Huyện Chư Sê nỗ lực để thực hiện dạy học 2 buổi/ngày

Cập nhật 20/2/2022, 08:02:49

Dạy học 2 buổi/ngày là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm đảm bảo học sinh tiểu học được hưởng một nền giáo dục toàn diện; là cơ sở để các trường thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới. Chính vì vậy, vừa qua UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 140 về việc Ban hành Kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày cấp tiểu học giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. Thời điểm này, các trường học đang nỗ lực để cụ thể hóa các mục tiêu mà UBND tỉnh đã đề ra.

Năm học 2021 – 2022, Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê thực hiện dạy học 2 buổi/ ngày theo lộ trình đối với học sinh khối lớp 2. Năm học trước, Trường cũng đã thực hiện dạy học 2 buổi/ ngày đối với học sinh lớp 1. Chất lượng giáo dục được nâng lên, đặc biệt là Trường đã thực hiện rất hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới đối với học sinh lớp 1 và học kỳ I của lớp 2. Năm học này, Trường có 19 phòng học, 23 lớp với gần 1 ngàn học sinh, trong đó có 9 lớp thực hiện dạy học 2 buổi/ ngày. Về cơ bản, số phòng học hiện tại vẫn đáp ứng được theo kế hoạch, nhưng dự kiến phòng học sẽ thiếu khi Trường thực hiện dạy học 2 buổi/ ngày đối với học sinh lớp 3 ở năm học 2022 – 2023. Đặc biệt, vì nhiều lí do khác nhau, đến nay Trường vẫn chưa thể tổ chức dạy học bán trú cho học sinh.

Cô giáo Nguyễn Thị Oanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, Thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê cho biết: “Nhà trường mong rằng các cấp sẽ quan tâm đầu tư các phòng học, phòng chức năng để tổ chức lộ tình học 2 buổi/ ngày đối với lớp 1, 2, 3 và bổ sung thêm giáo viên văn hóa, giáo viên Anh văn để đảm bảo chuẩn quy định khi dạy học 2 buổi trên ngày là 1,5 giáo viên/ lớp”.

Mặc dù không ít khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực khi thực hiện dạy học 2 buổi trên ngày, nhưng hiện nay các trường học tại huyện Chư Sê vẫn đang rất nỗ lực để từng bước khắc phục nhằm thực hiện các mục tiêu đã đề ra theo đúng lộ trình. Tuy nhiên, ngoài những khó khăn trên, việc không thể tổ chức bán trú cho học sinh tiểu học đang là một trong những rào cản lớn để duy trì sĩ số học sinh học trái buổi, nhất là đối với các trường có đông học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số. Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, xã Ia H’Lốp đang là một trong những trường của huyện Chư Sê gặp phải khó khăn đó.

 Cô giáo Thái Thị Hoàn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, xã Ia H’Lốp, huyện Chư Sê nói: “Nhà trường chưa tổ chức được bán trú cho học sinh nên sáng thì phụ huynh chở đi, học 4 tiết rồi phụ huynh chở về, chiều chở lên học 3 tiết. Đối với học sinh đồng bào DTTS chỉ quen với học 1 buổi, nên khi học 1 ngày thì buổi chiểu dường như các em rất là ít đi nên giáo viên phải đến nhà chở từng em một. Mà khi chở như vậy thì sẽ ảnh hưởng đến thời gian và chất lượng học sinh”.

Năm học 2021 – 2022, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Chư Sê có 15 trường tiểu học, 04 trường có cấp tiểu học, 431 phòng học, với 206 lớp học 2 buổi/ ngày. Thiếu phòng học, trang thiết bị giảng dạy, đặc biệt là thiếu đội ngũ giáo viên theo quy định 1,5 giáo viên/ lớp… là những khó khăn được dự báo sẽ diễn ra ở một số trường tiểu học trên địa bàn huyện Chư Sê khi thực hiện dạy học 2 buổi/ngày kể từ năm học 2022 – 2023 đến năm học 2024 – 2025.

Ông Lê Tuấn Nhu, Phó Trưởng Phòng GD & ĐT huyện Chư Sê thông tin:  “Đối với lớp 1, 2 thì phòng Giáo dục chỉ đạo các trường ưu tiên giáo viên cho 2 khối lớp này. Còn đối với lớp 3, 4 và 5 thì trong chừng mực là chưa đảm bảo, thay vào đó là chế độ tăng giờ, thay ca”…

Để khắc phục những khó khăn khi tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày, hiện nay các trường tiểu học tại huyện Chư Sê đang nỗ lực vận động các nguồn lực từ xã hội hóa giáo dục để đầu tư trang thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đặc biệt là vận động để tổ chức mô hình bán trú cho học sinh. Bên cạnh đó, các trường cũng rất cần nhận được sự hỗ trợ về ngân sách từ chính quyền địa phương nhằm thực hiện tốt hơn nữa lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày đã được đề ra./.

Quốc Linh, Phi Long


Lượt xem: 50

Trả lời