HTX Ia Mơ Nông tìm hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh

Cập nhật 29/8/2019, 10:08:11

Được thành lập từ tháng 7/2018, HTX sản xuất – thương mại – dịch vụ nông nghiệp và du lịch Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2019 đến nay. Bên cạnh chú trọng công tác phát triển xã viên, dần đưa hoạt động của HTX đi vào nề nếp ổn định thì HTX đang tìm hướng đi mới nhằm phát triển các hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả.

Với hơn 6 tỉ đồng nguồn vốn do các xã viên, chủ yếu là do 9 thành viên trong Ban Quản trị đóng góp, HTX sản xuất – thương mại – dịch vụ nông nghiệp và du lịch Ia Mơ Nông đăng ký 14 ngành, nghề kinh doanh. Với đặc thù của huyện thuần nông, người dân trên địa bàn huyện Chư Pah nói chung và các xã viên nói riêng chủ yếu sản xuất nông nghiệp nên kinh doanh vật tư nông nghiệp là 1 trong những ngành nghề kinh doanh chính của HTX. Theo đó, HTX đầu tư theo hình thức trả chậm và thu mua nông sản cho người dân.

Ông Lê Văn Thanh – Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX sản xuất – thương mại – dịch vụ nông nghiệp và du lịch Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah, Gia La cho biết: “HTX mình có xã viên ở 4 xã: Ia Mơ Nông, Ia Ly, Ia Phí và Ia Ka. Hầu hết, bà con ở địa phương hầu hết nguồn vốn là không có. HTX đứng ra huy động nguồn vốn, lấy vật tư phân bón, máy móc, thiết bị, ống nước, vật tư nông nghiệp… hỗ trợ cho người dân từ đầu năm đến cuối năm cho người dân,  cuối năm mình mới tái thu nông sản của người dân thì mới trừ lại, hỗ trợ cho người dân”.

Tuy mới đi vào hoạt động trong thời gian ngắn, nhưng HTX sản xuất – thương mại – dịch vụ nông nghiệp và du lịch Ia Mơ Nông đang dần khẳng định vị trí của mình trên địa bàn xã Ia Mơ Nông nói riêng và huyện Chư Pah nói chung. Không chỉ đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân, HTX đang mở rộng ngành nghề sản xuất – kinh doanh trên cơ sở khai thác các tiềm năng, thế mạnh về nông nghiệp – du lịch cộng đồng của địa phương, qua đó giúp người dân nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy kinh tế – xã hội của địa phương phát triển bền vững.

Ông Rơ Châm Hyũp – PCT UBND xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah, Gia Lai cho biết; “Hiện có hơn 200 thành viên tham gia vào HTX, hoạt động của HTX dần đi vào nề nếp. Trong thời gian tới, HTX Ia Mơ Nông đang làm mô hình du lịch, sản xuất lúa 6 tháng của địa phương. Hiện đang làm quy trình để có thương hiệu riêng của HTX, đây là lúa 6 tháng của người Jrai và có liên kết với doanh nghiệp để đảm bảo đầu ra cho bà con”.

Ông Lê Văn Thanh – Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX sản xuất – thương mại – dịch vụ nông nghiệp và du lịch Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah, Gia Lai nêu: “Thật sự HTX rất cần nguồn vốn để nhân rộng mô hình ra để hỗ trợ cho người dân. Mình cần nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ người dân tốt hơn.  Mình không cần vay tín chấp đâu, vay thế chấp bằng việc huy động tài sản của thành viên để mình thế chấp vô, mình vay được hỗ trợ lãi suất ưu đãi, lãi suất thấp xuống thì mình về phát huy nguồn vốn, HTX mới phát triển mạnh”.

Việc phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX đang là vấn đề được tỉnh Gia Lai đặc biệt chú trọng gắn với việc thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới. Để các HTX phát triển ổn định, ngoài phương hướng đúng đắn trong sản xuất, kinh doanh của mỗi HTX thì rất cần cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp của Nhà nước, qua đó tạo bà đỡ để các HTX hoạt động thuận lợi và phát huy hiệu quả, tiến tới xây dựng HTX kiểu mới trong quá trình hiện đại hóa nền nông nghiệp – nông thôn hiện nay./.

Thiên Thanh , Kim Châu, Duy Linh


Lượt xem: 125

Trả lời