Huyện Đak Đoa nỗ lực giảm tỷ lệ hộ nghèo

Cập nhật 29/12/2023, 21:12:41

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, huyện Đak Đoa đã tập trung huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân vươn lên thoát nghèo. Thông qua các hoạt động đã tạo sự thay đổi trong tư duy, nhận thức và hành động của người dân, từ đó khơi dậy tinh thần chủ động nỗ lực vươn lên thoát nghèo; cũng như tiếp nhận và sử dụng hiệu quả các chính sách, nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước.

Với đặc thù của 1 xã vùng 3, có 95% người dân là đồng bào dân tộc thiếu số, công tác xóa đói giảm nghèo ở xã A Dơk, huyện Đak Đoa luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm và xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác giảm nghèo tới nhân dân. Đặc biệt, trong năm 2023, với sự hỗ trợ của các cấp, ngành từ tỉnh đến xã và các mạnh thường quân, xã A Dơk đã xây dựng được 21 căn nhà kiên cố để giúp các hộ nghèo an cư, lạc nghiệp; đồng thời triển khai nhiều chính sách hỗ trợ người nghèo vươn lên.

Ông Ril – Xã A Dơk, huyện Đak Đoa chia sẻ: “Tôi được Nhà nước hỗ trợ 44 triệu đồng để xây nhà, tôi vay thêm để xây dựng ngôi nhà khang trang hơn. Cảm ơn địa phương đã quan tâm hỗ trợ gia đình tôi.”

Bà Nguyễn Thị Hoài Thu – Phó Chủ tịch UBND xã A Dơk, huyện Đak Đoa cho biết: “Xã đã hỗ trợ tạo việc làm, xuất khẩu lao động, chuyển đổi nghề, hỗ trợ bồn nước… Để tiếp tục thực hiện tốt công tác giảm nghèo thì UBND xã tiếp tục phối hợp với Mặt trận đoàn thể tiếp tục hỗ trợ các gia đình khó khăn nằm trong tỷ lệ 27% hộ nghèo của xã.”

Với quyết tâm kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo, khi triển khai thực hiện nhiệm vụ, huyện Đak Đoa đã căn cứ kết quả rà soát, nhận diện nguyên nhân nghèo của từng địa phương trong huyện để có cơ sở ưu tiên nguồn lực thực hiện phù hợp. Đặc biệt, huyện thường xuyên quan tâm đến hoạt động hỗ trợ sinh kế từ giống cây trồng, vật nuôi; hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi giúp hộ nghèo có việc làm, có nguồn thu nhập ổn định. Các mô hình hỗ trợ sinh kế chủ yếu về lĩnh vực chăn nuôi bò, nuôi heo, đầu tư chăm sóc các loại cây trồng. Qua đó, tạo nguồn động viên tinh thần rõ nét, đồng hành, sẻ chia và giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo.

Bà Nguyễn Thị Hoa – Thôn 1, xã Tân Bình, huyện Đak Đoa bày tỏ: “Gia đình được hỗ trợ cặp heo giống, cũng cố gắng chăm sóc để có nguồn thu ổn định hơn.”

Cùng với đó, huyện Đak Đoa cũng đặc biệt quan tâm làm tốt công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài với các chế độ, chính sách được triển khai kịp thời, đảm bảo quy định. Thông qua các chương trình, kế hoạch giảm nghèo, các cơ quan, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp ngày càng phát huy vai trò, tạo được sức lan tỏa. Việc xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” được hưởng ứng tích cực và sử dụng hiệu quả.

Ông Phan Văn Phương – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Bình, huyện Đak Đoa cho biết: “Công tác giảm nghèo được cả hệ thống chính trị quan tâm, tận dụng tối đa các nguồn lực. Tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 1 %. Địa phương cũng chủ động từ nguồn quỹ “Ngày vì người nghèo” của xã mua heo hỗ trợ cho các hộ nghèo. Gia đình các hộ dần dần có sự triển biến muốn thoát nghèo.”

Nhờ hiệu quả các chương trình, chính sách, dự án đặc thù đã tạo động lực cần thiết để người nghèo vươn lên thoát nghèo. Tính đến cuối năm 2023, huyện Đak Đoa có 644 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm còn 8,38%, đạt 100% kế hoạch. Những kết quả tích cực này đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng- an ninh và giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Ông Lê Quang Thanh – Phó Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Đak Đoa trao đổi: “Năm 2023 huyện đã triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình về giảm nghèo, phối hợp với các đơn vị thực hiện các dựa án, tiểu dự án trên địa bàn huyện. Qua đó góp phần hỗ trợ hộ nghèo. Thời gian tới huyện sẽ tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 10 của Huyện ủy về tăng cường thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững…”

Để giảm nghèo bền vững, ngoài nâng cao thu nhập còn phải đảm bảo các hộ dân được tiếp cận những dịch vụ xã hội cơ bản. Chính vì vậy, trong thời gian tới, huyện Đak Đoa sẽ tập trung thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách về giảm nghèo; huy động các nguồn lực, giúp hộ nghèo từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững, với quyết tâm “không để hộ nghèo nào bị bỏ lại phía sau.

Nhâm Dung – Duy Linh – Huy Toàn


Lượt xem: 5

Trả lời