Hội thảo nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế của Chanh dây Việt Nam thông cải thiện hạ tầng chất lượng trong chuỗi giá trị

Cập nhật 18/6/2020, 17:06:15

Sáng ngày 18/6, tại thành phố Pleiku, Tổ chức Tài chính quốc tế  đã phối hợp với Cục chế biến và Phát triển thị trường thuộc Bộ Nông nghiệp & PTNT tổ chức Hội thảo “ Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế của Chanh dây Việt Nam thông qua cải thiện hạ tầng chất lượng trong chuỗi giá trị”.
Tham gia hội thảo có đại diện các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Nông nghiệp & PTNT, Sở Nông nghiệp & PTNT các địa phương có trồng chanh dây như: Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng, Sơn La, Nghệ An và một số doanh nghiệp đang tham gia vào chuỗi liên kết đầu tư sản xuất chanh dây.

IFC là thành viên của nhóm Ngân hàng Thế giới và là tổ chức phát triển toàn cầu lớn nhất tập trung hỗ trợ khu vực tư nhân ở các nền kinh tế mới nổi. Hiện nay, IFC đang thực hiện các hoạt động hỗ trợ Chính phủ và Doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản Việt Nam vào các thị trường cao cấp, đặc biệt là sản phẩm trái cây. Trong đó, chanh dây tuy mới phát triển vài năm gần đây, nhưng đang giữ vị trí quan trọng trong danh mục xuất khẩu trái cây của Việt Nam. Việt Nam hiện trở thành nước xuất khẩu chanh dây lớn thứ ba trên toàn cầu. Ngoài một số thị trường truyền thống như: Pháp, Đức, Hồng Kông, Đài Loan, Thụy Sĩ, Việt Nam đang có kế hoạch mở cửa thị trường xuất khẩu sang Mỹ, Hàng Quốc, Trung Quốc, New Zealand…Việc mở rộng thị trường xuất khẩu sẽ mang đến nhiều cơ hội cho chanh dây Việt Nam phát triển và nâng cao giá trị kinh tế. Tuy nhiên để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, rất nhiều vấn đề đang được đặt ra trong quá trình phát triển Chanh dây Việt Nam, trong đó quan trọng là làm thế nào để tạo nên chuỗi liên kết chặt chẽ giữa nông dân với các doanh nghiệp, hợp tác xã. Chính vì vậy, mục đích IFC tổ chức hội thảo lần này tại Gia Lai là nhằm kết nối các chủ thể liên quan, từ đó xác định các giải pháp nâng cao chất lượng Chanh dây Việt Nam theo yêu cầu của các thị trường xuất khẩu.

Đối với Gia Lai, chanh dây được xác định là một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh. Toàn tỉnh hiện có hơn 3.000 ha và định hướng đến năm 2025 sẽ phát triển khoảng 10.000 ha. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 2 doanh nghiệp tham gia chuỗi liên kết đầu tư, sản xuất, thu mua, chế biến và tiêu thụ, đây chính là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy chanh dây phát triển. Đặc biệt, thông qua chương trình hội thảo lần này, Gia Lai kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội để đưa cây chanh dây phát triển ổn định và hiệu quả hơn nữa, góp phần gia tăng giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh trong những năm tới.

Hồng Uyên, Minh Trung


Lượt xem: 54

Trả lời