Hội thảo Chuyển đổi số trong nông nghiệp tỉnh Gia Lai

Cập nhật 19/9/2023, 10:09:58

Chuyển đổi số trong nông nghiệp cần được bắt đầu từ đâu, làm như thế nào và những ai sẽ tham gia vào quá trình chuyển đổi số trong nông nghiệp…Đây chính là những nội dung được đưa ra bàn luận tại Hội thảo Chuyển đổi số trong Nông nghiệp tỉnh Gia Lai được tổ chức vào sáng nay, ngày 19/9. Hội thảo do Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai và Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật TP. HCM phối hợp tổ chức. Tham dự Hội thảo có đồng chí Ayun H’Bút – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở NN & PTNT, các sở, ngành của tỉnh và các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh.

Tham luận của Sở NN & PTNT tỉnh Gia Lai tại Hội thảo cho thấy, trong thời gian qua, ngành Nông nghiệp tỉnh Gia Lai tập trung triển khai thực hiện chuyển đổi số theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN & PTNT, kế hoạch của UBND tỉnh. Trên lĩnh vực trồng trọt, ngành đã ứng dụng phần mềm quản lý dữ liệu bảo vệ thực vật phục vụ thống kê dự tính, dự báo tình hình sâu bệnh hại cây trồng. Triển khai thực hiện cơ sở dữ liệu về quản lý mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói; sử dụng phần mềm để xây dựng và quản lý dữ liệu, thu thập dữ liệu. Hiện toàn tỉnh có 190 mã số vùng trồng với tổng diện tích gần 9 nghìn ha và 32 cơ sở đóng gói xuất khẩu; hơn 44 nghìn ha diện tích cây trồng ứng dụng công nghệ tưới tiên tiến, tiết kiệm. Cùng với đó, trên lĩnh vực chăn nuôi, các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới đã được định hướng đưa vào áp dụng, nhiều trang trại chăn nuôi đã áp dụng phần mềm cơ sở dữ liệu để quản lý quá trình hoạt động sản xuất chăn nuôi; xây dựng chỉ dẫn địa lý, thương hiệu sản phẩm, khai báo tình hình dịch bệnh trên hệ thống. Đến nay, tỉnh đã có 7 cơ sở chăn nuôi được chứng nhận VietGap, 1 cơ sở được chứng nhận GlobalGAP và 57 sản phẩm OCOP. Hoạt động chuyển đổi số cũng đang được tập trung triển khai thực hiện trên các lĩnh vực lâm nghiệp, thủy lợi, phòng chống thiên tai, xây dựng nông thôn mới, xây dựng sản phẩm OCOP… Bên cạnh những việc đã làm được, các ý kiến tham luận tại Hội thảo cũng đã chỉ ra các hạn chế trong thực hiện chuyển đổi số trong nông nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện nay. Nhất là hạn chế trong việc ứng dụng công nghệ thông tin của doanh nghiệp; HTX và người dân; hình thức sản xuất nhỏ lẻ còn phổ biến gây khó khăn cho áp dụng chuyển đổi số; quy mô ứng dụng chuyển đổi số chưa đồng bộ giữa các địa phương, thiếu nguồn lực để thực hiện chuyển đổi số…

Tại Hội thảo, đại diện Công ty TNHH Tư vấn Công nghệ thông tin P.A.T; Công ty Cổ phần Giải pháp phần mềm GMC đến từ TP. HCM và đại diện các đơn vị Viettel Gia Lai; VNPT Gia Lai đã trình bày về các giải pháp triển khai chuyển đổi số trong nông nghiệp, trọng tâm là đổi mới điều hành quản lý trên môi trường số hóa, trong điều hành quản lý tại HTX, doanh nghiệp…nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong nông nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

                                                                                                                             Ngọc Hà – Minh Trung


Lượt xem: 17

Trả lời