Huyện Chư Pưh đảm bảo quyền lợi cho người lao động

Cập nhật 29/7/2019, 08:07:16

Đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động là nhiệm vụ đang được tổ chức Công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh Gia Lai chú trọng thực hiện, qua đó không chỉ góp phần tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, người lao động mà còn khẳng định, nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức Công đoàn trong xã hội. Tại huyện Chư Pưh, vừa qua, Liên đoàn lao động huyện cũng đã tích cực vào cuộc để giải quyết những bức xúc của nhiều người lao động tại Ban Quản lý Công trình đô thị và Vệ sinh môi trường huyện.

Ban quản lý Công trình đô thị và Vệ sinh môi trường (BQL CTĐT&VSMT) huyện Chư Pưh hiện có 48 nhân sự. Trong đó, chỉ có 2 lãnh đạo thuộc diện biên chế còn lại đều là lao động hợp đồng. Vào giữa tháng 3/2019, tập thể người lao động của đơn vị đã có đơn kiến nghị đến LĐLĐ huyện và LĐLĐ tỉnh về việc chưa được thanh toán đầy đủ các khoản chế độ tăng giờ, tiền trực Lễ, tết, chế độ lương bảo hộ lao động cho người lao động các năm 2016, 2017, 2018. Chưa nhận được chế độ bảo hộ cho người lao động, giảm tiền lương của người lao động. Theo đó, LĐLĐ huyện Chư Pưh đã tiến hành các bước giải quyết nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Ông Dương Văn An , Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Chư Pưh cho biết: “Sau khi nhận được đơn kiến nghị của tập thể người lao động của BQL CTĐT và  VSMT huyện, chiều ngày 14/3/2019, BTV LĐLĐ huyện đã có buổi làm việc trực tiếp với đại diện công nhân của BQL. Sáng 9/4, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện đã làm việc với lãnh đạo BQL để làm rõ nguyên nhân. Tại buổi làm việc lãnh đạo BQL đã trình bày, báo cáo lí do cắt giảm lương của NLĐ. Do khoán chi lương chưa đủ nên BQL tạm thời ứng lương, thành thử anh em có kiến nghị.  Chiều 10/6, LĐLĐ huyện đã có buổi làm việc với BGĐ, BCH CĐCS, cán bộ tổ chức, nhân viên kế toán  BQL CTĐT huyện”.

Sau khi có sự vào cuộc của LĐLĐ các cấp và UBND huyện, đến thời điểm này, các chế độ tăng giờ, tiền trực Lễ, tết, chế độ lương bảo hộ lao động cho người lao động các năm 2016, 2017, 2018 cùng với tiền lương, chế độ bảo hộ lao động 6 tháng đầu năm đã được BQL CTĐT và VSMT huyện Chư Pưh thanh toán đầy đủ cho người lao động. Theo tìm hiểu của LĐLĐ huyện Chư Pưh, nguyên nhân chính của tình trạng chậm lương là do kinh phí năm 2019 UBND huyện Chư Pưh cấp thấp hơn và không đủ so với dự toán kinh phí của BQL CTĐT&VSMT huyện.

Chị Trần Thị Hương, Kế toán trưởng BQL CTĐT&VSMT huyện Chư Pưh cho biết: “Từ tháng 1 đến tháng 6, cơ quan cấp tạm ứng lương cho NLĐ để chi tiêu. Hiện tại bây giờ lương đã truy lĩnh và cấp đủ cho NLĐ rồi. Về các khoản chế độ như tăng giờ, trực lễ tết đã thanh toán hết rồi. Riêng về bảo hộ lao động kinh phí huyện cấp về vẫn chưa đủ nên cơ quan mới chỉ cấp 6 tháng đầu năm thôi. UBND huyện sẽ tiếp tục cấp lương 429 triệu và cấp bảo hộ lao động. Khi nào huyện có quyết định cấp bảo hộ lao động sẽ thanh toán cho người lao động đầy đủ”.

Anh Nguyễn Hữu Đạo, NLĐ BQL CTĐT&VSMT huyện Chư Pưh nói: “Tính đến thời điểm hiện tại, 6 tháng đầu năm 2019 chúng tôi đã có lương. Mong 6 tháng cuối năm chúng tôi tiếp tục được trả đúng, trả đủ vì chúng tôi đi làm chỉ dựa vào đồng lương để nuôi sống bản thân và gia đình”.

Căn cứ công văn số 91 ngày 12/7/2019 của UBND huyện Chư Pưh, BQL CTĐT&VSMT huyện là đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo 1 phần chi thường xuyên. Thời gian qua, đơn vị đã hợp đồng lao động nhưng chưa thực hiện thỏa thuận hợp đồng lao động theo quy định tại các Nghị định hiện hành của Chính phủ. Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo BQL thực hiện việc xây dựng Đề án vị trí việc làm và thỏa thuận hợp đồng lao động theo đúng quy định. Từ vấn đề này đã dẫn đến có sự biến động về lương. Đây cũng là khó khăn chung của một số đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo 1 phần chi thường xuyên khác trên địa bàn huyện Chư Pưh. Do đó, để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, LĐLĐ huyện tiếp tục tăng cường công tác giám sát cũng như kịp thời có phản ánh, đề xuất đến các cấp có thẩm quyền để giải quyết theo hướng có lợi nhất cho người lao động.

Ông Dương Văn An , Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Chư Pưh cho biết thêm: “BQL CTĐT và một số Ban như cung cấp nước sạch thuộc đơn vị sự nghiệp công lập có thu nhưng không đảm bảo phải phụ thuộc vào sự hỗ trợ của UBND huyện nên việc sắp xếp bảng lương phải thống nhất theo văn bản của cấp trên như NĐ 49 của CP, thông tư 17 của Bộ Nội vụ. Vì vậy riêng UBND huyện, LĐLĐ cũng có ý kiến bên phòng Nội vụ nghiên cứu các văn bản phù hợp để có bảng lương phù hợp theo hướng có lợi nhất cho người lao động”.

 Ngô Thanh, Xuân Huy


Lượt xem: 57

Trả lời