Huyện Đak Đoa quan tâm đầu tư hệ thống thủy lợi

Cập nhật 10/3/2022, 07:03:36

Trong những năm qua, từ nguồn vốn sự nghiệp thủy lợi, huyện Đak Đoa đã quan tâm đầu tư sửa chữa, xây dựng hệ thống thủy lợi để phục vụ cho việc sản xuất của người dân. Nhờ đó, diện tích sản xuất nông nghiệp được tưới tiêu, đồng thời góp phần nâng cao tiêu chí thủy lợi trong xây dựng nông thôn mới.

Trước đây, vì không đảm bảo nguồn nước nên người dân sản xuất trên cánh đồng Đak Tông, xã Đak Sơ Mei, huyện  Đak Đoa chỉ gieo sạ 1 vụlúa, nhưng nay nguồn nước đã đảm bảo cho bà con gieo sạ 2 vụ. Trong năm 2021, từ nguồn vốn sự nghiệp thủy lợi, huyện Đak Đoađầu tư hơn 300 triệu đồng xây dựng kênh dẫn nước. Công trình hoàn thành phục vụ nguồn nước tưới cho khoảng 30 ha lúa nướcvà cà phê.

Ông Blo – Xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa bày tỏ: “Nhà mình có vài sào đất trồng ít lúa để ăn. Trước đây mình làm lúa 1 vụ vì không đủ nước, lúa được khoảng 8 đến 10 bao mỗi vụ. Nay nước đủ, mình trồng 2 vụ. Nếu chăm sóc tốt đầy đủ phân bón thì 1 vụ được khoảng 10 đến 12 bao.”

Theo số liệu thống kê, huyện Đak Đoa hiện có hơn  60 công trình thủy lợi vừa và nhỏ. Trong đó: có 02 hồ thủy lợi, 02 công trình đập dâng nước, 48 công trình đầu mối, kênh mương và 09 công trình tạm là đập tràn bằng rọ, đá. Để đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất, năm 2021, UBND huyện đã đầu tư 1 tỷ đồng để sửa chữa 3 công trình thủy lợi có kênh mương bị hư hỏng và trong năm 2022, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đak Đoa xây dựng kế hoạch để sửa chữa, kiên cố hóa kênh mương 03 công trình là đập thủy lợi Đak Tơ Mach hạ, thôn Bông Hiot, xã Hải Yang; Thủy lợi Adit, làng Kol, xã Trang và hệ thống kênh mương thủy lợi Ayun, làng Thung, xã Hnol. Việc đầu tư sửa chữa các công trình thủy lợi  giúp người dân địa phương sản xuất ổn định, hạn chế tình trạng thiếu nước tưới gây thiệt hại cây trồng, đặc biệt là tình trạng thiếu nước trong vụ Đông – Xuân.

Ông Nguyễn Kim Anh – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đak Đoa nói: “Bằng nguồn sự nghiệp nông nghiệp của huyện, ngân sách của huyện để ưu tiên những công trình hư hỏng thì chúng tôi sẽ tổ chức sửa chữa để đảm bảo nguồn nước phục vụ cho các cánh đồng trên địa bàn các xã với tinh thần ưu tiên những công trình nào hư hỏng để đảm bảo lượng nước cho các cánh đồng lúa trong các vụ, đặc biệt là vụ Đông – Xuân.”

Mặc dù đã được quan tâm đầu tư duy tu, bảo dưỡng hằng năm, tuy nhiên, nguồn kinh phí để xây dựng mới cũng như để sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Đak Đoa có phần hạn chế. Vì vậy, cấp trên cần tiếp tục quan tâm đầu tư để huyện mở rộng hệ thống các công trình thủy lợi nhằm đáp ứng tốt hơn việc sản xuất nông nghiệp ở địa phương.

Thúy Diện – Minh Trung


Lượt xem: 22

Trả lời