Hội Nông dân tỉnh tích cực hỗ trợ vốn để hội viên phát triển kinh tế

Cập nhật 02/5/2019, 14:05:25

Từ nguồn vốn vay của Quỹ Hỗ trợ nông dân, trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong thời gian qua đã có rất nhiều gia đình phát triển kinh tế ổn định, nhiều mô hình sản xuất hiệu quả được nhân rộng. Ngoài ra, Hội Nông dân tỉnh đã và đang tích cực tìm và hỗ trợ vốn cho hội viên từ nhiều nguồn khác nhau, nhằm tạo điều kiện hết sức có thể để các hộ nông dân tiếp cận vốn vay, phát triển kinh tế, ổn định đời sống.

Bén duyên với cây lan hơn 10 năm nay, ban đầu, ông Trần Văn Yên ở phường Hội Thương, TP.Pleiku, Gia Lai chỉ chăm chơi vì sở thích. Nhận thấy cây lan có thể phát triển tốt và đem lại lợi nhuận, ông quyết định mua cây  giống về ươm, trồng và nhân giống. Ông đã mạnh dạn  vay vốn hỗ trợ từ Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh để phát triển vườn lan của mình. Đến nay, vườn lan của ông đã được nhiều người biết đến.

Ông Trần Văn Yên – Phường Hội Thương, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: ” Vừa rồi bên Hội Nông dân tạo điều kiện cho tôi vay được vốn 50 triệu, tôi dùng số tiền đó để mua cây con, sau một thời gian nó cũng phát triển và đem lại lợi nhuận. Sang năm 2020 tôi có dự định đầu tư vườn lan công nghệ cao, theo mô hình của Đà Lạt”.

Đến nay hơn 1.600 hội viên Hội Nông dân tỉnh vay với số tiền trên 24 tỷ đồng từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân. Để  xây dựng nguồn quỹ này, ngoài nguồn vốn Trung ương ủy thác hàng năm, Hội Nông dân tỉnh đã tích cực vận động từ nhiều nguồn khác nhau để tăng trưởng Quỹ Hội. Tính đến tháng 03/2019, các cấp Hội đã vận động tăng trưởng Quỹ Hỗ trợ nông dân toàn tỉnh được 1,8 tỷ đồng, nâng tổng nguồn vốn Quỹ HTND trong toàn tỉnh trên 26 tỷ triệu đồng. Ngoài ra, Hội Nông dân tỉnh còn tích cực liên kết, phối hợp với các ngân hàng tạo nguồn hỗ trợ vốn cho hội viên.

Ông Phạm Nhuần – Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, kiêm Trưởng ban Điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh cho biết: ” Về vốn sản xuất, thứ nhất, Hội Nông dân đang nhận ủy thác của Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh, hiện tổng dư nợ khoảng 1.400 tỷ, đứng thứ 2 trong các đơn vị nhận ủy thác; thứ 2 là phối hợp với Ngân hàng Phát triển nông thôn là cho vay qua nhóm liên kết với 900 tổ nhóm, dư nợ gần 200 tỷ, thứ 3, nữa là Quỹ Hỗ trợ nông dân. Riêng Quỹ Hỗ trợ nông dân đảm bảo các tiêu chí liên kết nhóm hộ, liên kết trong chuỗi sản xuất các hộ thực hiện rất tốt, đảm bảo hiệu quả và bảo toàn về vốn”.

Nhằm đảm bảo nguồn vốn vay phát triển hiệu quả, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã liên kết với các cơ quan, ban ngành để hỗ trợ nông dân chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi, đa dạng  cây trồng, vật nuôi, hỗ trợ phân bón, đào tạo nghề… Trong thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh đang rà soát lại các nguồn vốn vay nhằm  đề xuất nâng hạn mức vay và thời gian vay cho các hội viên. Đồng thời phối hợp với các ngân hàng mở rộng cho hội viên vay vốn tiêu dùng nhằm hạn chế, đẩy lùi nạn cho vay tín dụng đen hiện đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh.

Trương Trang, Duy Linh


Lượt xem: 62

Trả lời