Hội thao Giáo dục quốc phòng và an ninh – Trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết

Cập nhật 06/12/2023, 16:12:48

Cùng với không khí sôi nổi của ngày hội thể thao học đường ở các địa phương trong toàn tỉnh, Hội thao Giáo dục quốc phòng và an ninh học sinh trung học phổ thông tỉnh Gia Lai lần thứ II năm học 2023-2024 diễn ra từ ngày 30/11-2/12/2023 cũng mang lại nhiều trải nghiệm đáng nhớ và những kỹ năng cần thiết cho các em học sinh THPT trên địa bàn tỉnh.

3 ngày trong môi trường quân đội, được rèn luyện, tham gia tranh tài ở 8 nội dung thi là hoạt động hết sức ý nghĩa với 441 học sinh ở 49 đơn vị trường cấp trung học phổ thông trên toàn tỉnh. Các em đã trải qua nhiều cảm xúc khi tham gia tranh tài ở các các nội dung thi: Một số hiểu biết chung về quốc phòng và an ninh; đội ngũ tiểu đội; đội ngũ từng người không có súng; Kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương; tháo, lắp súng tiểu liên AK; các tư thế, động tác cơ bản vận động trong chiến đấu; ném lựu đạn xa trúng đích; bắn súng tiểu liên AK.

Em Y Mỹ Chen – Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Đak Đoa nói: “Em rất vui tham gia hội thao và được hòa mình vào trong môi trường quân đội rất vui. Bọn em tập luyện để chuẩn bị đi thi có 2 nội dung để thi cá nhân là  bắn súng với lại bò trườn, em thấy mỗi nội dung có 1 điều thú vị.”

Em Nguyễn Dương Như Lưu – Trường THPT Pleiku chia sẻ: “Em tham gia 4 hoạt động và em thấy hoạt động nào cũng thú vị.  Hội thao đã tạo ra một sân chơi rất thiết thực cho lứa tuổi học sinh THPT chúng em, có những học tập trải nghiệm về giáo dục quốc phòng và an ninh.”

Dương Thị Mỹ Linh – Trường THPT Pleime, huyện Chư Prông bày tỏ: “Em tham gia hội thao em thi phần lắp súng và ném lựu đạn. Em thấy tổ chức cuộc thi này rất ý nghĩa giúp em học hỏi được nhiều kiến thức.”

Giáo dục Quốc phòng và An ninh là một nội dung cơ bản trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, giữ vai trò hết sức quan trọng trong việc xây dựng nhận thức và trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới cho thế hệ học sinh phổ thông.

Trong chương trình Giáo dục phổ thông, môn học Giáo dục Quốc phòng và An ninh là một môn học bắt buộc đối với cấp trung học phổ thông được quy định trong Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh và được đưa vào chương trình giảng dạy thường xuyên.

Trong những năm qua, Sở GD&ĐT, các trường THPT đã tích cực chủ động đổi mới phương pháp dạy học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh  theo hướng chú trọng hình thành kỹ năng, năng lực và phẩm chất cho học sinh. Môn học này đã giúp các em học sinh phát triển toàn diện, có những hiểu biết ban đầu về các nội dung cơ bản của nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân, truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc, lực lượng vũ trang nhân dân và nghệ thuật quân sự Việt Nam, có những kiến thức cơ bản và kỹ năng quân sự cần thiết, giáo dục lòng yêu nước, xây dựng ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ công dân trong bảo vệ đất nước.

Thầy giáo Nguyễn Văn Tú – Giáo viên biệt phái Trường THCS&THPT Nguyễn Văn Cừ, huyện Chư Sê cho biết: “Thông qua Hội thao này các em học sinh học được rất nhiều về tác phong kiến thức về quốc phòng an ninh. Hiện nay công tác giáo dục quốc phòng được Sở đặc biệt quan tâm chỉ đạo rất sâu sát về đổi mới chương trình lớp 10 và 11 môn Quốc phòng an ninh, Thực tế trong vấn đề giáo dục quốc phòng đã tạo cho các em một tác phong, hiểu biết  truyền thống của Quân đội nhân dân VN. Thông qua môn học các em lĩnh hội nhiều kiến thức về trách nhiệm của bản thân trách nhiệm của thế hệ trẻ.”

Hội thao là một hoạt động có ý nghĩa lớn, thiết thực nhằm đẩy mạnh việc học tập môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh. Sau mỗi lần diễn ra hội thao, kinh nghiệm giảng dạy, thành tích học tập và rèn luyện của học sinh ở môn học này được nâng lên rất rõ. Thông qua Hội thao góp phần kiểm tra, đánh giá chất lượng dạy và học môn học này ở cấp THPT; phát hiện những tập thể, cá nhân xuất sắc để xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, thúc đẩy phong trào thi đua học tập; rút ra bài học kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp để chỉ đạo thực hiện tốt hơn công tác giáo dục quốc phòng và an ninh trong những năm tiếp theo.

Ông Trần Bá Công – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trao đổi: “Đây là lần thứ 2, Sở tổ chức Hội thao Giáo dục Quốc phòng và An ninh cho học sinh THPT trên địa bàn toàn tỉnh. Có thể nói lần thứ 2 này thì công tác tổ chức được hoàn thiện hơn, quy mô hơn, chuyên nghiệp hơn với số lượng các đoàn, vận động viên tham gia tăng lên. 49 đơn vị, với sự tham gia của 441 vận động viên và dự thi ở 8 nội dung theo quy định tại Thông tư số 23 của Bộ Giáo dục – Đào tạo. Qua đợt Hội thao QPAN lần này, đặc biệt là sự hỗ trợ, tạo mọi điều kiện, sự phối hợp quan tâm chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai, các em được ăn ở, hoạt động trải nghiệm tại Bộ CHQS tỉnh. Qua đó chúng ta cũng giáo dục tính kỷ luật, tình cảm đối với bộ môn GDPQAN, các em ý thức hơn trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ Tổ quốc, trong việc giữ gìn toàn vẹn lãnh thổ, bảo việc Tổ quốc trong tình hình mới”

Sau 3 ngày thi đấu sôi nổi, các vận động viên đã thể hiện tốt tinh thần đoàn kết, trung thực, hết mình, đạt được nhiều thành tích cao ở từng nội dung thi đấu. Ban Tổ chức Hội thao, Sở Giáo dục và Đào tạo đã công nhận và khen thưởng 148 giải, trong đó có 130 giải cá nhân, 12 giải tập thể và 6 giải toàn đoàn. Thành tích đạt được của các vận động viên tại Hội thao lần này là sự phản ánh đúng chất lượng công tác dạy và học môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh ở các nhà trường THPT thời gian qua trên địa bàn tỉnh; mang lại nhiều kinh nghiệm quý, nhiều bài học lớn trong việc triển khai môn học này thời gian tới.

Kim Châu – Ksor Tuối


Lượt xem: 7

Trả lời