủ yếu là lực lượng cấp hội, cán bộ nông nghiệp của xã hướng dẫn tại buổi giải ngân cho hộ vay để người dân nắm bắt kỹ thuật triển khai”.

Thông qua 181 tổ tiết kiệm vay vốn, đến nay trên địa bàn huyện Đức Cơ đã có hơn 3.078 hộ nghèo được tiếp cận nguồn vốn. Nhờ thường xuyên kiện toàn nên đến nay số lượng tổ tiết kiệm vay vốn hoạt động khá, tốt chiếm hơn 94%. Qua đó góp phần tích cực nâng cao hiệu quả hoạt động của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội tại địa phương.

Đối với việc xử lý những trường hợp nợ quá hạn chủ yếu là do hộ vay bỏ đi khỏi nơi cư trú, điều đó đòi hỏi nâng cao vai trò của các tổ tiết kiệm vay vốn trong việc rà soát đối tượng vay cũng như làm cầu nối giữa ngân hàng với chính quyền địa phương xây dựng, ban hành các kế hoạch, chương trình xử lý nợ quá hạn một cách hiệu quả nhất. “Những hộ đã đi khỏi địa phương nhưng nắm được địa chỉ thì phối hợp với chính quyền địa phương họp ra văn bản để gửi về địa phương nơi ở mới của hộ vay. Cùng với đó phối hợp với ngân hàng chính sách nơi ở mới, chính quyền địa phương nơi ở mới để tiến hành thu nợ cho ngân hàng”. Ông  Á nói.

 

 

Nhật Thành – Minh Trí


Lượt xem: 81

Trả lời