Huyện Đak Đoa: Trên 452 ha lúa Đông Xuân bị khô hạn

Cập nhật 21/3/2016, 10:03:08

Vụ Đông Xuân năm nay, toàn huyện Đak Đoa gieo trồng được gần 2.105 ha lúa, đạt 89,6% KH. Do ảnh hưởng thời tiết từ tháng 1 đến nay nắng hạn kéo dài, mực nước ngầm giảm nhanh, nhiều cách đồng ở các xã, thị trấn  trong huyện do không có công trình thủy lợi và hồ chứa nước, nguồn nước tưới cho lúa chủ yếu là nước mạch nên đã xảy ra khô hạn trên diện rộng. 

Qua kiểm tra thực tế trên đồng ruộng, toàn huyện có trên 452 ha lúa Đông Xuân đang trong giai đoạn làm đòng và trổ bông bị khô hạn nghiêm trọng, ước thiệt hại khoảng trên 8,5 tỷ đồng. Trong đó diện tích lúa mất trắng trên 404 ha, diện tích lúa thiệt hại giảm năng suất từ 30 – 70% trên 47,5 ha, tâp trung nhiều ở các xã phía nam huyện, gồm: Gla, ADơk, Ia Băng, Ia Pết, Xã Trang và thị trấn Đak Đoa.

Nhằm hạn chế mức thấp nhất sự thiệt hại do nắng hạn gây ra, huyện đã chỉ đạo cho các địa phương khảo sát lại thực trạng nguồn nước hiện có, đồng thời huy động ngày công lao động nạo vét các hệ thống kênh mương, thuỷ lợi nội đồng để khơi thông dòng nước chống hạn cứu lúa Đông Xuân, chủ động phân chia lịch tưới nước hợp lý cho các loại cây trồng, tập trung chăm sóc cho những diện tích lúa còn nước; đồng thời vận động bà con nông dân tận dụng nguồn nước còn trữ ở giếng, các ao hồ, dùng máy bơm nước tưới cho những diện tích lúa có khả năng khắc phục được./.

              

Thanh Thuật – Tân Hà ( Đài TT – TH Đak Đoa)


Lượt xem: 49

Trả lời