Huyện Đak Pơ tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến tránh An Khê

Cập nhật 03/7/2022, 16:07:02

Nằm trong Dự án tăng cường giao thông kết nối khu vực Tây Nguyên, tuyến tránh An Khê đi qua địa bàn huyện Đak Pơ đang gặp những vướng mắc liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Do đó, hiện nay, huyện Đak Pơ đang tập trung đẩy nhanh tiến độ để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư để triển khai thực hiện dự án.

Theo khảo sát, trong 2,1 km chiều dài tuyến tránh An Khê đi qua địa bàn xã Cư An, huyện Đak Pơ có 95 cá nhân và tổ chức thuộc diện phải di dời, giải phóng mặt bằng. Trong đó, chủ yếu là đất sản xuất, đất ở và nhà ở của 94 hộ dân. Nhìn chung, rất nhiều hộ dân đều rất đồng tình và vui mừng khi có tuyến đường chạy qua vì sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho phát triển kinh tế – xã hội sau này nên đến nay đã có 49 hộ dân thống nhất với phương án hỗ trợ, đền bù.

Ông Lê Hồng Phúc, Thôn Hiệp Phú, xã Cư An, huyện Đak Pơ cho biết: “Trên tuyến tránh này thì tuy có mất khoảng 500 m2 đất vườn để sản xuất cây ngắn ngày và dù có mất đi một phần thu nhập của gia đình song vì lợi ích chung của xã hội, của khu dn cư ở đây và vì lợi ích của gia đình về lâu dài khi tuyến đường hoàn thành thì kinh tế – xã hội, đời sống người dân đều phát triển. Nên dù giá đền bù so với giá mặt bằng của thị trường hiện tại có thấp hơn nhưng gia đình tôi cũng vui vẻ đồng ý nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng”.

Ông Phạm Văn Hậu, Thôn An Sơn, xã Cư An, huyện Đak Pơ cũng cho biết: “Về dự án tuyến tránh này thì gia đình tôi cũng bị ảnh hưởng đến toàn bộ diện tích nhà ở nhưng tôi cũng cảm thấy rất đồng tình và không cảm thấy bất cứ vấn đề gì. Và cũng mong chính quyền địa phương và bên chủ dự án là triển khai càng sớm càng tốt vì hiện nay sắp tới mùa mưa mà để chúng tôi di dời trong mùa mưa là cũng gây nhiều khó khăn cho người dân”.

Theo báo cáo của huyện Đak Pơ, hiện địa phương đã bàn giao cho chủ đầu tư hơn 51% tổng chiều dài tuyến đường. Hiện còn 45 hộ chưa thống nhất với mức giá bồi thường, đền bù và hỗ trợ di dời nhà ở.

Ông Vũ Khắc Mậu, Thôn An Sơn, xã Cư An, huyện Đak Pơ nói: “Về đền bù thì mong rằng hỗ trợ thêm. Chẳng hạn như nhà tôi đây 36m2 không tính gác lỡ nhưng đền có 140 triệu. Tuy nhiên hiện nay giá cả vật liệu, nhân công đều tăng cao nên không đủ để làm lại nhà ở. Thì cũng mong muốn xem lại giá đền bù để cho bà con đỡ khổ”.

Ông Nguyễn Văn Huỳnh, Phó Chủ tịch UBND xã Cư An, huyện Đak Pơ cũng cho biết: “Còn lại 45 hộ chưa đồng thuận về cơ bản thì các hộ dân cho rằng là giá đền bù hơi thấp. Và thứ hai là họ yêu cầu phải tái định cư để đảm bảo cuộc sống vì thực sự có một số hộ khi tuyến đường đi qua thì không còn đất và nhà ở”.

Tuy nhiên, theo báo cáo của huyện Đak Pơ, hiện nay qũy đất của địa phương không còn nên không thể bố trí tái định cư hoặc cấp đổi cho các hộ dân nên việc thỏa thuận, thống nhất phương án di dời đang gặp khó khăn nhất định. Công tác giải phóng mặt bằng hiện đã chậm so với kế hoạch bàn giao.

Ông Nguyễn Phương Thành, Trưởng Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Đak Pơ cho biết: “Hội đồng Bồi thường đền bù giải phóng mặt bằng sẽ tiếp tục phối hợp với mặt trận, các đoàn thể và địa phương để vận động người dân chấp hành chủ trương và các chính sách mà Nhà nước ban hành để phục vụ cho dự án này”.

Thiết nghĩ, Dự án tăng cường giao thông kết nối khu vực Tây Nguyên, trong đó có tuyến tránh An Khê đi qua địa bàn huyện Đak Pơ sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống người dân. Trong khi đó, các định mức về công tác bồi thường trong giải phóng mặt bằng phải thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước. Vì thế, người dân cần cân nhắc và nên vì sự phát triển chung của địa phương và sớm thống nhất với các phương án đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án./.

Đức Hải, R’Piên


Lượt xem: 8

Trả lời