Hội viên nông dân người Jrai làm kinh tế giỏi

Cập nhật 12/10/2023, 15:10:17

Cần cù, chịu khó, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên ông Huin, hội viên nông dân người Jarai ở thôn O Đất, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa đã trở thành nông dân điển hình trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi của địa phương.

Nhờ chăm chỉ làm ăn lại biết cách chi tiêu hợp lý, có tích lũy, mỗi năm mua thêm một ít đất, nên đến nay gia đình ông Huin đã có trên 2,7 ha đất sản xuất. Những năm trước, do chưa biết cách áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên hiệu quả kinh tế đạt thấp. Thấy một số hộ dân trong xã trồng các loại cây công nghiệp dài ngày như cà phê, hồ tiêu đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nên năm 2001 ông đã mạnh dạn chuyển đổi trên 1 ha đất trồng cây ngắn ngày sang trồng cà phê và áp dụng kiến thức khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất, nên vườn cà phê của gia đình ông phát triển tốt, cho năng suất cao. Hiện tại  gia đình ông Huin chăm sóc trên 2 ha cà phê sản xuất theo tiêu chuẩn 4C, trên 50 cây ăn quả trồng xen canh, 6 sào lúa và chăn nuôi 7 con bò, 10 con heo, trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông thu về từ 180 đến trên 200 triệu đồng.

Ông Huin, thôn O Đất, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa chia sẻ: “Mình thì làm cà phê nhưng theo mình làm thì phải có phân bò thì cà phê mình trồng 3 năm là có thu hoạch nhưng mà cà phê mình là cà phê cũ hồi xưa thì mình nhổ bỏ hết rồi, bây giờ tròng lại gióng cà phê mới hết, bây giờ thì đỡ rồi trong đó có 700 cây đã cho thu hoạch cũng được 3 đến 4 tấn rồi, gia đình mình cũng ổn định rồi, hát triển rồi, mình có tiền mình mua bò, mua thêm ò nữa để có phân bò nhiều vì có phan bò nhiều thì làm cà phê càng tốt”.

Ngoài việc sản xuất giỏi, đi đầu trong chuyển đổi cây trồng vật nuôi và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, ông Huin còn là hội viên nông dân gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào của hội, của địa phương, tận tình chia sẻ những kinh nghiệm trong sản xuất cho bà con trong thôn, nhất là các kỹ thuật về trồng cà phê theo tiêu chuẩn 4C, cách chăm sóc, phòng chống dịch bệnh cho bò, giúp bà con cùng vươn lên trong cuộc sống.

Ông Đinh Lek, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Băng, huyện Đak Đoa nhận xét: “Hội viên Huin thì cần cù sáng tạo, dám nghĩ dám làm, từ đó bây giờ nhìn rõ các vườn anh đã làm, đã tái canh cà phê tới nay hiệu quả rất là cao, hội viên trong làng, trong xã cũng tin tưởng vì thấy mô hình của anh phát triển và hiệu quả cao hơn, Hội nông dân xã là tiếp tục tuyên truyền cho các hội viên khác để noi theo và học hỏi như họi viên Huin đây để làm ăn, phát triển kinh tế trong gia đình”.

Ngọc Định – Phương An


Lượt xem: 8

Trả lời