Huy động nguồn nhân lực ứng phó với dịch Covid – 19

Cập nhật 03/4/2020, 08:04:59

Nếu không có dịch bệnh xảy ra thì đội ngũ y bác sĩ vẫn luôn là những người có vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân. Vì thế mà trong thời điểm này, họ lại càng nâng cao tinh thần trách nhiệm, đi đầu trong phòng chống dịch bệnh Covid – 19, chung tay cùng với chính quyền địa phương đẩy lùi dịch bệnh, đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Tỉnh Gia Lai hiện có 957 bác sĩ do Sở Y tế quản lý, chưa kể đội ngũ y bác sĩ của các đơn vị Quân đội và các Bệnh viện tư nhân đứng chân tại địa phương. Trong đó, đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa chiếm trên 14%. Như vậy về cơ bản đội ngũ bác sĩ có thể đáp ứng được công tác phòng chống dịch bệnh trong thời điểm hiện tại, tức là khi dịch ở cấp độ 3.

Ông Đinh Hà Nam – Phó Giám đốc Sở Y tế Gia Lai cho biết: Kế hoạch của 5 cấp độ đáp ứng với dịch bệnh Covid – 19 chúng tôi cũng đã tính toán hết các lực lượng. Đối với hiện tại chúng tôi có khoảng trên 140 bác sĩ chuyên khoa Hồi sức cấp cứu Nội và truyền nhiễm còn tới cấp độ 4, cấp độ 5 khi có ban bố tình trạng khẩn cấp thì cái này chúng tôi bắt buộc phải huy động tất cả các lực lượng trên địa bàn kể cả nghỉ hưu, kể cả những sinh viên năm cuối để cùng tham gia vào công tác phòng chống dịch thì mới đảm bảo được điều này.

Ngoài lực lượng đội ngũ y bác sĩ hiện đang công tác tại các đơn vị bệnh viện thì những y, bác sĩ về hưu luôn sẵn sàng tham gia công tác chống dịch. Bác sĩ Huỳnh Công Toàn – Nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm (nay là Khoa Bệnh nhiệt đới) Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về hưu cách đây 2 năm. Dù biết những thách thức và cả những nguy cơ tiềm ẩn khi tham gia phòng chống dịch, những “cựu chiến binh” trong ngành y tế Huỳnh Công Toàn vẫn mong mỏi được trở lại với công việc.

Bác sỹ Huỳnh Công Toàn – Nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cũng cho biết: “Ở mỗi cương vị họ có thể tham gia, ví dụ như trẻ họ có thể tham gia ở phòng cấp cứu hồi sức còn tôi có thể tham gia ở bên ngoài, tôi có thể tham gia tuyên truyền hoặc sàng lọc, cách ly hay là tham gia hướng dẫn mọi người. Thậm chí những công việc sâu hơn tôi cũng có thể hỗ trợ cho các bác sĩ trẻ, dĩ nhiên bác sĩ trẻ có thể hiểu về dịch Covid – 19 nhiều hơn tôi. Nghĩa là tùy theo ngành y tế phân công thì tôi sẵn sàng tham gia, vì đó cũng là một phần trách nhiệm của tôi”.

Bà Đặng Thị Hoa – Vợ của BS Huỳnh Công Toàn chia sẻ: “Tôi cũng đã từng nói với ông xã cách đây 10 ngày rằng nếu như họ yêu cầu những cán bộ y tế, bác sĩ đã về hưu tham gia phục vụ cho công việc chống dịch như thế này thì anh có nên đi không thì anh nói là anh sẵn sàng đi”.

Hiện tại, Gia Lai chưa ghi nhận ca dương tính với Covid – 19. Nhưng chủ động  và luôn trong tư thế sẵn sàng đối phó với dịch bệnh là biện pháp tốt nhất. Vì vậy ngoài rà soát nguồn nhân lực, ngành cũng đã tổng hợp tất cả trang thiết bị, vật tư y tế tiêu hao, thuốc thiết yếu và phương tiện phòng hộ cá nhân cho đội ngũ y bác sĩ tại các bệnh viện. Sở Y tế cũng đang gấp rút trang bị một số máy thở chức năng cao, máy lọc máu liên tục,…để phục vụ tốt nhất việc tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân./.

Lệ Xuân, Kim Châu,Huy Toàn,  Duy Linh


Lượt xem: 24

Trả lời