Huy động người dân cùng chung tay phòng chống cháy rừng mùa khô

Cập nhật 09/4/2021, 10:04:35

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài hiện nay, để bảo vệ an toàn cho các diện tích rừng quản lý, các chủ rừng đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống cháy rừng. Huy động người dân ở các thôn làng tham gia các tổ, đội quản lý bảo vệ rừng là một trong những giải pháp quan trọng trong việc phòng chống cháy rừng mùa khô. Sau đây là ghi nhận ở Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đông Bắc Biển Hồ, huyện Chư Păh.

Tổ Quản lý bảo vệ rừng làng Tơ Vơn 1, xã Ia Nhin, huyện Chư Păh, tổ có 11 người phân chia thành 2 nhóm từ 5-6 người thường xuyên đi kiểm tra các khu rừng mình nhận giao khoán quản lý, để kiểm tra tình hình; đặc biệt trong mùa khô này tăng cường tuần tra tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố bất ngờ xảy ra.

Âm hình Ông Ksor Bít- Tổ trưởng Tổ Quản lý bảo vệ rừng làng Tơ Vơn 1, xã Ia Nhin, huyện Chư Păh cho biết: “Tổ mình phân công ra làm 2 nhóm, thường xuyên buổi sáng cũng đi lên rừng, buổi chiều cũng đi lên rừng; đặc biệt trong mùa khô này thì thay phiên nhau túc trực 24/24, đi kiểm tra và bảo vệ rừng; có việc gì thì bên mình xử lý, việc lớn thì mình báo với Ban và báo lên trên để xử lý, đảm bảo cho rừng không bị cháy”.

Ông Rơ Chăm Gor- Tổ Quản lý bảo vệ rừng àng Tơ Vơn 1, xã Ia Nhin, huyện Chư Păh cũng cho biết: “Mình cùng các anh em cùng tham gia phòng chống cháy rừng, nhóm mình kiểm tra, tham gia cùng ban quản lý để phát đốt trước có điều khiển để cho sạch lá khô, không để lửa cháy lan vào rừng; thường xuyên đi kiểm tra để bảo vệ rừng, tuyên truyền người dân ở trong thôn làng cùng nhau giữ rừng không để cháy xảy ra”.

Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đông Bắc Biển Hồ, huyện Chư Păh hiện đang quản lý hơn 10.000ha rừng trải dài hơn 50km giáp ranh với tỉnh Kon Tum và huyện Đăk Đoa. Với địa bàn rộng và địa hình phức tạp, Ban đã giao khoán cho người dân quản lý hơn 4 ngàn ha; cùng với đó thành lập 12 tổ đội quản lý bảo vệ rừng để hỗ trợ PCCR, nhất là trong thời điểm mùa khô; đồng thời triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống cháy rừng với phương châm 4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

  Ông Nguyễn Đình Vũ- Phó Trưởng ban Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đông Bắc Biển Hồ, huyện Chư Păh nói: “Thực hiện chung theo chỉ đạo cấp trên thì Ban đã lên kế hoạch PCCR cụ thể. Về đầu mùa thì đơn vị đã làm các đường ranh cản lửa và đưa những vùng trọng điểm cháy rừng vào quản lý 24/24; phối hợp chặc chẽ với các Ban chỉ huy PCCR cấp xã và cấp huyện, ký cam kết với những hộ sống gần rừng. Cùng với đó là huy đội các tổ đội nhân dân cùng chung tay bảo vệ, đặc biệt là công tác phòng cháy chữa cháy trong thời điểm nắng nóng hiện nay”.

Thời điểm này Tây Nguyên đang bước vào cao điểm nắng nóng kéo dài, cùng với việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm  của cấp trên chỉ đạo, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đông Bắc Biển Hồ, huyện Chư Păh huy động sự chung tay của người dân trong nhiệm vụ PCCR sẽ góp phần giảm thiểu và hạn chế đến mức thấp nhất sự cố do hỏa hoạn xảy ra./.

Ngọc Ánh, Phi Long


Lượt xem: 21

Trả lời