HTX Ia Mơ Nông đẩy mạnh các hoạt động liên kết sản xuất với nông dân

Cập nhật 10/5/2021, 07:05:32

Những năm gần đây, vấn đề liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản giữa bà con nông dân với các tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) ngày càng phổ biến ở nhiều địa phương trong tỉnh. Không chỉ cung cấp vật tư nông nghiệp, các HTX còn bao tiêu đầu ra cho nông dân. Đây chính là yếu tố quan trọng để người dân yên tâm tham gia và gắn bó với HTX nhằm hợp tác đôi bên cùng có lợi.
Ngay sau đây chúng ta cùng tìm hiểu về mô hình liên kết sản xuất cây ăn trái của HTX sản xuất, thương mại và dịch vụ nông nghiệp Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah.
Triển khai thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng DTTS” trên địa bàn tỉnh; những năm qua tỉnh Gia Lai đã huy động huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các đoàn thể và người có uy tín trong đồng bào DTTS tham gia thực hiện tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS xóa bỏ những tập tục có hại trong hôn nhân và phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Cùng với việc trồng cà phê, gần 2 năm nay, gia đình ông Trần Văn Trọng ở xã Ia Mơ Nông còn liên kết với HTX sản xuất, thương mại và dịch vụ nông nghiệp Ia Mơ Nông trồng xen các loại cây ăn trái như: Bơ, sầu riêng, mít trong vườn cà phê hơn 2 ha của gia đình. Để các loại cây ăn trái sinh trưởng và phát triển tốt, ngoài việc chịu khó học hỏi kỹ thuật chăm sóc, gia đình ông còn đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt nhằm đảm bảo cung cấp đủ nguồn nước cũng như dưỡng chất cho vườn cây.

Ông Trần Văn Trọng – Xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah cho biết: “Vào HTX được thì HTX cấp vật tư, kỹ thuật, mai kia có trái thu hoạch thì HTX đứng ra lo. Liên  kết với HTX, mình làm trái cây sạch thì HTX tìm đầu ra cho nông dân thì ổn định đầu ra”.

Không chỉ giúp người dân giảm bớt gánh nặng về chi phí đầu tư lúc ban đầu, điều mà nhiều hộ dân ở xã Ia Mơ Nông yên tâm tham gia vào HTX chính là vấn đề đảm bảo đầu ra cho sản phẩm khi đến mùa thu hoạch.

Ông Trần Văn Chiến – Thôn Ia Lôk, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah cho biết: “HTX cũng giúp chúng tôi nhiều về vật tư, phân. Đến mùa thì mình mượn phân xong mùa thì trả phân chứ không phải lo như trước. Cũng mong HTX phát triển mô hình này lên nhiều để tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân”.

Ông Nguyễn Văn Hiệu – Chủ tịch UBND xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah cho biết: “Trên địa bàn huyện Chư Pah cũng như xã Ia Mơ Nông thì HTX Ia Mơ Nông hoạt động rất hiệu quả.Vấn đề liên kết giữa bà con với HTX rất chặt chẽ, đó là cầu nối giữa HTX và bà con nông dân thông qua các kênh chuyển đổi cơ cấu cây trồng để người dân có trách nhiệm với HTX, các mô hình bà con đều ký cam kết với HTX. Trên cơ sở đó để HTX triển khai thực hiện được tốt”.

Được biết, HTX sản xuất, thương mại và dịch vụ nông nghiệp Ia Mơ Nông đi vào hoạt động được hơn 3 năm nay. Ngoài việc liên kết sản xuất mô hình cà phê bền vững, hiện nay, HTX còn liên kết với hơn 30 hộ dân ở 2 xã Ia Ka và Ia Mơ Nông để thực hiện  mô hình sản xuất, tiêu thụ cây ăn trái theo chuỗi. Để đảm bảo ổn định đầu ra cũng như góp phần xây dựng thương hiệu trái cây của địa phương, HTX đã và đang thực hiện nhiều biện pháp.

Ông Lê Văn Thanh – Giám đốc HTX sản xuất thương mại và dịch vụ nông nghiệp Ia Mơ Nông, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah cho biết: “HTX cũng làm chứng nhận truy xuất nguồn gốc, Vietgap để làm để ổn định trên thị trường. Sắp tới đầu tư nhà kho, hàng nào nông sản sấy được thì mình sấy, tránh tình trạng thu hoạch dồn dập, giá cả xuống thấp thì mình dự phòng nhà máy sấy./ Sầu riêng làm việc với HTX Thắng Lợi ở Bến Tre để cung cấp giống, kỹ thuật và hỗ trợ đầu ra, hiện tại cũng đã ký được mấy hợp đồng rồi”.

Mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ cây ăn trái được triển khai thực hiện tại xã Ia Mơ Nông và Ia Ka không chỉ góp phần tăng cường tính liên kết giữa nông dân và HTX trong việc tiêu thụ nông sản mà còn góp phần thực hiện có hiệu quả các chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp của huyện Chư Pah. Thông qua đó thúc đẩy nền kinh tế nông nghiệp phát triển bền vững và từng bước xây dựng thương hiệu trái cây của huyện Chư Pah trên thị trường./.

Nhóm PV


Lượt xem: 54

Trả lời