Hướng đến xây dựng đội ngũ cán bộ chất lượng

Cập nhật 05/12/2018, 16:12:10

Tinh giản biên chế là chủ trương lớn của Đảng và nhà nước đang được thực hiện đồng loạt trên phạm vi cả nước, nhằm hướng đến xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tại Gia Lai, cùng với triển khai các Nghị quyết TW6, khóa XII, liên quan đến công tác cán bộ, các địa phương trên địa bàn tỉnh đang tập trung thực hiện chính sách tinh giản biên chế, gắn với sắp xếp tổ chức bộ máy cán bộ đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ. Phóng sự được thực hiện tại thành phố Pleiku.

Trường Mầm non Hoa Lan là đơn vị được sáp nhập với trường Mầm non Hoa Hồng, từ tháng 9/2018. Địa bàn không không xa, quy mô trường lớp vừa phải, nằm ngay trung tâm phường Hội Thương chính là điều kiện thuận lợi để công tác quản lý, điều hành hoạt động của đơn vị nhanh chóng đi vào nề nếp, không bị đảo lộn. Sau sáp nhập, đơn vị dư dôi 2 cán bộ quản lý là 1 hiệu trưởng và 1 phó hiệu trưởng. UBND thành phố Pleiku cũng đã bổ nhiệm hiệu trưởng mới, những vị trí dôi dư được sắp xếp, bố trí hợp lý đến đơn vị trường học khác còn thiếu cán bộ quản lý trong thời gian tới.

Cô Trần Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường MN Hoa Hồng, thành phố Pleiku, Gia Lai cho biết: “Cái khó của đơn vị sau khi tiến hành sáp nhập chính là công tác quản lý đòi hỏi bao quát hơn, có sự phù hợp ở cả 2 cơ sở, cùng với đó là một số thủ tục hành chính như đối với một cơ quan, đơn vị mới. Tuy nhiên, đến nay nhà trường đã căn bản hoàn tất thủ tục, đi vào hoạt động nề nếp”.

Thực hiện Nghị quyết 39- NQ/TW của Bộ chính trị về tinh giản biên chế, gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần Nghị quyết 18, 19, Hội Nghị TW 6, khóa XII, thành phố Pleiku đã xây dựng Đề án trong 7 năm (2015- 2021) và lộ trình từng năm trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt. Theo đó, đến năm 2021, số biên chế của thành phố sẽ tinh giản 597 người, đạt tỷ lệ 14,2% so với biên chế hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. Đến nay, đã tinh giản là 381 người, trong đó 13 cán bộ công chức nghỉ theo chế độ, 368 người nghỉ hưu đúng tuổi hoặc thôi việc. Thành phố cũng tiến hành song song việc sáp nhập các thôn, làng, tổ dân  phố; sắp xếp lại tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp. Dự kiến sau khi thực hiện, sẽ giảm 79 thôn, làng, tổ dân phố, sáp nhập 1 xã, giảm 8 đơn vị sự nghiệp công lập và 2 phòng ban. Số lượng cán bộ cấp phó các phòng ban giảm 15 người, 240 chỉ tiêu biên chế và 8 lao động hợp đồng theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP của Chính phủ. Số lượng cấp phó các phòng thuộc UBND thành phố tính đến cuối tháng 10/2018 là 21 người, thấp hơn 14 người so với quy định.

Ông Nguyễn Xanh – Bí thư phường Phù Đổng, TP Pleiku, Gia Lai cũng nói về khó khăn của địa phương: “Cũng có những khó khăn trong khi tiến hành sáp nhập các tổ dân phố, nhưng địa phương cũng đã có hướng xử lý. Vấn đề nữa là tổ chức sáp nhập thì việc giữ lại ai, vận động ai nghỉ cũng là vấn đề cần phải tính toán kĩ”.

Bà Trương Thị Hội –  Trưởng Phòng Nội vụ TP Pleiku, Gia Lai cho biết: “Việc thực hiện các nghị quyết của đảng cùng lúc về sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ lần này đã tác động tích cực đến chính sách tinh giản biên chế. Nhờ có chủ trương được thực hiện lồng ghép mà thành phố có thể bố trí, sắp xếp một cách hợp lý, cùng với đó là xây dựng bộ máy cán bộ có năng lực, phù hợp ở nhiều vị trí”.

Vấn đề quan trọng sau tinh giản là việc giải quyết tốt các chính sách cho đối tượng trong diện tinh giản hoặc nghỉ việc trước tuổi hưu. Cùng với đó là minh bạch, bố trí hợp lý những vị trí sau sáp nhập để cán bộ công chức ổn định tư tưởng, tiếp tục làm việc và cống hiến năng lực đúng sở trường công tác. Trong thời gian sắp xếp lại, số cấp phó ở các đơn vị sự nghiệp công lập do sáp nhập, hợp nhất có thể cao hơn quy định nhưng sẽ sớm được điều chỉnh phù hợp trong vòng 3 năm. Thành phố cũng đã xây dựng Đề án vị trí việc làm, tiếp tục nghiên cứu cải cách chế độ công vụ, xác định cơ cấu ngạch công chức, bố trí đúng người, đúng việc, tiến đến mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ công chức vững vàng về chính trị, có chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng với nhiệm vụ đặt ra./.

Minh Lý – K’Tuối


Lượt xem: 29

Trả lời