Hợp tác xã Nông nghiệp Hnol sản xuất theo hướng hữu cơ

Cập nhật 06/12/2023, 09:12:09

Với lợi thế về đất đai, khí hậu để phát triển các sản phẩm nông nghiệp, thời gian qua, nhiều Hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Đak Đoa đã chú trọng sản xuất theo hướng hữu cơ, vừa bảo đảm thu nhập cho thành viên và vừa tạo ra sản phẩm an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, bảo vệ môi trường sinh thái… Bắt kịp xu thế đó, HTX Nông nghiệp hữu cơ Hnol cũng đã xác định hướng đi của mình là sản xuất theo hướng hữu cơ, góp phần đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thực phẩm an toàn cũng như nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm, nông sản trên thị trường.

Các đây 3 năm, gia đình anh Hoàng Văn Trung ở xã Hnol, huyện Đak Đoa chuyển sang mô mình trồng tre lấy măng. Lợi thế của cây tre là hầu như không có sâu bệnh hại gì nên không phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, lại phù hợp với đất đỏ nên gia đình anh chỉ cần chăm sóc theo quy trình hữu cơ là cây phát triển tốt cho năng suất cao, măng có vị ngọt đậm, giòn và đảm bảo sạch. Hiện gia đình anh đã phát triển được khoảng 3ha măng tre, tuy nhiên đầu ra chưa ổn định, chủ yếu tiêu thụ nhỏ lẻ. Với mong muốn tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm măng tre của gia đình, anh Trung đã tham gia vào HTX Nông nghiệp hữu cơ Hnol. Anh Trung cũng kỳ vọng mô hình măng tre của gia đình anh sẽ ngày càng phát triển, từng bước xây dựng thương hiệu măng tre cho địa phương.

Anh Hoàng Văn Trung –  Thành viên HTX Nông nghiệp hữu cơ Hnol, huyện Đak Đoa cho biết: “Tham gia HTX để mở rộng thị trường và muốn có hệ thống đầu ra ổn định hơn.  Vì đa số bây giờ chủ yếu buôn bán ngoài chợ. Mong sao HTX hỗ trợ đầu ra mở rộng hơn và làm ra thương hiệu măng của địa phương để đưa ra thị trường, nếu tiềm năng tốt thì có thể đưa ra thị trường xất khẩu. Hiện mô hình măng của gia đình phát triển được 3 – 4 ha, và trong tương lai sẽ phát triển thêm khoảng 20ha, giúp bà con cùng phát triển kinh tế.”

HTX Nông nghiệp hữu cơ Hnol, huyện Đak Đoa được thành lập đầu năm 2023 trên cơ sở chuyển đổi từ HTX nông nghiệp và dịch vụ Hnol với ngành nghề kinh doanh chủ yếu là trồng trọt, chăn nuôi, chế biến, buôn bán thực phẩm và các dịch vụ nông nghiệp khác theo hướng hữu cơ. Mặc dù mới thành lập nhưng HTX đã thu hút được 22 thành viên tham gia, trong đó có 5 thành viên góp vốn. Mục đích chính là xây dựng được mô hình để hỗ trợ nông dân sản xuất theo đúng quy trình và đảm bảo tiêu chuẩn. Bên cạnh đảm nhận vai trò hỗ trợ chuyển giao công nghệ, kiến thức về sản xuất hữu cơ, HTX triển khai vận động tuyên truyền các hộ sản xuất theo quy trình hữu cơ đảm bảo đúng kỹ thuật, liên kết sản xuất theo hướng bền vững nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Anh Nguyễn Phùng Nhân, Thành viên HTX Nông nghiệp hữu cơ Hnol, huyện Đak Đoa nói: “Quy mô của trang trại là 4.000 con vịt, khi tôi tham gia vào HTX có nhiều thuận lợi, thứ nhất có nhiều anh em hợp tác với nhau, nâng cho nhau nâng tình độ chuyên môn lên, trong quá trình làm thì anh em hỗ trợ nhau, cùng nhau góp vốn để hỗ trợ nhau. Kh vào HTX thì tôi thấy có nhiều thuận lợi như thế.”

Anh Nương – Thành viên HTX Nông nghiệp hữu cơ Hnol, huyện Đak Đoa cho biết: “Trong việc chăm sóc cà phê lâu nay tôi cũng có tham dự chỗ HTX, tham gia HTX cũng tư vấn về chăm sóc, chăm bón thuận lợi nơn. Nếu làm tư nhân thì mình không có điều kiện  chăm sóc cây trồng, không có năng suất. Như gia đình tôi có hơn 2,9ha cà phê, một năm được khoảng 5 tấn nhân, muốn tham gia HTX để nghe tư vấn chăm sóc để đạt hiệu quả hơn.”

Tuy nhiên, do mới thành lập nên hợp tác xã Hnol gặp không ít khó khăn như: Nguồn vốn còn hạn chế, việc tiếp cận thị trường còn thiếu kinh nghiệm, việc giới thiệu quảng bá sản phẩm, liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp gặp khó khăn… Để từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động, HTX Nông nghiệp hữu cơ Hnol đã và đang tìm nhiều giải pháp hữu hiệu. Trong đó xây dựng các chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của HTX mở rộng thị trường.

Anh Lê Trung Quý – Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HX Nông nghiệp hữu cơ Hnol, huyện Đak Đoa trao đổi: “Định hướng của HTX là phát triển chăn nuôi, cây macca, cà phê và măng tre. với mong muốn HTX đem lại những kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi cho thành viên HTX cũng như đồng bào DTTS ở ở Hnol. Mục tiêu của HTX là sẽ có huy động thêm thành viên để xây dựng nên mô hình trồng cây và chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học theo xu thế của xã hội. Mong muốn của HTX là bên chính quyền địa phương có những chính sách hỗ trợ của nhà nước để hỗ trợ HTX tiếp cận để phát triển kinh tế hơn.”

Cùng với làm tốt công tác vận động nhân dân tham gia sản xuất hàng hóa, HTX cũng đã tuyên truyền cho thành viên HTX tuân thủ đúng quy trình sản xuất hữu cơ để nâng cao chất lượng sản phẩm, từng bước xây dựng thương hiệu nông sản sạch, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế cho thành viên HTX.

Lê Thư – Kim Châu – Thanh Sáng


Lượt xem: 8

Trả lời