Hội thảo báo cáo Dự án hỗ trợ nông nghiệp, nông dân và nông thôn (TNSP) tỉnh  Gia Lai

Cập nhật 01/9/2017, 09:09:14

Sáng ngày 31/8 tại Hội trường Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Chỉ đạo Dự án Hỗ trợ Nông nghiệp, nông dân và nông thôn tỉnh ( IFAD) đã tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện báo cáo kết thúc Dự án TNSP Gia Lai.Tham dự có ông Kpă Thuyên- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án; lãnh đạo các Sở, ngành liên quan; chuyên gia Văn phòng IFAD tại Việt Nam và các địa phương hưởng lợi từ dự án .

Dự án Hỗ trợ Nông nghiệp nông dân và nông thôn( IFAD) thực hiện từ năm 2011-2017 tại 26 xã nghèo của 5 huyện Đak Đoa, Kbang, Kông Chro, Ia Pa và Krông Pa. Các hợp phần chính của dự án gồm tăng cường năng lực thể chế để thực hiện Nghị quyết Tam nông; phát triển chuỗi giá trị vì người nghèo và hợp phần xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội có sự tham gia theo định hướng thị trường, mỗi hợp phần đều có các tiểu hợp phần khác nhau.

Qua 6 năm thực hiện dự án đã mang lại hiệu quả thiết thực, đạt yêu cầu đề ra như xây dựng 5 chuỗi giá trị chính và nhiều chuỗi giá trị bổ sung, đa dạng hóa dịch vụ khuyến nông với các lớp học đầu bờ. Số lượng nhà đầu tư tư nhân trong lĩnh vực nông nghiệp trong vùng dự án tăng 49%;  Tỷ lệ tham gia của người nghèo và cận nghèo trong các nhóm chung sở thích đạt 67%, trong các quỹ quay vòng đạt 67-69%. Đặc biệt, tỷ lệ hộ đồng bào dân tộc thiểu số tham gia ở mức khá cao từ 72-89% trong các hoạt động của dự án. Thu nhập của các hộ từ chuỗi giá trị tăng 26%, hơn 8.811 hộ nghèo và 12.734 hộ cận nghèo đã hưởng lợi từ dự án vượt cao so với mục tiêu đề ra. Đã thể chế hóa và áp dụng cho tất cả 222 xã, phường trên địa bàn tỉnh. Đến nay dự án đã mang lại lợi ích cho 84.292 hộ gia đình, trong đó 59.023 hộ hưởng lợi trực tiếp và 25.269 hộ hưởng lợi gián tiếp vượt chỉ tiêu đề ra.

Tại Hội thảo nhiều đại biểu đánh giá cao về những cách làm hay của dự án giúp nhiều hộ nghèo và hộ đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận hưởng lợi rất nhiều. Vì vậy, cần tiếp tục tìm các nguồn lực để duy trì các hoạt động mà dự án đã thực hiện mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực giúp nhiều hộ gia đình được thụ hưởng./.

Lệ Xuân, Đặng Trà


Lượt xem: 83

Trả lời