Huyện Chư Pưh triển khai nhiều giải pháp giảm nghèo

Cập nhật 01/4/2022, 14:04:16

Đến cuối năm 2021, số hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn huyện Chư Pưh tăng hơn 10% so với chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016-2020. Qua thống kê đến cuối năm 2021, toàn huyện có 2.529 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 14,47%, trong đó có 2.209 hộ nghèo là người DTTS và có 2.271 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 12,99%, trong đó có 1.637 hộ DTTS. Trước những tác động của dịch bệnh Covid-19, ảnh hưởng đến sản xuất, việc làm và thu nhập của các hộ nghèo, các xã, thị trấn trên địa bàn đang tập trung nhiều giải pháp nhằm giúp các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, ổn định thu nhập và đời sống.

Chị Hoàng Thị Lựu, ở thôn Ia Sâm là 1 trong 300 hộ nghèo trên địa bàn xã Ia Rong, huyện Chư Pưh. Làm mẹ đơn thân, các con còn đang trong tuổi ăn tuổi học và thiếu đất sản xuất nên cuộc sống của gia đình chị luôn thiếu trước hụt sau. Qua sự tuyên truyền, vận động của Hội Nông dân xã và sự động viên, giúp đỡ của bà con trong thôn, hơn nửa năm nay, chị Lựu đã mạnh dạn trồng dâu nuôi tằm vì công việc này phù hợp với khả năng sản xuất của bản thân. Nhờ sự cần cù, chịu khó, nghề trồng dâu nuôi tằm bước đầu đem lại cho chị nguồn thu nhập ổn định để cuộc sống của gia đình bớt đi những thiếu thốn và sớm thoát cảnh nghèo khổ.

 Chị Lựu cho biết: “Đất đai cũng đi thuê làm thôi chứ không có đất, cuộc sống khổ quá, con còn nhỏ nheo nhóc. Kỹ thuật mình tự học hỏi lấy, anh em chị em trong nhà. Bây giờ ai cũng muốn cố gắng thoát nghèo để bớt đi nghèo khổ”.

Ông Trương Văn Thành – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Rong, huyện Chư Pưh cũng nói: “Với 300 hộ nghèo trên địa bàn xã và 174 hộ cận nghèo thì đây là những hộ có những hoàn cảnh khó khăn trong sản xuất và kinh tế. Trước những khó khăn đó thì chúng tôi tập trung chỉ đạo mặt trận, đoàn thể, đoàn thanh niên, nông dân thường xuyên xuống khảo sát để xây dựng các mô hình điểm, hướng dẫn bà con sản xuất, đồng thời liên kết với hợp tác xã để tìm đầu ra cho sản phẩm”.

Ngoài việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc giúp đỡ, đồng thời tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo vay vốn sản xuất; hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, phân bón nhằm giúp các hộ có điều kiện để trồng trọt, chăn nuôi, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Chư Pưh còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để các hộ nghèo nói chung và hộ nghèo là người DTTS nói riêng mạnh dạn thay đổi nếp nghĩ, cách làm, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi… nhằm phát triển kinh tế và có thu nhập.

Ông Lưu Trung Thành – Bí thư Đảng ủy xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh cho biết: “Hiện nay, xã đang tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập trên 1 đơn vị diện tích. Huyện hàng năm đều ưu tiên hỗ trợ kinh phí cho các chương trình trọng điểm như: Hỗ trợ sản xuất, năm ngoái là 400 triệu, một số chương trình dự án chúng tôi lồng ghép đưa vào đây và huy động sức dân”.

Với việc huy động mọi nguồn lực thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, đặc biệt là khơi dậy tinh thần nỗ lực vượt khó, vươn lên thoát nghèo của người dân, huyện Chư Pưh phấn đấu đến cuối năm 2022, tỉ lệ hộ nghèo theo tiêu chí hiện hành giảm còn 12,27%. Qua đó từng bước giúp người dân cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, gắn với thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới./.

Thiên Thanh – Huy Toàn – Phi Long


Lượt xem: 34

Trả lời