H’Thanh: Phụ nữa Jrai điển hình làm kinh tế giỏi

Cập nhật 05/8/2020, 10:08:08

Nhờ chịu thương, chịu khó, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất và biết tính toán làm ăn, chi tiêu hợp lý, từ một gia đình nghèo, gia đình chị H’Thanh ở làng Ring Rai, xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai đã trở thành hộ khá giả, có của ăn, của để, nuôi các con ăn học và là tấm gương phụ nữ dân tộc dân tộc thiểu số điển hình về tinh thần cần cù sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng.

Xuất thân từ gia đình thuần nông, những năm đầu khi mới lập gia đình, cuộc sống gia đình chị H’Thanh gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế, rồi lần lượt 4 đứa con ra đời, cuộc sống càng thêm khó khăn hơn, trong khi đó kinh tế chỉ nhờ vào vài sào lúa nước. Với quyết tâm không cam chịu đói nghèo, chị H’Thanh luôn suy nghĩ làm thế nào để phát triển kinh tế gia đình. Nhận thấy tiềm năng trồng cà phê đem lại hiệu quả kinh tế cao. Chị bàn bạc với chồng trồng cà phê trên mảnh đất do bố mẹ để lại. Mới đầu do chưa am hiểu nhiều về kỹ thuật nên hiệu quả mang lại chưa cao. Sau khi vào tổ chức Hội Phụ nữ xã Hà Bầu, chị có dịp tham gia các lớp tập huấn do xã, huyện tổ chức và đi tham quan một số mô hình sản xuất hiệu quả ở một số địa phương, sau đó chị mạnh dạn áp dụng vào mô hình vườn cà phê của nhà mình. Nhờ vậy, vườn cà phê của chị phát triển tốt, ít sâu bệnh, cho năng suất cao. Đến nay, gia đình chị đã có 900 cây cà phê.  Bên cạnh đó, chị còn chăn nuôi 4 con lợn nái, 20 con lợn con và trồng rau màu, mở tạp hóa nhỏ để có thêm thu nhập, trang trải cuộc sống và tích góp vốn đầu tư cho chăm sóc vườn cà phê…Sau khi trừ chi phí, mỗi năm, gia đình chị thu nhập trên 100 triệu đồng. Kinh tế gia đình từng bước đi lên, nuôi các con ăn học đầy đủ. Đặc biệt, chị rất tự hào về đứa con đầu đang du học ở Nhật Bản.

Chị H’Thanh, Làng Ring Rai, xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa, Gia Lai chia sẻ: “Tôi là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ làng Ring Rai, tôi luôn vận động chị em tham gia hoạt động và phong trào hội, giúp đỡ lẫn nhau trong công tác hội cũng như trong việc phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống gia đình. Để chị em có thể nghe và làm theo, tôi cố gắng gương mẫu, tích cực lao động, sản xuất, trồng cà phê, sản xuất lúa, trồng rau..mang lại hiệu quả, cố gắng chăm lo cho gia đình, nuôi dạy các con học hành đầy đủ”.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, mà chị H’Thanh còn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của Hội Phụ nữ ở địa phương. Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ làng Ring Rai, chị thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, vận động chị em trong chi hội  tích cực “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; giữ gìn vệ sinh thôn, làng, tham gia xây dựng các phong trào “hàng rào xanh”; “con đường hoa”, xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả; đóng góp xây dựng quỹ để giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn, tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi tại địa phương, nhằm cùng nhau xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Vì vậy, chị H’Thanh luôn được mọi người tin tưởng, yêu quý, được các cấp khen thưởng và được công nhận là hộ phụ nữ tiêu biểu sản xuất, kinh doanh giỏi.

Chị H’Sưk, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai cho biết: “Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ làng Ring Rai, chị H’Thanh luôn gương mẫu, nhiệt tình trong công tác hội, đặc biệt là gương điển hình trong sản xuất, kinh doanh giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc. Chị đã vận động chị em đóng góp xây dựng quỹ để giúp đỡ hội viên khó khăn vươn lên trong cuộc sống, chị chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất với chị em và cùng nhau cố gắng vươn lên xây dựng cuộc sống ngày càng no ấm”.

Là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng, chị H’Thanh đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ dân tộc thiểu số vùng nông thôn, là gương điển hình về phụ nữ “đảm việc nước, giỏi việc nhà”, xứng đáng là tấm gương sáng để  phụ nữ học tập và làm theo./.

Khách – H’Len – Viễn Khánh


Lượt xem: 110

Trả lời