Hướng đi mới cho phát triển HTX ở xã Al Bă (Chư Sê)

Cập nhật 08/11/2018, 16:11:14

Phát triển hợp tác xã (HTX) góp phần để các xã xây dựng Nông thôn mới (NTM) hoàn thành tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất – một trong 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí Quốc gia xã NTM giai đoạn 2016-2020. Tuy nhiên, trước thực tế hiệu quả hoạt động của không ít HTX nói chung và HTX nông nghiệp nói riêng hiện nay chưa thật sự đáp ứng cho yêu cầu tái cơ cấu nông nghiệp, nông thôn thì việc tìm hướng đi mới là điều mà các HTX cần phải tính toán; nhất là với những HTX mới thành lập và sắp thành lập. PS được thực hiện tại xã Al Bă, huyện Chư Sê.

Hơn 01 ha dâu tằm của ông Nguyễn Đình Thấn ở thôn Tứ Kỳ Bắc, xã Al Bă, huyện Chư Sê sau 5 tháng trồng thử nghiệm với sự hỗ trợ 100% ban đầu về giống, phân bón từ Trạm Khuyến nông huyện đã bắt đầu có thể cung cấp cho việc nuôi tằm theo định hướng phát triển của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ môi trường Việt Trí tại địa phương. Theo chủ trương của xã và mạnh dạn chuyển đổi cây trồng trên diện tích tiêu chết, nếu thành công, mô hình “trồng dâu-nuôi tằm-bán kén” sẽ mở ra triển vọng mới trong sản xuất nông nghiệp ở địa phương, tạo cơ hội cho người dân nâng cao thu nhập và làm giàu.

Ông Thấn nói: “Trong thời gian chắc tầm 15-20 ngày nữa thì mới nuôi tằm, thì tới chừng đó mình có người hướng dẫn viên. Nói chung là rất phấn khởi. Ban đầu mới trồng dâu nhưng thấy dâu đẹp quá cho nên mình thấy đã có niềm hi vọng rồi. Trong thời gian nuôi thì thấy trên mạng nhiều nơi người ta cũng nuôi giống tằm và giống dâu mới thấy cũng dễ nên cũng hi vọng và tin tưởng rằng nó sẽ thành công”.

Hiện nay, toàn bộ diện tích khoảng 2,5 ha dâu tằm của 6 thành viên HTX đều phát triển rất tốt và chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo là nuôi tằm. Theo cam kết hỗ trợ từ Trạm Khuyến nông huyện, mỗi hộ trồng 03 sào dâu sẽ được hỗ trợ 2 thùng tằm với mức hỗ trợ 80% vốn và dự kiến việc nuôi tằm có thể bắt đầu vào cuối tháng 11 này. Hiện giá kén trên thị trường đang ở mức từ 170.000-180.000 đồng/kg; tuy nhiên theo tính toán của HTX, chỉ cần giá kén khoảng 130.000 đồng/kg thì với 03 sào dâu tằm, bình quân mỗi hộ có thể thu lợi mỗi tháng từ 10 triệu đồng trở lên.

 Anh Nguyễn Đình Trí – Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ môi trường Việt Trí, xã Al Bă, huyện Chư Sê, Gia Lai  cho biết: “Hiện tại thì HTX đã làm việc với các công ty nhập kén, các công ty đó thì trực tiếp nhập qua nước ngoài, Đông Âu và Châu Âu nên đầu ra thì mình đã làm việc với công ty và bây giờ chỉ chờ chất lượng kén của mình nữa thì sẽ định giá cho sản phẩm của địa phương mình. Đầu ra thì HTX đang rất chủ động cho bà con”.

Ông Nguyễn Đức Toàn – Bí thư Đảng ủy xã Al Bă, huyện Chư Sê, Gia Lai cũng cho biết: “Xã cũng đã chọn trồng dâu nuôi tằm gắn liền với HTX để cho sản phẩm đầu ra; hỗ trợ cho nông dân về kỹ thuật cũng như là quản lý trong vấn đề sản xuất trồng dâu và nuôi tằm”.

Nhằm khuyến khích mô hình phát triển, về phía địa phương cũng như HTX đã cử cán bộ tham gia học tập kinh nghiệm thực tiễn tại Lâm Đồng; đồng thời để có thể nhân rộng mô hình trong thời gian tới, HTX đã hỗ trợ giống dâu tằm cho một số hộ dân ở các xã khác như Ia Hlốp, Chư Pơng và đảm bảo thu mua sản phẩm khi đến kỳ thu hoạch. Hiệu quả bước đầu với những vườn dâu tằm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ môi trường Việt Trí ở xã Al Bă trước mắt đã giúp giải quyết vấn đề về đất trồng tiêu bị chết, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều hộ dân tại địa phương. Còn về lâu dài, với tư duy mới, cách làm mới, hứa hẹn mô hình sẽ mở ra hướng đi mới trong phát triển sản xuất nông nghiệp, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng NTM ở xã Al Bă./.

Mỹ Tiến, Xuân Huy


Lượt xem: 170

Trả lời