Huyện Chư Păh tăng cường kiểm tra, giám sát các khoản thu đầu năm học mới 2019-2020

Cập nhật 11/10/2019, 09:10:33

Cứ vào dịp năm học mới, phụ huynh học sinh và cả cộng đồng dành nhiều sự quan tâm đến chất lượng dạy, học, nhất là việc thu, chi các khoản tiền đóng góp tại nhà trường. Để minh bạch hóa và kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm thu, lạm chi trong ngành giáo dục, những ngày này, huyện Chư Păh đang tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các khoản thu đầu năm học mới tại tất cả các trường trên địa bàn.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện Chư Păh, ngay từ những ngày đầu tháng 10, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, giám sát các khoản thu đầu năm học mới 2019-2020 tại các trường trên địa bàn. Không chỉ kiểm tra trên biên bản làm việc, sổ sách, đoàn còn nắm thông tin trực tiếp từ thực tế ở cơ sở. Chính điều này góp phần không nhỏ nâng cao hiệu quả công tác giám sát cũng như kiểm tra, chấn chỉnh các hoạt động thu, chi không đúng theo quy định.

Bà Phạm Thị Hoan – Hiệu trưởng trường Tiểu học số 2 Nghĩa Hưng, Chư Păh, Gia Lai cho biết: “Được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã, ban đại diện hội cha mẹ học sinh toàn trường thì tất cả các khoản thu đều phải được sự đồng ý của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể ở địa phương mới được thu. Và theo tinh thần chung, mặc dù các nhu cầu chi tiêu, các hoạt động cho giáo dục tăng nhưng các khoản thu đều không tăng. Ví dụ như quỹ để phụ huynh học sinh hoạt động trong suốt 1 năm vẫn thu 150 nghìn/học sinh/năm. Tất cả các khoản chi, được sự thống nhất của Đảng ủy, UBND xã, hội cha mẹ phụ huynh học sinh đồng ý mới được chi”.

Sau khi sắp xếp, sáp nhập, năm học 2019-2020 toàn huyện Chư Păh có 32 trường THCS, Tiểu học và Mầm non với xấp xỉ 16 nghìn học sinh. Ngoài số lượng học sinh nằm trong diện miễn, giảm, nếu tính sơ bộ mức thu của mỗi học sinh khoảng 150 nghìn/năm thì tổng nguồn thu tại huyện sẽ là con số không hề nhỏ. Chính vì thế, ngay sau khi bước vào năm học sinh, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện thường xuyên quán triệt đến với ban giám hiệu các trường quản lý tốt, hiệu quả việc thu, chi trong nhà trường. Đặc biệt, các khoản thu đầu năm học mới phải công khai, minh bạch dưới sự giám sát của hội cha mẹ phụ huynh học sinh và được chính quyền cơ sở thông qua.

 Ông Huỳnh Trọng Quang – Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hưng, Chư Păh, Gia Lai cho biết: “Hằng năm, từ đầu năm học, địa phương đều tổ chức các buổi họp đầu năm giữa hội cha mẹ phụ huynh, hiệu trưởng các nhà trường trên địa bàn để triển khai các quy định của các cấp về các khoản thu trên địa bàn. Năm nào cũng vậy, chúng tôi đều họp thống nhất giao nhiệm vụ cho hiệu trưởng các trường bám văn bản các cấp để triển khai thu, không được lạm thu, việc thu phải báo cáo với chính quyền địa phương. Các khoản thu xã hội hóa đều phải có sự thống nhất của ban đại diện cha mẹ phụ huynh học sinh thì mới được thu”.

Quan điểm cụ thể, nhất quán của chính quyền địa phương cũng như của ngành giáo dục, đào tạo huyện trong năm học mới này đó là sẽ xử lý nghiêm khắc nếu phát hiện tình trạng lạm thu diễn ra tại bất kỳ trường học trên địa bàn. Đây sẽ là tiền đề quan trọng giảm đáng kể áp lực tài chính cho phụ huynh mỗi mùa tựu trường đồng thời mang lại niềm tin của cộng đồng đối với ngành giáo dục.

Ông Nguyễn Đình Phước – Phó trưởng phòng GD&ĐT Chư Păh, Gia Lai cho biết: “Qua xem xét của hội phụ huynh, đến thời điểm này vẫn chưa có dấu hiệu lạm thu đầu năm học này. Qua kiểm tra, chúng tôi tiếp tục quán triệt, nhắc nhở các trường không được lạm thu ngoài các khoản thu được quy định, chẳng những đầu năm học mà trong suốt năm học, không được tự ý đặt ra các khoản thu. Hiện nay các khoản thu trên địa bàn, chúng tôi quán triệt tất cả các trường thu các khoản huy động thì phải có sự đồng thuận của phụ huynh và phải được chính quyền địa phương cấp xã, thị trấn đồng thuận, nhất trí. Sau đó phòng giáo dục sẽ xem xét, nếu có khoản thu nào không hợp lệ sẽ chấn chỉnh ngay”.

Mặc dù mới bước vào năm học mới 2019-2020, nhưng ở nhiều địa phương trong cả nước đã xuất hiện tình trạng lạm thu và chi tại một số trường học. Chính vì thế, việc vào cuộc quyết liệt của huyện Chư Păh nhằm kiểm tra, giám sát các khoản thu đầu năm học mới tại 32 trường học trên địa bàn sẽ là điều kiện quan trọng, tiên quyết giúp cộng đồng, chính quyền cùng nhà trường thực hiện tốt hơn nhiệm vụ dạy và học đồng thời bảo vệ quyền lợi của phụ huynh, học sinh trong minh bạch các nguồn thu, chi ở cơ sở.

Thu Thủy , Thanh Sáng


Lượt xem: 136

Trả lời